CEO Nvidia dự định biến Việt Nam thành quê hương thứ 2 của NVIDIA

Nvidia (NVDA.O) muốn thành lập "cứ điểm" tại Việt Nam để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn của đất nước vì họ xem Việt Nam là thị trường quan trọng, chính phủ Việt Nam cho biết, dẫn lời ông Jensen Huang, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nvidia (Hoa Kỳ).
CEO Nvidia - ông Jensen Huang, ký tên trên tấm bảng tại Trung tâm vi mạch bán dẫn mới thành lập.
CEO Nvidia - ông Jensen Huang, ký tên trên tấm bảng tại Trung tâm vi mạch bán dẫn mới thành lập.

Chiều ngày 10/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đón tiếp ông Jensen Huang, Thủ tướng cho biết rất coi trọng chuyến làm việc của Chủ tịch Nvidia, việc này thể hiện sự tin tưởng và ủng hộ cao đối với Việt Nam, góp phần cụ thể hóa các thỏa thuận cấp cao trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Joe Biden, thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt - Mỹ và những thỏa thuận 2 nước đạt được.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh trong quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện vừa được thiết lập, Việt Nam và Hoa Kỳ đã thống nhất đưa công nghệ, đổi mới sáng tạo trở thành trụ cột mới quan trọng trong quan hệ 2 bên.

Vì thế, cần tập trung nguồn lực, ưu tiên cho một số lĩnh vực là trọng tâm của Việt Nam, đặc biệt công nghiệp bán dẫn – lĩnh vực mà Việt Nam và Hoa Kỳ đã có văn bản hợp tác, tạo điều kiện cho Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn thế giới.

Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, đây cũng là lĩnh vực mà nước ta có nhiều tiềm năng. Việt Nam hiện có khoảng 6.000 kỹ sư trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn, làm việc cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Việt Nam đặt mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư chất lượng cao từ nay đến năm 2030, trong đó ưu tiên đào tạo các kỹ sư thiết kế vi mạch bán dẫn.

Thủ tướng đề nghị Nvidia xác định tầm nhìn lâu dài trong quá trình đồng hành, hỗ trợ Việt Nam xây dựng, thực hiện chiến lược bán dẫn quốc gia, phát triển hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn ở cả ba công đoạn là thiết kế, xây dựng nhà máy sản xuất chip và đóng gói, kiểm thử.

Theo đó, tập trung hợp tác đầu tư hạ tầng, trung tâm nghiên cứu và phát triển, trung tâm thiết kế, xây dựng các cơ sở đào tạo, phát triển sản phẩm chip bán dẫn và công nghệ AI, trung tâm dữ liệu lớn, tính toán hiệu năng cao và các chương trình đào tạo kỹ sư bán dẫn tại Việt Nam.

Chủ tịch Jensen Huang cho biết quan hệ giữa 2 nước đã tạo điều kiện, nền tảng thuận lợi cho các hoạt động hợp tác và lĩnh vực bán dẫn và AI.

CEO Nvidia đánh giá cao tiềm năng, cơ hội và chiến lược, tầm nhìn, cách tiếp cận rất rõ ràng, trọng tâm đầu tư hạ tầng của Việt Nam trong lĩnh vực bán dẫn và AI, đặc biệt là nguồn nhân lực của Việt Nam trong lĩnh vực này.

Ông cho biết Nvidia đã đầu tư khoảng 250 triệu đô la vào Việt Nam, xác định Việt Nam là thị trường quan trọng. Với quan điểm coi Việt Nam là ngôi nhà của mình, ông khẳng định Nvidia mong muốn thiết lập một cứ điểm tại Việt Nam để thu hút nhân tài trên toàn thế giới.

Qua đó góp phần phát triển hệ sinh thái bán dẫn và AI, thúc đẩy các công ty khởi nghiệp, thiết kế, phát triển các siêu máy tính, sản xuất các phần mềm của tương lai…, góp phần vào tương lai số hóa của nước nhà.


Tin liên quan

Tin mới