Hòa Bình (HBC) bán lại toàn bộ vốn tại Công ty Matec với giá 1.100 tỷ đồng

Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) đã chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại Matec - Công ty TNHH Máy xây dựng (một công ty con chuyên về quản lý và khai thác thiết bị máy móc của HBC) cho Ashita Group với giá 1.100 tỷ đồng.

HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã HBC) đã quyết định bán toàn bộ vốn tại Công ty TNHH Máy xây dựng Matec cho nhà đầu tư có khả năng tài chính vào ngày 17/6/2023.

Theo thông tin từ Tập đoàn HBC ngày 19/6, Ashita Group là nhà đầu tư chiếm quyền sở hữu Công ty TNHH Máy Xây dựng Matec với tổng giá trị giao dịch là 1.100 tỷ đồng.

Công ty đã quyết định bổ sung thêm 1.100 tỷ đồng vào các hoạt động kinh doanh bằng cách bán hết vốn tại Công ty TNHH Máy xây dựng Matec cho nhà đầu tư có khả năng tài chính theo nghị quyết của HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã HBC) ngày 17/6/2023. Đồng thời, nhiều tài sản của công ty như nhà xưởng, văn phòng ở TP.HCM mua từ nhiều năm trước cũng sẽ được đánh giá lại theo tiêu chuẩn kế toán quốc tế, chắc chắn sẽ làm tăng thêm vốn chủ sở hữu cho Hòa Bình.

Theo nghị quyết ngày 20/5/2023 của HĐQT Hòa Bình, Công ty TNHH Trung tâm Đổi mới sáng tạo Hòa Bình sẽ được bán hết vốn cho Công ty TNHH Nuance hoặc đối tác do Nuance chọn với giá 167 tỷ đồng.

HBC cho biết Tập đoàn đang tái cơ cấu quản lý, đồng thời tăng cường quản trị rủi ro và tài chính. HBC cũng rà soát và loại bỏ những khâu trung gian thừa trong quản lý, nhằm tinh gọn bộ máy và nâng cao năng suất lao động. Ngoài ra, Hòa Bình sẽ chú trọng quản trị rủi ro để phát triển bền vững.

Theo ông Lê Văn Nam, Tổng giám đốc HBC, Hòa Bình sẽ duy trì các công ty có kinh doanh hiệu quả và đầu tư cho chúng IPO để thu hút nhiều nhà đầu tư và tăng tài sản cho cả công ty và Tập đoàn. Ngược lại, các công ty không hiệu quả và không phù hợp với chiến lược của Hòa Bình sẽ bị bán vốn hoặc giải thể.

HBC nói rằng, Công ty đang ưu tiên tái cấu trúc tài chính. Công ty sẽ phát hành cổ phiếu cho các nhà thầu phụ, nhà cung cấp để tăng vốn và giảm nợ. Công ty cũng sẽ biến chúng thành cổ đông chiến lược. Ngoài ra, Công ty sẽ thu hồi công nợ; giãn nợ và tái cấp vay với ngân hàng; và định giá lại tài sản, chủ yếu là máy móc thiết bị. Việc này sẽ cho thấy giá trị tài sản cao hơn nhiều so với sổ sách kế toán. Các máy móc thiết bị này vẫn có thể sử dụng được nhiều năm.

Theo báo cáo tài chính quý I/2023, đến 31/03/2023, Hòa Bình đã đầu tư 2.189 tỷ đồng vào máy móc thiết bị. Trong sổ sách, giá trị này đã khấu hao 1.344 tỷ đồng, còn lại 845 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều máy móc thiết bị vẫn có thể sử dụng được, nhưng sổ sách ghi nhận giá trị là 0 vì đã qua 8 năm sử dụng. Nếu mua mới những thiết bị này, do trượt giá sẽ phải trả thêm từ 30 – 60% so với thời giá.

Hòa Bình đang tái cấu trúc sản phẩm và thị trường để nâng cao chất lượng doanh thu. Công ty sẽ đánh giá năng lực tài chính của các chủ đầu tư và tính khả thi dự án. Cùng với việc phát triển thị trường trong nước, ông Nam cũng ủng hộ chiến lược mở rộng thị trường nước ngoài. Đây là thị trường chiến lược giúp Hòa Bình tăng doanh thu và lợi nhuận.

HBC sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 vào ngày 27/6. Theo tài liệu Đại hội, HBC kế hoạch doanh thu 7.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 100 tỷ đồng.

Kế hoạch kinh doanh năm 2023 của HBC
Kế hoạch kinh doanh năm 2023 của HBC

Với kế hoạch này, HBC mục tiêu giảm 47% về doanh thu so với năm ngoái và có lãi trở lại.

Năm 2022, HBC đạt doanh thu thuần 14.148 tỷ đồng, tăng 24,59% so với năm 2021 và bằng 80,85% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ -2.594 tỷ đồng. HBC cũng nói rằng, đã nhận được đơn từ nhiệm của ông Lê Quốc Duy làm thành viên HĐQT (ngày 9/6). Đơn này sẽ được ĐHCĐ xét duyệt tại ĐHCĐ thường niên 2023.

Ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT và cổ đông lớn của HBC (sở hữu 17,14% vốn điều lệ) đề cử ông Lê Văn Nam, Tổng giám đốc HBC và ông Mai Hữu Thung, Chủ tịch HĐQT CTCP Bất động sản Thành Ngân; thành viên Ban kiểm soát CTCP Tư vấn xây dựng điện 1 (TV1) làm ứng viên cho HĐQT nhiệm kỳ 2022 - 2024.

Ông Lê Văn Nam là Tổng giám đốc Hòa Bình từ ngày 1/6/2023. Trước đó, ông từng làm phó Tổng giám đốc Hòa Bình (2014 - 2019), Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng SCG (4/2019 - 8/2020) và một số vị trí quan trọng khác trong Tập đoàn Sunshine (2020-2022) như Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Sunshine Homes, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Sunshine Landscape, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Xây dựng SCG.

Sau khi xảy ra mâu thuẫn nội bộ thượng tầng, HĐQT Hòa Bình đã đồng ý cho ông Nguyễn Công Phú từ nhiệm chức vụ thành viên HĐQT độc lập. Quyết định này được đưa ra vào ngày 13/2.

Cùng ngày 17/6, HBC có nghị quyết HĐQT về việc hủy bỏ Nghị quyết HĐQT số 30.06/2023 ngày 20/05/2023 (chấp thuận việc chuyển 20 tỷ đồng mà ông Nguyễn Trung Thành tạm ứng nhằm mục đích phát triển khách hàng tiềm năng để tăng trưởng doanh thu thành khoản vay của cá nhân ông Nguyễn Trung Thành đối với công ty). Được biết, đây là một trong hàng loạt nghị quyết được HĐQT Hòa Bình ban hành trong ngày 20/5.

Tin liên quan

Tin mới