Hỗ trợ giải quyết vấn đề của tổ chức chăm sóc sức khỏe với ISO 7101

Tiêu chuẩn ISO 7101 mang tính bước ngoặt, hỗ trợ các tổ chức giải quyết vấn đề cơ sở chăm sóc sức khỏe đang gặp phải, từ nguồn lực hạn chế đến thách thức như đại dịch toàn cầu.

Ngành y tế hiện nay phải đối mặt với một số thách thức phức tạp gây căng thẳng cho việc quản lý chăm sóc sức khỏe và chất lượng chăm sóc bệnh nhân. Sáu thách thức hàng đầu trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng bao gồm:

Thứ nhất, chi phí y tế tăng cao: Chi phí chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng là thách thức dai dẳng. Cân bằng nhu cầu chăm sóc chất lượng với việc hạn chế chi phí là cuộc đấu tranh không ngừng đối với nhà quản lý chăm sóc sức khỏe, những người phải tìm cách sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho dịch vụ chất lượng cao. Điều này có thể khó đạt được, đặc biệt khi chi phí điều trị và công nghệ tiếp tục tăng.

Thứ hai, tuân thủ quy định: Việc theo kịp một mạng lưới phức tạp các quy định chăm sóc sức khỏe ở cấp khu vực, quốc gia và địa phương có thể là gánh nặng. Tuân thủ là rất quan trọng để tránh bị phạt và đảm bảo thực hành đạo đức.

Thứ ba, sự hài lòng của bệnh nhân: Sự hài lòng của bệnh nhân thường biểu thị chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Những bệnh nhân hài lòng có nhiều khả năng nhận được các phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả hơn, dẫn đến kết quả sức khỏe tích cực. Hơn nữa, sự chênh lệch trong khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe dựa trên địa lý, thu nhập và bảo hiểm vẫn là vấn đề quan trọng.

Thứ tư, thiếu hụt lực lượng lao động: Hệ thống y tế gặp khó khăn trong tuyển dụng và giữ chân nhân viên trong thị trường lao động ngày càng cạnh tranh. Các nhân viên y tế cũng ngày càng quan tâm đến an toàn cá nhân, đây là ưu tiên hàng đầu để họ tiếp tục làm việc. Những căng thẳng nghề nghiệp hàng đầu bao gồm hành vi thất thường của bệnh nhân và khách đến thăm cũng như các vấn đề về sức khỏe tâm thần, đặc biệt là ảnh hưởng của tình trạng kiệt sức.

Thứ năm, áp dụng công nghệ: Quản trị viên chăm sóc sức khỏe phải quản lý việc áp dụng và sử dụng công nghệ chăm sóc sức khỏe mới trong tổ chức. Khi các thiết bị y tế và quy trình công nghệ cao tiếp tục phát triển, việc đảm bảo khả năng tương tác, bảo mật dữ liệu và khả năng sử dụng sẽ là thách thức không ngừng. Sức khỏe kỹ thuật số đang trải qua sự chuyển đổi thú vị, được thúc đẩy bởi những đột phá gần đây trong trí tuệ nhân tạo. Những tiến bộ khác bao gồm công nghệ laser sử dụng trong mọi lĩnh vực, từ phẫu thuật mắt đến chế tạo thiết bị mới và nha khoa giả, quang tử học, được sử dụng trong nhiều hoạt động y tế, bao gồm chẩn đoán không xâm lấn, hình ảnh và liệu pháp tiên tiến.

Thứ sáu, thay đổi nhân khẩu học: Khi thế hệ trẻ già đi họ phải đối mặt với thách thức của quá trình lão hóa, vốn đang gây áp lực ngày càng lớn lên ngành y tế. Bệnh nhân lớn tuổi có nhu cầu chăm sóc sức khỏe đặc biệt, bao gồm chăm sóc giảm nhẹ và quản lý bệnh mãn tính. Các dịch vụ y tế phải đầu tư vào dịch vụ chăm sóc lão khoa và điều trị từ xa để đảm bảo bệnh nhân cao tuổi hơn có thể tiếp cận dịch vụ chăm sóc có chất lượng.

Vượt qua những thách thức trong quản lý chăm sóc sức khỏe đòi hỏi cách tiếp cận chủ động và lập kế hoạch chiến lược, ISO 7101:2023 là tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên về hệ thống quản lý chất lượng dành riêng cho tổ chức chăm sóc sức khỏe. Tiêu chuẩn này được ban hành vào tháng 10/2023 bởi Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO).

ISO 7101:2023 cung cấp hướng dẫn cho các tổ chức chăm sóc sức khỏe trong thiết lập, triển khai và duy trì hệ thống quản lý hiệu quả, nhằm: Nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe; tăng cường sự an toàn cho bệnh nhân; cải thiện hiệu quả hoạt động; nâng cao hài lòng của bệnh nhân và nhân viên; tăng cường uy tín và thương hiệu của chăm sóc sức khỏe. ISO 7101 mang tính bước ngoặt, hỗ trợ các cơ sở chăm sóc sức khỏe giải quyết vấn đề đang gặp phải, từ nguồn lực hạn chế, dân số già hóa đến thách thức như đại dịch toàn cầu.

Tiêu chuẩn nhấn mạnh sự cần thiết phải chăm sóc kịp thời, an toàn và lấy con người làm trung tâm, đồng thời nêu bật tính cấp thiết của việc thích ứng do sự gia tăng tiến bộ công nghệ và chăm sóc sức khỏe ảo. Tính linh hoạt đảm bảo có thể áp dụng cho nhiều nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác nhau, từ phòng khám nhỏ đến bệnh viện mở rộng.

Việc áp dụng ISO 7101:2023 chứng tỏ tổ chức chăm sóc sức khỏe cam kết cung cấp dịch vụ chất lượng cao, từ đó nâng cao uy tín và thương hiệu trên thị trường.

Bất kỳ tổ chức chăm sóc sức khỏe nào, bất kể quy mô, loại hình hay vị trí địa lý đều có thể áp dụng ISO 7101:2023. Việc áp dụng tiêu chuẩn này bao gồm các bước sau: Đánh giá tình trạng hiện tại - chăm sóc sức khỏe cần đánh giá tình trạng hệ thống quản lý chất lượng hiện tại để xác định những điểm cần cải thiện; Lập kế hoạch triển khai - chăm sóc sức khỏe cần lập kế hoạch chi tiết cho việc triển khai ISO 7101:2023.


Tin mới