Bản lĩnh người làm Báo!

Mỗi năm, cứ đến tháng Sáu, những người làm báo lại cảm nhận rõ hơn vinh dự cũng như trách nhiệm của mình với tư cách người cầm bút, chiến đấu trên mặt trận tư tưởng. 99 năm qua, những người làm báo Việt Nam đã luôn đồng hành cùng đất nước, dân tộc. Báo chí đã trở thành diễn đàn của nhân dân, góp phần giữ vững định hướng chính trị, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ.

Cách đây 99 năm, ngày 21/6/1925, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc xuất bản số báo Thanh Niên đầu tiên, đặt nền móng khai sinh nền báo chí cách mạng Việt Nam. 99 năm qua, những người làm báo Việt Nam đã luôn đồng hành cùng đất nước, dân tộc, trong đấu tranh giành độc lập cũng như công cuộc xây dựng đất nước.

Trong những năm tháng chiến tranh, hàng ngàn lượt cán bộ, phóng viên đã sát cánh cùng bộ đội, dân công chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên các mặt trận. Hàng trăm nhà báo - liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng nước nhà.

Bước sang thời kỳ hoà bình, đổi mới và hội nhập, các cơ quan báo chí đã thực hiện tốt vai trò là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước, là diễn đàn của nhân dân, giữ vững định hướng chính trị, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trong một lần gặp gỡ giới báo chí đã khẳng định, lịch sử của nền báo chí cách mạng Việt Nam luôn gắn với sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước. Chính vì vậy, sứ mệnh của người làm báo đầy ý nghĩa, tự hào, vẻ vang nhưng cũng vô cùng gian nan. Thời kỳ nào cũng vậy, các nhà báo luôn là những chiến sĩ dũng cảm trên tất cả mặt trận, tác nghiệp quên mình trong phòng chống tội phạm, thiên tai, bão lũ và trên những điểm nóng khác…, để thông tin kịp thời, chính xác đến công chúng.

Đồng thời, báo chí phản ánh nguyện vọng, mong muốn, những việc hài lòng, không hài lòng của nhân dân với Chính phủ để Chính phủ có những phản ứng, điều chỉnh chính sách kịp thời, hiệu quả, khả thi và sát tình hình thực tế. Báo chí cũng phản ánh quan điểm, hành động của Chính phủ trong điều hành và xây dựng nền hành pháp, lấy lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân là trung tâm cải cách, thực thi và vận hành nền hành pháp, tạo sự đồng thuận, củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân với chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sự điều hành của Chính phủ.

“Như vậy, Báo chí cách mạng Việt Nam có vai trò, vị trí rất quan trọng trên mặt trận tư tưởng, là cầu nối truyền tải, thông tin giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân” - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Những năm qua, báo chí cách mạng Việt Nam không ngừng lớn mạnh, đã làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, cổ vũ việc thực hiện chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện để kịp thời điều chỉnh để các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống có hiệu quả.

Đề cập đến vấn đề này, Ủy viên TƯ Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh cũng khẳng định, sứ mệnh của báo chí cách mạng Việt Nam không đơn giản là câu chuyện sống còn của cơ quan báo chí. Đó là câu chuyện đưa được tiếng nói của Đảng, Nhà nước một cách chính xác, công bằng, cân bằng đến mọi người dân trong nước và thế giới với sự kiên định, vừa làm tròn trách nhiệm chính trị, trách nhiệm xã hội.

Theo ông Lê Quốc Minh, thời gian tới, tình hình thế giới được dự báo tiếp tục có những chuyển biến lớn và khó lường. Sự bất ổn, không chắc chắn của kinh tế toàn cầu đang ở mức cao nhất trong nhiều năm, tác động đến ổn định kinh tế vĩ mô và triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế có độ mở lớn của nước ta thời gian tới. Ở trong nước, bên cạnh những thuận lợi, thời cơ, nước ta còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

“Tuy nhiên, lịch sử dân tộc Việt Nam nói chung, lịch sử báo chí Việt Nam nói riêng cho thấy, mỗi khi gặp khó khăn cũng là lúc ý chí, tinh thần đoàn kết, sáng tạo của người Việt Nam lại được phát huy hơn bao giờ hết. Bên cạnh những phẩm chất vốn có của người Việt Nam, luôn luôn đồng tâm, hiệp lực, đoàn kết trong thời khắc khó khăn, sự cần cù, tinh thần tích cực, mong muốn vươn lên thì chúng ta vẫn phải thúc đẩy yếu tố đổi mới sáng tạo, dám chấp nhận rủi ro để tạo ra những thử nghiệm quan trọng”- Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam chia sẻ.

Trong thời kỳ mới của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, truyền thông và sự cạnh tranh gay gắt của các loại hình báo chí đang đặt báo chí và người làm báo vào những thử thách chưa từng có. Nhấn mạnh báo chí phải mang tính dẫn dắt, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, báo chí phải có bước chuyển mình mạnh mẽ, với cách làm chủ động, hiệu quả, thậm chí mang tính đột phá, để giữ vững vị thế là kênh thông tin chính thống, chính thức của Đảng và Nhà nước, là tiếng nói của người dân, để xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại. Để đạt mục tiêu đó, mỗi nhà báo, mỗi tờ báo, cả hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam nói chung phải tự bồi dưỡng, nâng cao trình độ, tự hoàn thiện mình- ông Lê Quốc Minh nêu rõ.

Trong những ngày tháng Sáu này, những người làm báo chúng ta nhớ về cội nguồn, cũng chính là lúc chúng ta cảm nhận rõ hơn vinh dự, trách nhiệm "phụng sự nhân dân, phụng sự cách mạng” của mình. Với truyền thống 99 năm báo chí Cách mạng Việt Nam, mỗi người làm báo cần phát huy tinh thần “bút sắc, lòng trong, tâm sáng” để cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân thực hiện cho được mục tiêu lan tỏa, truyền cảm hứng, tạo động lực với phương châm “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu” để góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp.

 


Tin mới