Dữ liệu Dark Web cảnh báo tội phạm mạng nhằm mục tiêu Thế vận hội Paris 2024

Các sự kiện thể thao lớn như World Cup, Wimbledon hay Thế vận hội (Olympics) thu hút hàng tỷ người xem trên thế giới. Những sự kiện này thường là thời điểm tội phạm mạng tìm kiếm cơ hội tấn công đánh cắp thông tin nhận dạng cá nhân.

Sự kiện thể thao lớn nhất trong năm 2024 là Thế vận hội (Olympics) - sẽ bắt đầu vào cuối tháng này tại Paris. Trong những năm qua, số lượng vụ tấn công mạng nhắm vào các sự kiện lớn đã tăng mạnh, từ 212 triệu cuộc tấn công được ghi nhận tại Thế vận hội London 2012 và con số kỷ lục 4,4 tỷ tại Thế vận hội Tokyo 2020.

Những cuộc tấn công này thường có động cơ trực tiếp là tài chính, chẳng hạn như lừa đảo, gian lận kỹ thuật số hoặc thu thập dữ liệu có giá trị từ người tham dự, người xem và nhà tài trợ. Trong lúc phấn khích, người hâm mộ háo hức thường bỏ qua những rủi ro tiềm ẩn khi mua vé, đặt chỗ ở hoặc mua đồ lưu niệm, khiến họ dễ dàng trở thành mục tiêu của tội phạm mạng.

Nhiều người khác lại bị dụ dỗ bởi các trang web độc hại cung cấp quyền truy cập miễn phí xem sự kiện ưa thích và tội phạm mạng qua đó sẽ xâm nhập thiết bị hoặc đánh cắp dữ liệu cá nhân. Ngoài ra, với việc các phương tiện truyền thông thế giới tập trung vào sự kiện này, tội phạm có động cơ chính trị tìm kiếm lượng lớn khán giả cho thông điệp của chúng bằng cách tấn công một trang web trọng yếu hoặc đánh sập các dịch vụ quan trọng.

Theo phân tích mới của đội ngũ FortiGuard Labs dựa trên thông tin tình báo về mối đe dọa do FortiRecon cung cấp, Thế vận hội năm nay đã trở thành mục tiêu của số đông tội phạm mạng trên toàn thế giới. Sử dụng thông tin công khai và phân tích độc quyền, báo cáo này cung cấp cái nhìn toàn diện về các cuộc tấn công đã được lên kế hoạch như vi phạm bên thứ ba, đánh cắp thông tin, phishing và phần mềm độc hại, trong đó có cả phần mềm tống tiền ransomware.

FortiGuard Labs cũng quan sát thấy tội phạm mạng đang gia tăng đáng kể nguồn lực hướng đến Thế vận hội Paris 2024, đặc biệt là những nguồn lực nhắm vào người dùng nói tiếng Pháp, các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp Pháp cũng như các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng của Pháp.

Bắt đầu từ 6 tháng cuối năm 2023, chứng kiến sự gia tăng hoạt động của darknet nhắm vào Pháp. Mức tăng từ 80% đến 90% này đã duy trì nhất quán trong nửa cuối năm 2023 và nửa đầu năm 2024. Điều này chứng tỏ tội phạm mang đang lên kế hoạch kỹ càng, trong đó dark web đóng vai trò là trung tâm cho các hoạt động của chúng.

Thế vận hội Paris 2024 không tránh được việc trở thành mục tiêu của các mối đe dọa mạng, các tổ chức và cá nhân tham dự Thế vận hội cần nhận thức về mối đe dọa mạng liên quan đến du lịch đang ngày càng gia tăng. Những mối đe dọa này bao gồm dữ liệu gửi qua WiFi công cộng, các trang web độc hại và trò lừa đảo phishing…

Do vậy, FortiGuard Labs khuyến nghị mạnh mẽ việc cài đặt bảo vệ thiết bị hoặc hệ thống phát hiện, phản hồi các mối nguy hại tại điểm cuối (EDR) trên tất cả thiết bị, cẩn thận hơn khi kết nối với các mạng không dây công cộng và sử dụng các dịch vụ SASE để mã hóa lưu lượng truy cập.

 


Tin mới