Cập nhật lãi suất 27/5: Ngân hàng giảm mạnh lãi suất cho các kỳ hạn dài

Lãi suất huy động cao nhất trên thị trường hiện chỉ dao động quanh mức 8,5%/năm sau đợt điều chỉnh mạnh vừa qua.

Hôm nay, NamABank đã điều chỉnh lại biểu lãi suất mới, tiếp tục giảm lãi suất cho các kỳ hạn dài sau khi đã điều chỉnh các kỳ hạn ngắn vào ngày 25/5. Theo đó, lãi suất kỳ hạn 6 tháng giảm 0,5 điểm % xuống còn 8%/năm và lãi suất kỳ hạn 36 tháng giảm mạnh 0,6 điểm % xuống còn 7,8%/năm.

Sau khi các quyết định hạ lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực từ ngày 25/5, hầu hết các ngân hàng đã cập nhật biểu lãi suất mới trong hai ngày qua. Tuy nhiên, chỉ có một số ngân hàng như VietCapitalBank, DongABank vẫn giữ nguyên biểu lãi suất đã thấp hơn so với yêu cầu trần lãi suất huy động.

Phần lớn các ngân hàng giảm lãi suất kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng khoảng 0,5 điểm % để đáp ứng quy định tối đa 5%/năm. Trong khi lãi suất các kỳ hạn dài không có nhiều thay đổi. 

Mặc dù nhiều ngân hàng đã giảm lãi suất cho các kỳ hạn ngắn, tuy nhiên, vẫn có một số ngân hàng điều chỉnh cả lãi suất cho các kỳ hạn dài. Trong số đó, ABBank là một trong những ngân hàng điều chỉnh mạnh nhất với mức giảm lên tới 0,7%/năm. Cụ thể, lãi suất kỳ hạn 36 tháng của ABBank đã giảm từ 9,2%/năm xuống còn 8,5%/năm. Đồng thời, lãi suất kỳ hạn 12 tháng và 6 tháng của ngân hàng này cũng giảm lần lượt 0,5 điểm % xuống còn 8,3%/năm và 0,3 điểm % xuống còn 8,2%/năm.

Sau đợt điều chỉnh mạnh vừa qua, hiện lãi suất huy động cao nhất thị trường chỉ còn quanh mức 8,5%/năm, xuất hiện tại các nhà băng như ABBank, VietBank, GPBank, NamABank, VietCapitalBank,…

Ở nhóm ngân hàng lớn, một số nhà băng có lãi suất trên dưới 8%/năm có thể kể đến HDBank, SHB, VPBank. Trong khi ACB, Techcombank và MB đã điều chỉnh về còn 7,2-7,5%/năm.

Nhóm Big 4 (Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank) tiếp tục có lãi suất thấp nhất thị trường, điều chỉnh xuống dưới 7%/năm. Hiện lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng tại những nhà băng này chỉ còn 6,8%/năm. Lãi suất kỳ hạn 6 tháng cũng thấp nhất hệ thống với chỉ 5,5%/năm.

Các chuyên gia cho biết, hiện tại các ngân hàng đang điều chỉnh lãi suất huy động để tuân thủ quy định mới của Ngân hàng Nhà nước. Dự kiến lãi suất huy động cho các kỳ hạn dài sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới, khi các nhà băng đã "ngấm" việc giảm lãi suất điều hành của cơ quan quản lý. Để thúc đẩy hoạt động thanh toán điện tử liên ngân hàng và bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ, NHNN đã giảm lãi suất cho vay qua đêm từ mức 6,0%/năm xuống còn 5,5%/năm và lãi suất tái cấp vốn từ mức 5,5%/năm xuống còn 5,0%/năm.


Tin liên quan

Tin mới