Công bố kết luận thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ trong tháng 6

Bộ Tài chính cho biết đã có kết luận thanh tra 4 công ty bảo hiểm nhân thọ, dự kiến công khai trong tháng 6.

Tại họp báo thường kỳ chiều 16/6, ông Doãn Thanh Tuấn, Cục phó Quản lý - Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), cho biết đang hoàn thiện kết luận thanh tra, báo cáo cơ quan chức năng về 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có bán sản phẩm qua ngân hàng. Trong tháng 6 sẽ có kết luận chính thức và thông tin công khai.

Cuối tháng 3, trong cuộc họp báo quý I, cơ quan này cho biết đã phát hiện một số sai phạm trong bán bảo hiểm qua ngân hàng của các doanh nghiệp.

Với vụ việc tiền gửi ở Ngân hàng SCB bị biến thành bảo hiểm nhân thọ Manulife, đại diện Bộ Tài chính cho biết đến nay chưa có con số cập nhật mới. Thông tin gần nhất được đại diện Bộ Công an cung cấp đầu tháng này là đã tiếp nhận 579 đơn tố cáo, và Manulife đã hoàn trả 800 tỷ đồng cho khách hàng.

Thời gian qua, nhiều khách hàng đã đồng loạt khiếu nại về sản phẩm "Tâm an đầu tư" của Manulife được phân phối qua SCB. Điểm chung của khiếu nại là khách hàng nói khi đến gửi tiền tại ngân hàng bị dụ gửi "tiết kiệm đầu tư để lãi hơn" nhưng lại thành bảo hiểm nhân thọ.

Trước bối cảnh khủng hoảng niềm tin của thị trường bảo hiểm (khách hàng bị ép mua bảo hiểm khi vay ngân hàng, sổ tiết kiệm bị hô biến thành bảo hiểm nhân thọ) Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết sẽ chấn chỉnh, xử lý nghiêm các doanh nghiệp sai phạm.

Bên cạnh vấn đề mua bán bảo hiểm qua ngân hàng, Bộ Tài chính cũng chia sẻ giải pháp cho thị trường trái phiếu. Ông Nguyễn Hoàng Dương, Vụ phó Tài chính các ngân hàng và Tổ chức tài chính cho biết các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong thanh toán trái phiếu đến hạn.

"Tâm lý thị trường sau các vụ việc bị xử lý sai phạm khiến doanh nghiệp khó phát hành trái phiếu mới để sản xuất, kinh doanh cũng như thanh toán trái phiếu", ông nói.

Với Nghị định 08 được ban hành hồi tháng 3, doanh nghiệp được kéo dài kỳ hạn và thanh toán lãi gốc, lãi bằng tài sản khác ngoài tiền mặt. "Nhiều doanh nghiệp đã phát hành được trái phiếu sau giải pháp gỡ khó tạm thời này", ông Dương nói.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng tìm cách gỡ khó cho thị trường bất động sản, đưa ra gói tín dụng 120.000 tỷ đồng.


Tin liên quan

Tin mới