Bộ Giao thông Vận tải thống nhất khởi công cao tốc TP.HCM – Mộc Bài vào năm 2024

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thông báo tại cuộc họp về dự án đầu tư tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Mộc Bài. Trong đó thống nhất với UBND TP.Hồ Chí Minh và Tây Ninh về điểm đầu, cuối và hướng đi của dự án này. Điểm đầu của dự án đường cao tốc giao với đường Vành đai 3 - TP.HCM.
Dự án dự kiến sẽ khởi công vào năm 2024 và hoàn thành cơ bản vào năm 2027.
Dự án dự kiến khởi công vào năm 2024 và hoàn thiện cơ bản vào 2027.

Điểm cuối dự án cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Mộc Bài do ảnh hưởng tới khả năng nghiên cứu đầu tư theo phương thức PPP và các quy hoạch liên quan hiện chưa lập, nên Bộ GTVT thống nhất giai đoạn 1 nghiên cứu đầu tư kết nối đến Km53+850, Quốc lộ 22, cách cửa khẩu Mộc Bài 5 km.

Bộ cho biết, thời gian tới tiếp tục nghiên cứu và làm việc với phía Campuchia để có phương án kết nối với tuyến cao tốc Phnom Penh - Bà Vẹt (Campuchia). Bộ cũng thống nhất cao tốc TP.HCM – Mộc Bài cơ bản song song với quốc lộ 22 hiện hữu.

Bộ GTVT cho biết, giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư 4 làn xe cao tốc và tiến hành giải phóng mặt bằng trên quy mô hoàn chỉnh, với sự phê duyệt của Thủ tướng, làm sáu làn xe để phù hợp quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bộ GTVT yêu cầu Uỷ ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh nhanh chóng đề xuất phương án mở rộng đường tại cửa khẩu Mộc Bài, để đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa và tăng lưu lượng giao thông khi 2 tuyến cao tốc của Việt Nam và Campuchia đi vào hoạt động.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài dự kiến khoảng 20.889 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương 9.932 tỷ đồng, TP.Hồ Chí Minh và Tây Ninh 2.900 tỷ đồng cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư…; vốn do nhà đầu tư BOT huy động 10.957 tỷ đồng.

Hiện tại Quốc lộ 22 là tuyến duy nhất kết nối TP.Hồ Chí Minh với cửa khẩu Mộc Bài, nhưng hiện đã quá tải.

Tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Mộc Bài hoàn thành sẽ kết nối Khu đô thị Mộc Bài với các đường vành đai 4, vành đai 3 của TP.Hồ Chí Minh để tạo thành mạng lưới liên hoàn giữa các tuyến giao thông đối ngoại, trở thành cửa ngõ ra vào TP.Hồ Chí Minh. Dự án sẽ kết nối các trung tâm kinh tế, các đô thị, khu kinh tế cửa khẩu của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế của vùng, khu vực ASEAN.


Tin liên quan

Tin mới