Khánh thành hai dự án cao tốc, rút ngắn thời gian từ Hà Nội về Nghệ An còn 3,5 tiếng

Sáng 18/10, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức khánh thành 2 dự án thành phần đoạn QL45-Nghi Sơn và Nghi Sơn- Diễn Châu thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được Quốc hội khóa XIV thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017, gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654 km. Trong đó, 8 dự án thành phần được đầu tư bằng hình thức đầu tư công với chiều dài 477 km và 3 dự án thành phần được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) với chiều dài 177 km.

Đến nay, đã có 8 dự án thành phần được hoàn thành, đưa vào khai thác với tổng chiều dài 519 km. Trong đó, Dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn dài 43 km và Dự án Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50 km đi qua địa phận các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An đã đưa vào khai thác tạm từ ngày 1/9/2023, phục vụ nhân dân nhân dịp Quốc khánh 2/9/2023. Đến nay, Bộ GTVT và các cơ quan, đơn vị liên quan đã cơ bản hoàn thành các hạng mục còn lại và chính thức tổ chức lễ khánh thành hai dự án này.

Hầm qua núi Thần Vũ nối Diễn Châu - Nghi Lộc trên tuyến cao tốc Bắc - Nam. Hầm Thần Vũ dài 1,13 km, quy mô hai hầm riêng biệt, chiều rộng mỗi hầm 13,78 m.
Hầm qua núi Thần Vũ nối Diễn Châu - Nghi Lộc trên tuyến cao tốc Bắc - Nam. Hầm Thần Vũ dài 1,13 km, quy mô hai hầm riêng biệt, chiều rộng mỗi hầm 13,78 m.

Cao tốc thành QL45 - Nghi Sơn dài 43,28 km. Trong đó có 2 nút giao liên thông gồm: Nút giao Vạn Thiện - Km351+320 kết nối với QL45 và đường Nghi Sơn - Thọ Xuân; nút giao Nghi Sơn - Km379+500 kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Nghi Sơn - Bãi Trành và đường vào nhà máy xi măng Công Thanh. Cao tốc QL45 - Nghi Sơn có tổng mức đầu tư hơn 5.534 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Giai đoạn phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, mặt đường rộng 16m; giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25 m. 

Cao tốc thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50 km. Trong đó có 3 nút giao liên thông gồm: Nút giao Quỳnh Vinh - Km389+970 kết nối với QL48D; nút giao Quỳnh Mỹ - Km405+689 kết nối với QL48B; nút giao Diễn Cát - Km429+715 kết nối với QL7 (cách điểm cuối tuyến khoảng 300 m). Dự án có điểm đầu (Km380+000 trùng với điểm cuối dự án thành phần đoạn QL45 - Nghi Sơn), thuộc địa phận thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa; điểm cuối (Km430+00 trùng với điểm đầu dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt), thuộc địa phận huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Cao tốc từ Hà Nội đến Nghệ An dài 251km, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Nghệ An còn khoảng 3,5 tiếng so với 5 tiếng như trước đây.
Cao tốc từ Hà Nội đến Nghệ An dài 251km, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Nghệ An còn khoảng 3,5 tiếng so với 5 tiếng như trước đây.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 7.293 tỷ đồng do chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) thi công. Giai đoạn hoàn chỉnh cao tốc thiết kế là đường cao tốc thiết kế 6 làn xe, vận tốc đạt 100 - 120 km/giờ; giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/giờ.

Việc hoàn thành 2 dự án QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu tiếp tục nâng tổng số km đường cao tốc trục Bắc Nam phía Đông lên khoảng 1.050 km, góp phần nối thông tuyến đường bộ cao tốc từ Hà Nội đến Nghệ An dài 251 km, rút ngắn thời gian di chuyển còn khoảng 3,5 giờ so với 5 giờ như trước đây, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông trên QL1A.

Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị nỗ lực triển khai trong năm 2023 khánh thành dự án cầu Mỹ Thuận 2 dài 7 km và đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 23 km. Tiếp đến, năm 2024 sẽ hoàn thành 2 dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 128 km và đến năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành 12 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn I 2021 - 2025 và một số đoạn khác để thông toàn tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau.


Tin liên quan

Tin mới