Kem Tràng Tiền (OCH) lên kế hoạch lãi gấp đôi năm nay

Ban lãnh đạo One Capital Hospitality (OCH) đánh giá áp lực cạnh tranh của công ty cũng như kem Tràng Tiền ngày càng cao khi thị trường xuất hiện những đối thủ mới với sức lan tỏa mạnh trong lĩnh vực F&B.
Kem Tràng Tiền (OCH) lên kế hoạch lãi gấp đôi năm nay
OCH là chủ sở hữu hãng kem Tràng Tiền nổi tiếng tại Hà Nội, sở hữu 1.500m2 “đất vàng” tại 35 Tràng Tiền sát Hồ Gươm với giá lên tới tỷ đồng mỗi mét vuông

Công ty OCH vừa công bố tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2023, dự kiến tổ chức ngày 30/6 với những nội dung đáng chú ý.

Trong đó, nổi bật là kế hoạch kinh doanh "khủng" được ban lãnh đạo OCH đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất năm nay đạt 1.196 tỷ đồng, tăng 18% so với thực hiện trong năm trước. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất mục tiêu gấp hơn 2 lần, lên hơn 148 tỷ đồng, tăng 105% so với kết quả năm trước. Đây cũng là mức lợi nhuận khá cao của doanh nghiệp trong suốt lịch sử hoạt động, chỉ sau năm 2020 (đạt đột biến 271 tỷ đồng).

Tờ trình này thể hiện dấu ấn rõ nét của OCH sau khi "đổi chủ", và IDS Equity Holdings là bên tiếp quản mới từ đầu năm 2022.

Ban lãnh đạo OCH cho biết việc lập kế hoạch kinh doanh này của công ty dựa trên cơ sở tình hình hoạt động hiện tại của các đơn vị thành viên.

"Công thần" của OCH là Công ty CP Bánh Givral và Công ty CP Kem Tràng Tiền. OCH cho biết, các công ty con này đã khôi phục hoạt động kinh doanh sau năm Covid 19, hai dòng sản phẩm chủ đạo là kem Tràng Tiền và bánh trung thu đều có mức tiêu thụ tốt.

Tại lĩnh vực sản xuất kinh doanh thực phẩm, công ty tiếp tục cải tiến chất lượng sản phẩm, phát triển thêm sản phẩm mới có tính cạnh tranh cao mà vẫn đảm bảo sức khỏe. Với thương hiệu kem Tràng Tiền, công ty sẽ triển khai các giải pháp ổn định lại sản xuất nhằm đảm bảo sản lượng cung ứng tốt vào dịp cao điểm mùa hè, thủ tục thanh toán thuận tiện hơn.

Ngược lại, mảng kinh doanh khách sạn của OCH lại gây thất vọng, vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Nha Trang - thị trường chính của OCH với hai khách sạn StarCity Nha Trang và Sunrise Nha Trang còn đang cạnh tranh gắt gao về giá, vì lượng cung lớn áp đảo lượng cầu. Tuy nhiên, mảng thực phẩm của OCH vẫn "gánh" được sự sụt giảm của mảng khách sạn này.

Kem Tràng Tiền (OCH) lên kế hoạch lãi gấp đôi năm nay
Tờ trình về kế hoạch kinh doanh năm 2023 của OCH.

Về kết quả hoạt động của năm 2022, doanh thu của OCH đạt hơn 1.002 tỷ, lợi nhuận sau thuế hơn 72 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ 468 tỷ. Trong cơ cấu doanh thu, bán thành phẩm chiếm chủ yếu với hơn 898 tỷ đồng, còn lại là cung cấp dịch vụ và bán hàng. Hiện công ty vẫn lỗ lũy kế gần 742 tỷ đồng nên chưa đủ điều kiện để thực hiện việc trả cổ tức trong năm 2022.

Nhằm khắc phục tình trạng trên, OCH cho biết sẽ tăng cường sản phẩm mới, mở rộng thị phần sang các thành phố lớn. Với lĩnh vực khách sạn, sẽ mở rộng tập trung phân khúc khách đoàn trong nước, tăng cường khai thác nhà hàng, ăn uống. Đồng thời đẩy mạnh tiến độ thi công dự án hiện có để đón đầu xu hướng phục hồi của thị trường bđs thời gian tới.

Một nội dung đáng lưu tâm trong Báo cáo tài chính 2022 của OCH, đó là ý kiến nhấn mạnh của đơn vị kiểm toán liên quan đến dự án khách sạn Saigon Airport tại quận Tân Bình, TP.HCM đang được thế chấp để bảo lãnh cho khoản vay của Công ty TNHH Pegasus Thăng Long.

Đơn vị kiểm toán cho biết, theo Nghị quyết HĐQT doanh nghiệp năm 2015, dự án khách sạn Saigon Airport dừng thi công, tìm đối tác chuyển nhượng. Đến tháng 05/2022, OCH cho biết đã nhận bản án phúc thẩm của Tòa án Nhân dân Hà Nội về việc tranh chấp hợp đồng tín dụng.

Theo đó, khoản vay của Công ty Pegasus Thăng Long đã được chuyển nhượng cho 1 đối tượng khác và dự án được thế chấp để bảo lãnh cho khoản vay. Trong trường hợp Công ty Pegasus Thăng Long không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ trả nợ thì đối tượng chuyển nhượng nợ có quyền đề nghị kê biên, phát mại tài sản.

Về phương án phân phối lợi nhuận năm 2022, OCH dự kiến trích 2% (khoảng 1,4 tỷ đồng) vào trích quỹ khen thưởng, phúc lợi; 98% (tương đương khoảng 61,11 tỷ đồng), lợi nhuận phân phối còn lại dùng để bù đắp lỗ lũy kế từ các năm trước.

Trước đó, đầu tháng 6/2022, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cũng đã chuyển cổ phiếu OCH từ diện kiểm soát sang hạn chế giao dịch do công ty chậm nộp bctc đã kiểm toán năm 2021 quá 45 ngày so với quy định.


Tin liên quan

Tin mới