[Bật mí] Một công ty thép liên tục lỗ trong 3 năm quay trở lại, trong 1 tháng cổ phiếu tăng 55%

Trong bối cảnh ngành thép dần hồi phục, KVC lên kế hoạch có lãi trở lại, cổ phiếu liên tục tăng mạnh 55% sau 1 tháng, giao dịch ở mức 1.700 đồng/cp.
Công ty Cổ phần Sản xuất Xuất nhập khẩu Inox Kim Vĩ (KVC)
Công ty Cổ phần Sản xuất Xuất nhập khẩu Inox Kim Vĩ (KVC)

Mới đây, CTCP Sản xuất Xuất nhập khẩu Inox Kim Vĩ (KVC) đã lên kế hoạch kinh doanh cho năm 2023 với doanh thu dự tính là 240 tỷ đồng, tăng 5% so với 2022. Khấu trừ đi chi phí, lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 5,6 tỷ đồng, trong khi đó, năm ngoái KVC ghi nhận lỗ 12 tỷ đồng.

Câu chuyện thua lỗ 3 năm liên tục

Từ năm 2020, nền kinh tế đã gặp nhiều khó khăn bởi diễn biến phức tạp của dịch Covid-1 và tác động kép từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, ngành sản xuất inox cũng chịu ảnh hưởng nặng nề.

Đồng thời, đại dịch Covid-19 kéo dài từ cuối năm 2019 đến đầu năm 2020 và diễn biến phức tạp, khó lường tại Việt Nam và trên toàn thế giới, điều này là cho nguồn cung nguyên liệu của KVC bị phong tỏa, hạn chế và thiếu hụt. Yêu cầu về chất lượng sản phẩm cao, nhu cầu và thị trường tiêu thụ lại giảm; sản xuất giảm, cầm chừng trong khi chi phí khấu hao tài sản là cố định, khấu hao nhà xưởng và máy móc thiết bị mới đầu tư hoàn thành sử dụng trong năm lại tăng, gánh nặng chi phí lãi vay không suy giảm so với năm trước. 

Năm 2021 sau đại dịch Covid-19, tất cả các nguyên vật liệu sử dụng cho sản xuất đều tăng đáng kể do sự đứt gãy từ chuỗi cung ứng. Sức mua trên thị trường nội địa giảm sâu và sự phục hồi sau dịch chưa thể được đảm bảo, điều này cũng khiến chi phí vận chuyển tăng cao và lưu thông hàng hóa trở nên chậm chạp.

Ảnh minh họa

Để tuân thủ "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Thép không gỉ", công ty đang cố gắng thực hiện việc thay thế nguồn nguyên liệu sản xuất thép không gỉ hiện tại (chủ yếu được nhập khẩu từ Trung Quốc và mua trong nước) để đáp ứng được quy chuẩn kỹ thuật mới. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư tại Việt Nam đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng.

Vào năm 2022, mặc dù hoạt động kinh doanh của công ty đã có sự cải thiện, nhưng vẫn không thể tránh được tình trạng lỗ. Tổng doanh thu trong năm 2022 đạt 229 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2021, tuy nhiên lợi nhuận sau thuế năm 2022 tiếp tục ghi nhận mức âm 12 tỷ đồng.

Nguyên nhân của việc này là do ảnh hưởng của di chứng và hệ quả tiêu cực từ năm 2020-2021 cùng với biến động kinh tế toàn cầu, gây ra sự chậm trễ trong tiêu thụ hàng hóa, giá trị tồn kho cao và biến động không ổn định trong giá cả của vật tư mua vào. Mức giá bán không đủ để bù đắp chi phí vốn đã dẫn đến hoạt động kinh doanh của công ty bị thua lỗ. Đây cũng là tình trạng chung của các doanh nghiệp kinh doanh thép trong năm 2022.

Công ty cho biết đã nỗ lực tối đa để cải thiện hoạt động kinh doanh và đạt được lợi nhuận, nhưng vì nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan như đã trình bày ở trên, lợi nhuận sau thuế trong Báo cáo tài chính kiểm toán các năm  2020, 2021, 2022 của Công ty đều là con số âm.

Đẩy mạnh triển khai kế hoạch chưa làm được trong năm 2022

Trong năm nay, Công ty thông báo sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp đã được đề ra cho năm 2022, mặc dù vẫn còn khó khăn trong việc hoàn thành chúng. Các giải pháp bao gồm:

  • Tận dụng lợi thế hạ tầng: Công ty sẽ tiếp tục cho thuê kho xưởng và đất trống đã được cho thuê nhằm tận dụng nguồn thu.

  • Tiết giảm chi phí quản lý và bán hàng;

  • Logistics: Công ty sẽ thuê các nhà thầu vận tải bên ngoài...

Ngoài ra, Công ty cũng đang nỗ lực giảm chi phí lãi vay và dự kiến giảm dư nợ xuống còn 95 tỷ đồng vào quý 3/2023. Tính đến ngày 31/3/2023, Công ty đang có dư nợ vay ngắn hạn là 116 tỷ đồng.

Trên thị trường, do liên tục ghi nhận thua lỗ, cổ phiếu của Công ty KVC đã được đưa vào danh sách cảnh báo. Gần đây, Công ty đã gửi một văn bản giải trình và báo cáo tới Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội về khả năng bị huỷ niêm yết bắt buộc của cổ phiếu.

Đáng chú ý, trong bối cảnh ngành thép đang dần phục hồi, Công ty đặt kế hoạch để lấy lại lợi nhuận và cổ phiếu liên tục tăng mạnh lên đến 55% sau 1 tháng. Hiện tại, giá cổ phiếu KVC đang giao dịch ở mức 1.700 đồng/cp.

Biểu đồ chứng khoán

 


Tin liên quan

Tin mới