Bà Rịa - Vũng Tàu: Khởi công dự án cầu Phước An nối với tỉnh Đồng Nai

Ngày 18/6, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Lễ khởi công xây dựng dự án cầu Phước An tại thị xã Phú Mỹ nối với tỉnh Đồng Nai.

Tham dự lễ khởi công, từ phía Trung ương, có sự hiện diện của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, đại diện từ Văn phòng Chính phủ, cùng với các đại diện từ Bộ Giao thông-Vận tải, Bộ Kế hoạch-Đầu tư, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên-Môi trường, Bộ Tài chính...

Tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tham dự lễ có ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng với các cựu lãnh đạo tỉnh từ các thời kỳ khác nhau.

Ngoài ra, cũng có sự tham gia của các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đại diện lãnh đạo các Ban của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan, đại diện của chủ đầu tư, các nhà thầu, và đông đảo người dân địa phương.

Đại diện lãnh đạo UBND và một số sở, ngành, địa phương từ tỉnh Đồng Nai cũng đã tham dự lễ khởi công.

Khởi công dự án cầu Phước An nối với tỉnh Đồng Nai
Đại diện một số ban lãnh đạo tham dự lễ khởi công

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đã có bài phát biểu tại lễ khởi công của dự án cầu Phước An, đánh dấu sự quan trọng mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đặt vào dự án này và cam kết quyết tâm thực hiện trong suốt thời gian qua. Việc khởi công dự án đồng nghĩa với việc thực hiện các nội dung được đề ra trong Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị, liên quan đến phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

"Ban Quản lý dự án và nhà thầu phải ngay sau lễ khởi công triển khai công việc một cách nghiêm túc và đồng bộ, tuân thủ kế hoạch đã được đề ra. Các sở, ngành theo chức năng phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và đôn đốc việc thực hiện dự án, đặc biệt là công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực và lãng phí trong quá trình thực hiện dự án", ông Thọ nhấn mạnh trong bài phát biểu của mình.

Ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu
Ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

Dự án cầu Phước An là một công trình giao thông cấp đặc biệt, được UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giao cho Ban Quản lý Dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải làm chủ đầu tư.

Theo thiết kế, dự án cầu Phước An có tổng chiều dài khoảng 4,7km, bắt đầu kết nối với tuyến đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải và kết thúc tại tuyến đường vào cảng Phước An. Trong đó, phần cầu có chiều dài tổng cộng là 3,5km, với thiết kế nhịp chính có hình dạng cánh buồm, chiều cao thông thuyền là 55m, bề rộng mặt cầu dẫn là 23,5m và bề rộng mặt cầu chính là 27m, đủ sức chứa 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.

Tổng mức đầu tư cho công trình này là 4.877 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn từ ngân sách Trung ương là 2.000 tỷ đồng và từ ngân sách tỉnh là 2.877 tỷ đồng. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào năm 2027.

Cầu Phước An sẽ kết nối tuyến đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai), và kết nối với các tuyến cao tốc quan trọng như Bến Lức-Long Thành và TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây. Đồng thời, nó sẽ rút ngắn khoảng cách vận chuyển hàng hóa gần 30km giữa miền Tây Nam Bộ và khu vực này. Cầu Phước An cũng giúp giảm tải cho tuyến đường độc đạo từ Vũng Tàu đi Quốc lộ 51, mà đã quá tải trong nhiều năm qua.

Khi hoạt động, cầu Phước An sẽ tối đa hóa tiềm năng và lợi thế của cụm cảng Cái Mép- Thị Vải, khu Trung tâm dịch vụ logistics Cái Mép hạ và các Khu công nghiệp trong khu vực. Nó cũng sẽ góp phần xây dựng mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại, liên kết và thông suốt, nâng cao khả năng kết nối vùng và tăng cường năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng.


Tin liên quan

Tin mới