Chủ sở hữu KCN Cầu cảng Phước Đông lỗ hơn 45 tỷ đồng trong năm 2022

IMG Phước Đông là một doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái IMG Group do doanh nhân Lê Tự Minh sáng lập. Hiện nay, công ty này đang là nhà đầu tư của KCN Cầu cảng Phước Đông (Long An) với tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng.

CTCP IMG Phước Đông đã công bố một số chỉ tiêu tài chính cho năm 2022, trong đó ghi nhận khoản lỗ sau thuế hơn 45 tỷ đồng. Năm trước đó, công ty cũng đã ghi nhận khoản lỗ 13 tỷ đồng.

Vào cuối năm 2022, công ty có vốn chủ sở hữu ở mức 358 tỷ đồng, giảm 11% so với đầu năm. Hệ số nợ vay trên vốn chủ sở hữu của công ty đạt 4,15 lần, tương đương với số tiền nợ phải trả vào mức 1.486 tỷ đồng, tăng 44% so với đầu năm. Trong tổng số này, dư nợ trái phiếu chiếm 100 tỷ đồng.

Tổng tài sản tại cuối năm của doanh nghiệp này là 1.844 tỷ đồng, tăng hơn 28% so với cuối năm 2021.

Kỳ báo cáo năm 2021

Theo dữ liệu từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), IMG Phước Đông đang có dư nợ tại một lô trái phiếu mã IPDCH2230001.

Trái phiếu này được phát hành vào ngày 27/6/2022, với kỳ hạn 8 năm và đáo hạn vào ngày 27/6/2030. Tổng giá trị phát hành của trái phiếu theo mệnh giá là 100 tỷ đồng.

IMG Phước Đông hứa sẽ mua lại trước hạn một phần trái phiếu mỗi năm theo điều khoản phát hành. Ngày mua lại trước hạn sẽ do tổ chức phát hành và tổ chức quản lý tài khoản thống nhất nhưng phải đảm bảo số lượng trái phiếu mua lại trước hạn đạt mức tối thiểu.

Khối lượng trái phiếu mua lại trước hạn định kỳ dự kiến theo cam kết của IMG Phước Đông. Số lượng cụ thể mua lại sẽ theo ý kiến của trái chủ tại thời điểm mua lại
Khối lượng trái phiếu mua lại trước hạn định kỳ dự kiến theo cam kết của IMG Phước Đông. Số lượng cụ thể mua lại sẽ theo ý kiến của trái chủ tại thời điểm mua lại (Nguồn: HNX)

Sau khi họp với trái chủ, IMG Phước Đông đã công bố quyết định thay đổi, bổ sung một số điều khoản và điều kiện của trái phiếu đó.

Cụ thể, lãi suất của trái phiếu sẽ là 8,5%/năm trong 4 kỳ tính lãi đầu tiên và sẽ là lãi suất tham chiếu cộng thêm 3%/năm trong các kỳ sau. Trái phiếu sẽ trả lãi mỗi ba tháng một lần.

Đối với việc sử dụng số tiền thu được từ lần phát hành này, IMG Phước Đông chỉ được dùng để đầu tư xây dựng nhà xưởng sau khi có Giấy chứng nhận đầu tư (mỗi nhà xưởng phải đầu tư ít nhất 90 tỷ đồng) và Giấy phép xây dựng cho từng nhà xưởng do cơ quan có thẩm quyền cấp.

IMG Phước Đông cũng đảm bảo sẽ hoàn tất thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho phần đất đã giải phóng mặt bằng khoảng 5,4 ha ở một dự án trước ngày 30/6 và thực hiện thủ tục thế chấp tài sản này để bảo đảm nghĩa vụ nợ của trái phiếu.

IMG Phước Đông là công ty được thành lập vào năm 2007, đặt trụ sở ở huyện Cần Đước, Tỉnh Long An. Ông Hồ Văn Trí là người đại diện theo pháp luật và cũng là Tổng Giám đốc của công ty. Hiện tại, vốn điều lệ của công ty này là khoảng 373 tỷ đồng.

IMG Phước Đông là một phần của hệ sinh thái IMG Group do ông Lê Tự Minh sáng lập và giữ vai trò Chủ tịch HĐQT. Theo thông tin từ IMG Group, IMG Phước Đông có 99,9% vốn do IMG Group sở hữu.

Hiện tại, IMG Phước Đông là chủ đầu tư dự án Khu công nghiệp (KCN) Cầu cảng Phước Đông có quy mô 129 ha tại Long An.

Dự án là một phần của chiến lược IMG để phát triển cụm KCN Cảng biển ở luồng Soài Rạp với tổng vốn đầu tư là 430 triệu USD (khoảng 10.000 tỷ đồng) và doanh thu ước tính mỗi năm là 60 triệu USD (xấp xỉ 1.400 tỷ đồng).

Dự án được khánh thành vào đầu năm 2022 và có 2 cầu cảng có thể tiếp nhận tàu tải trọng 20.000 DWT cùng 2,6 km tiếp giáp với sông Vàm Cỏ. 

IMG Group được ông Lê Tự Minh thành lập năm 2007 với vai trò là công ty mẹ quan lý, cấp vốn, điều hành các công ty con và dự án. Theo báo cáo tài chính kiểm toán, cuối năm 2020, IMG Group có vốn điều lệ là 600 tỷ đồng và tổng tài sản của doanh nghiệp đạt 8.175 tỷ đồng.

Hiện nay hệ sinh thái IMG Group bao gồm 5 công ty thành viên là CTCP Đầu tư MHL (IMG Group nắm 85% vốn); CTCP Đầu tư IMG Huế (IMG Group nắm 99,9% vốn); CTCP IMG Phước Đông và hai công ty con tại  nước ngoài là Công ty IMG Singapore, Công ty IMG Australia.

Các đơn vị của IMG Group là chủ đầu tư của nhiều dự án lớn như Toà nhà Artemis (TP Hà Nội) với tổng vốn đầu tư 100 triệu USD; Khu đô thị An Cựu (TP Huế) vốn đầu tư 200 triệu USD hay KCN Cầu cảng Phước Đông.


Tin liên quan

Tin mới