Duyệt chi 1.930 tỷ đồng xây dựng đường nối Khánh Hòa - Lâm Đồng - Ninh Thuận

Sáng 20/6/2023, Quốc hội thông qua nghị quyết về dự án đường giao thông nối các tỉnh Khánh Hòa - tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Ninh Thuận, quyết định duyệt chi 1.930 tỷ đồng.

Tại chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, ngày 20/6, các đại biểu đã quyết định biểu quyết về dự án đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa nối với tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Ninh Thuận. Dự án được biểu quyết thông qua với 471/472 lá phiếu tán thành.

Cụ thể về dự án như sau:

Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án là 1.930 tỷ đồng theo hình thức đầu tư công. Trong đó, chính phủ cam kết đầu tư 1000 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025, và 930 tỷ đồng sẽ đến từ nguồn vốn Ngân sách địa phương.

Diện tích đất dự án đã được quy hoạch chiếm khoảng 128,96 ha. Ngoài ra, Quốc hội đã đồng ý chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng cho 75,58 ha đất rừng và rừng. Trong đó, diện tích chuyển đổi 20,07 ha là đất rừng, rừng phòng hộ đầu nguồn; 32,88 ha là đất rừng, rừng đặc dụng; và 15,63 ha là đất rừng, rừng sản xuất.

Tổng chiều dài của tuyến đường dự án là khoảng 56,9 km, được thiết kế với quy mô 2 làn xe, tuân thủ tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, cho phép các phương tiện tham gia giao thông di chuyển với vận tốc tối đa là 60 km/giờ. Đoạn đường đi qua địa hình khó khăn, nguy hiểm và có độ dốc cao, do đó tốc độ thiết kế là 40 km/giờ. Tổng chiều rộng của nền đường là 9m, mặt đường rộng 6m và có lề đường hai bên mỗi lề rộng 3m (được gia cố thêm 1m cho mỗi bên).

xây dựng đường nối Khánh Hòa - Lâm Đồng - Ninh Thuận
Ảnh minh họa

Dự án dự kiến sẽ được triển khai từ năm 2023 và hoàn thành vào năm 2027. Khi hoàn thành, dự án giao thông sẽ kết nối hai huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh, thuộc tỉnh Khánh Hòa, theo quy hoạch hệ thống giao thông của tỉnh.

Mục tiêu của dự án là tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội cũng như nâng cao khả năng kết nối giao thông và vận chuyển hàng hóa liên vùng với các tỉnh Ninh Thuận và Lâm Đồng.

Đồng thời, dự án cũng sẽ đóng góp vào việc tăng cường quốc phòng và an ninh trong khu vực, hình thành mạng lưới giao thông hiệu quả để phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát, quản lý và bảo vệ rừng.

Ngoài ra, Quốc hội đã cho phép áp dụng một số cơ chế đặc thù, giao cho Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa quyền quyết định đầu tư vào dự án, lập trình tự, thẩm định và quyết định đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư công và các quy định liên quan đối với dự án thuộc nhóm A do cấp tỉnh quản lý.

Trong trường hợp cần điều chỉnh quyết định đầu tư dự án khi Quốc hội không họp, Quốc hội đã ủy quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và quyết định về vấn đề này.

Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo triển khai, tổ chức thực hiện, quản lý và khai thác, vận hành dự án theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình; quản lý và sử dụng vốn cùng các nguồn lực một cách tiết kiệm, đồng thời phòng chống tham nhũng và hoạt động tiêu cực; đảm bảo sự công khai, minh bạch và hiệu quả của dự án, không để cho việc trục lợi chính sách xảy ra.


Tin liên quan

Tin mới