Chứng khoán ACB: Thời gian tới giá đất công nghiệp sẽ tăng chậm, giá nhà có thể đi ngang hoặc giảm

Trong bối cảnh thị trường trầm lắng hiện nay, ACBS vẫn kỳ vọng giá đất công nghiệp có thể tiếp tục tăng dù tốc độ chậm.

Công ty chứng khoán ACB (ACBS)

Công ty chứng khoán ACB (ACBS) vừa đưa ra một số nhận định về các phân khúc bất động sản (BĐS) trong giai đoạn sắp tới.

Đối với BĐS công nghiệp, ACBS cho rằng phân khúc này được hưởng lợi từ xu hướng mở rộng/di dời/đa dạng hóa cơ sở sản xuất của các tập đoàn đa quốc gia, giá thuê có thể sẽ tiếp tục tăng với tốc độ chậm.

Nguồn cung đất công nghiệp ở phía bắc dự kiến sẽ nhiều hơn phía nam nhờ cơ sở hạ tầng phát triển; KCN thông minh, KCN sinh thái, sản phẩm có thể linh hoạt chuyển đổi giữa nhà xưởng và nhà kho, nhà xưởng/nhà kho nhiều tầng sẽ ngày càng phổ biến.

Về BĐS nhà ở, thách thức chính trong phân khúc này là tín dụng bị kiểm soát chặt chẽ, thị trường trái phiếu doanh nghiệp khó khăn, quá trình phê duyệt dự án chậm, lãi suất cao. Hoạt động đầu cơ tài sản khiến chi phí giải phóng mặt bằng ở mức cao, gây khó khăn cho việc phát triển các dự án mới.

Với nguồn cung mới hạn chế, trong đó đa số là sản phẩm của phân khúc cao cấp, công ty chứng khoán cho rằng giá nhà ở sẽ đi ngang hoặc giảm; các chủ đầu tư sẽ phải đưa ra những gói hỗ trợ hấp dẫn hơn để kích cầu.

BĐS nghỉ dưỡng sẽ được hưởng lợi từ việc Trung Quốc mở cửa trở lại, nhưng nhu cầu du lịch bị ảnh hưởng bởi nỗi lo về lạm phát và suy thoái kinh tế. Trong tương lai, nguồn cung mới được dự báo  sẽ giảm và tỷ lệ hấp thụ thấp. 


Tin liên quan

Tin mới