Cảng Cần Giờ có thể đem lại 40.000 tỷ đồng mỗi năm

Theo Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh, khi đi vào khai thác, mỗi năm cảng Cần Giờ sẽ góp ngân sách Nhà nước 34.000-40.000 tỷ, tạo việc làm cho hàng chục nghìn người.

Cảng trung chuyển quốc tế ở Cần Giờ dài hơn 7 km, có thể tiếp nhận tàu container lớn nhất hiện nay 250.000 DWT (24.000 teus) do Tập đoàn MSC - hãng tàu container trong top đầu thế giới đề xuất. Công trình được nghiên cứu xây dựng ở cù lao Phú Lợi, thuộc cửa sông Cái Mép, tổng vốn 5,45 tỷ đô la Mỹ. Dự án được chia 7 giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu dự kiến làm xong trong năm 2027, hoàn thành toàn bộ vào cuối năm 2045.

Nguồn thu 34.000-40.000 tỷ mỗi năm được tính toán sơ bộ khi dự án cảng đầu tư hoàn chỉnh sẽ đạt công suất thiết kế vào 2045. Nguồn này lấy từ các khoản thuế thu nhập doanh nghiệp cùng các loại phí hàng hải, thuê mặt nước; thuế hoạt động bốc xếp, lưu bãi của doanh nghiệp...

Ngoài ra, theo đề án, cảng Cần Giờ sẽ thu hút vốn lớn từ các doanh nghiệp tham gia đầu tư, tạo việc làm cho khoảng 6 đến 8 nghìn người lao động và nhân viên tại cảng cùng hàng chục nghìn người phục vụ ở trung tâm logistics sau cảng và khối hậu cần...

Cảng Cần Giờ có thể đem lại 40.000 tỷ đồng mỗi năm
Theo tiến trình triển khai, cơ quan chức năng sẽ hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư đến năm 2024. Quá trình thi công diễn trong 3 năm, từ 2024 - 2026 và khai thác năm 2027.

Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết, hàng hóa thông qua cảng biển ở thành phố từ nay đến năm 2030 tăng bình quân hơn 5%/năm. Trong khi hệ thống bến container tại các cảng trên địa bàn đều ở nội đô, công suất khai thác đều vượt quá quy hoạch.

Vì vậy, việc bổ sung quy hoạch và xây cảng Cần Giờ sẽ hỗ trợ hệ thống cảng biển, đột phá phát triển kinh tế biển, tạo lợi thế cạnh tranh với các nước khác. Dự kiến, đến 2030, công suất cảng đạt khoảng 4,8 triệu teu và 2047 sẽ đạt gần 16,9 triệu teu.

Theo đề án thì để kết nối cảng Cần Giờ, ngoài các luồng hàng hải đã có, dự tính từ nay đến 2030, thành phố sẽ xây cầu Cần Giờ nối địa phương này sang huyện Nhà Bè. Cầu bắc qua sông Soài Rạp, dự kiến triển khai theo hình thức PPP, tổng vốn 10.000 tỷ giúp phá thế độc đạo của phà Bình Khánh ra vào khu vực nội đô.

Cũng giai đoạn trên, thành phố sẽ đầu tư, nâng cấp các cầu trên đường Rừng Sác và làm nút giao liên kết tuyến này với tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành tại xã Bình Khánh. Sau 2030, một đoạn đường nối sẽ được xây từ cảng trung chuyển qua tuyến Rừng Sác tại xã Long Hòa. Ngành giao thông cũng nghiên cứu làm tuyến trên cao chạy dọc đường Rừng Sác đến nút giao đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Cùng với đường bộ, đề án xây cảng trung chuyển Cần Giờ đề cập sau 2030 sẽ phát triển và hình thành tuyến đường sắt đô thị dọc đường Rừng Sác, nối KĐT biển Cần Giờ với Metro số 4 tại huyện Nhà Bè.

Theo tiến trình triển khai sau khi đề án được duyệt, cơ quan chức năng sẽ hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư từ nay đến năm 2024. Quá trình xây dựng diễn ra trong ba năm, từ 2024 đến 2026 và khai thác từ năm 2027.

Cùng với đường bộ, đề án xây cảng trung chuyển ở Cần Giờ đề cập sau năm 2030 sẽ phát triển và hình thành tuyến đường sắt đô thị dọc theo đường Rừng Sác, nối KĐT biển Cần Giờ với Metro số 4 tại huyện Nhà Bè.


Tin liên quan

Tin mới