Đào Anh Thơ (CAT) – nữ họa sĩ mới đáng để chờ đợi của mỹ thuật Việt Nam

Đào Anh Thơ (CAT) - Một nữ họa sĩ mới vừa xuất hiện, gây được nhiều sự chú ý, với nhiều những điểm đặc biệt về nghệ thuật.

Đào Anh Thơ (CAT) - Một nữ họa sĩ mới vừa xuất hiện, gây được nhiều sự chú ý, với nhiều những điểm đặc biệt về nghệ thuật.

Là con gái chung của ông Đào Anh Khánh và nữ danh họa Bùi Mai Hiên.

Đó là những thông tin ban đầu về Đào Anh Thơ, với nghệ danh là CAT đến từ một người quan tâm đến dòng chảy của hội họa, mỹ thuật đương đại Việt Nam. Tất nhiên là trước đó, chẳng mấy ai biết cái cô Đào Anh Thơ này là ai cả, đã xứng đáng được gọi là họa sĩ hay chưa. Bố mẹ cô thì đã quá có tiếng, đã rất tên tuổi, nên việc người ta ban đầu nhắc đến cô đi kèm cụm từ “con gái họa sĩ Đào Anh Khánh” cũng là điều dễ hiểu.

Ấn tượng ban đầu về ngoại hình, và thần thái, là CAT có gương mặt rất giống với ông bố nổi tiếng của cô.

“Từ lúc em được sinh ra cho đến giờ, với em, bố em luôn là người bố tuyệt vời. Bố em luôn dành cho em tình yêu tuyệt vời của người bố cho 1 đứa con gái. Bố luôn ủng hộ tất cả những gì em làm”. Ngoài việc là một họa sĩ – nghệ sĩ trình diễn đặc biệt, độc nhất vô nhị trong cõi đời, ông Đào Anh Khánh còn đi kèm bao lời đồn đại của thiên hạ về những câu chuyện tình yêu. Người ta nói rằng ông có 1000 người tình. Bây giờ tôi mới biết rằng, ông Khánh “Đáo xuân” là một người bố vẹn tròn, hoàn hảo của con gái mình.

“Còn mẹ em thì dạy em làm tranh. Vẽ là do em, tự em, cảm hứng của em, còn mẹ dạy em kĩ thuật làm tranh sơn mài, mẹ luôn là thần tượng lớn trong em về nghệ thuật”. Đầy cá tính, mạnh mẽ dữ dội nhưng cũng rất nữ tính, bà Bùi Mai Hiên nằm trong số những nữ họa sĩ hàng đầu của hội họa đương đại Việt Nam.

CAT thừa hưởng được tất cả từ bố và mẹ, và làm khác đi, theo cách riêng của cô. Một phương cách đặc biệt.

Là con của 2 họa sĩ nổi tiếng, nhưng từ trước tới nay, CAT chưa từng vẽ, chưa từng làm gì đó liên quan đến nghệ thuật. “Trước đây em đúng kiểu là con ngoan trò giỏi, chỉ có học. Em thích học văn và học khá tốt môn văn, nhưng rồi đi du học về ngành tài chính, rồi làm trong ngành tài chính ở nước ngoài. Suốt 31 năm đầu tiên của cuộc đời, chẳng bao giờ em cầm bút vẽ”, CAT kể.

Và cô nhớ rõ mốc đầu tiên của cuộc đời với hình vẽ đầu tiên của mình, đó là ngày 18/8/2021, một ngày sau sinh nhật tuổi 32 của cô. CAT cho tôi xem những hình vẽ phác thảo đầu tiên đó, những hình vẽ giống như của một đứa trẻ con tập vẽ. Có gì đó hồn nhiên, vui tươi, và có cả sự ngô nghê đáng yêu ở đó.

Một năm sau ngày bỗng dung thích cầm bút vẽ, CAT đang có gia tài là gần trăm bức tranh. CAT vẽ theo cách không giống ai, cầm bút bi cứ thế vẽ, không hề chỉnh sửa, rồi những phác thảo đó chuyển thể thành tranh sơn mài. Cô được mẹ dạy làm tranh chỉ trong 2 tuần, rồi cứ thế miệt mài, đam mê sáng tạo.

Ngoài vẽ, CAT còn làm thơ, sáng tác nhạc, cái này thì lại rất dễ gợi ra việc cô giống với ông bố Đào Anh Khánh.

Bà Bùi Mai Hiên với hành trình miệt mài với nghệ thuật nhưng mới chỉ có 2 triển lãm, cách nhau 25 năm. Năm ngoái, nữ họa sĩ Bùi Mai Hiên có triển lãm “Vô cực”. Năm nay – con gái của bà, Đào Anh Thơ quyết định làm triển lãm để chính thức ra mắt công chúng.

“Sự xuất hiện của CAT là một điều may mắn lớn cho nền mỹ thuật Việt Nam, hoặc bỏ qua cái ấy đi, hãy cứ ngắm tranh của em ấy, xem những cái em ấy làm”.

“Này, có một cái con bé này, hay lắm ấy. Tự dưng bỗng đâu nó xuất hiện, và vẽ, một ca đặc biệt chưa từng thấy từ trước đến nay với đấy. Một dạng kiểu có thể nói là thiên tài nghệ thuật…”

Đó là những lời đánh giá của những người yêu nghệ thuật khi bắt đầu được nhìn thấy các tác phẩm của Đào Anh Thơ.

Triển lãm của Đào Anh Thơ mang tên “Metareverse” sẽ diễn ra từ ngày 22/10 đến 10/11 tại Lunet Art Galerie, 63-65 Hoàng Diệu, Hà Nội.


Tin mới