‘Mỹ đâu trồng khoai mì, Pháp làm gì có dừa sáp, đó là cơ hội của chúng ta’!

Đó là nhận định của bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DNHVNCLC tại Toạ đàm "Sáng tạo xanh - Đưa khoai mì vào ẩm thực Việt".

Ngày 31/7, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) cùng Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (DNHVNCLC) tổ chức tọa đàm với chủ đề: "Sáng tạo xanh - Đưa khoai mì vào ẩm thực Việt".

Chia sẻ tại buổi toạ đàm, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DNHVNCLC cho biết, chế biến xưa nay vẫn được coi là một mặt yếu của Việt Nam. Tuy nhiên, từ khi chúng ta đưa ra công thức phát triển tài nguyên bản địa, áp dụng công nghệ mới, thì đã có sự biến chuyển. 

“Nếu bây giờ cạnh tranh về công nghệ với Pháp, Mỹ thì chúng ta thua rồi, nhưng ở Mỹ đâu có trồng khoai mì, hay Pháp làm gì có dừa sáp. Vậy đó là cơ hội của chúng ta” - Bà Vũ Kim Hạnh nhấn mạnh và bày tỏ vui mừng vì đã xuất hiện một tầng lớp doanh nhân trẻ say mê đi khai thác các tài nguyên bản địa của quê hương mình. Họ sẵn sàng vừa nghiên cứu thị trường, vừa đưa sản phẩm bản địa vào thị trường, làm sao để thuyết phục người tiêu dùng chấp nhận và yêu thích sản phẩm bản địa của quê hương mình.

Nguồn nguyên liệu và nghiên cứu phát triển công nghệ đang là thế mạnh của doanh nghiệp Việt Nam trong việc đưa khoai mì đến với thị trường ẩm thực.

Kể về câu chuyện khai thác nguồn nguyên liệu khoai mì để làm bánh tráng, ông Đặng Khánh Duy, Tổng giám đốc công ty TNHH Tân Nhiên cho biết, với sự am hiểu về khoai mì, năm 2018, ông và vợ dồn toàn bộ vốn liếng cùng với sự hỗ trợ của gia đình bắt tay đầu tư xây dựng nhà xưởng, mua sắm dây chuyền sản xuất, tuyển công nhân… Sau rất nhiều thất bại, ông Duy cũng làm ra được sản phẩm bánh tráng làm từ khoai mì như ý, trắng trong, mỏng, đặc biệt là có thể cuốn trực tiếp mà không cần nhúng nước.

Không chỉ chinh phục người tiêu dùng trong nước, từ năm 2020, bánh tráng siêu mỏng Tân Nhiên đã đi khắp thế giới. Trong nước sản phẩm của Tân Nhiên đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. Đặc biệt, quy trình sản xuất bánh tráng Tân Nhiên đạt tiêu chuẩn cao nhất FSSC 22000 của Sáng kiến an toàn thực phẩm toàn cầu (GFSI). Đây là tấm vé để Tân Nhiên đi ra thế giớiHiện tại, Tân Nhiên đã có mặt tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản và sắp tới là Mỹ.

Không chỉ bánh tráng, doanh nghiệp này còn xuất cả dòng sản phẩm mang thương hiệu Mr. Muối, sử dụng các nguyên liệu là tài nguyên bản địa của nhiều địa phương (tỏi Phan Rang, muối Tây Ninh, sen Đồng Tháp, đường phèn Quảng Ngãi, cua Cà Mau).

Sau khoảng thời gian dài nghiên cứu, Công ty TNHH Tân Nhiên đã đưa nhiều sản phẩm từ khoai mì đến với thị trường thế giới.

Ở góc độ chuyên gia ẩm thực, Nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương đánh giá cao sự tiện lời “không cần nhúng nước” của bánh tráng Tân Nhiên, bởi với kinh nghiệm đầu bếp của mình, đây là điểm cộng cực lớn. Ngoài những tiêu chuẩn về chất lượng đương nhiên phải có, thì tiêu chuẩn mỏng không nhúng nước có thể xem là bước “đột phá” đối với nhóm ngành sản xuất chế biến bánh tráng nói riêng khi khai thác được nguồn nguyên liệu nội địa, đối với ngành công nghiệp chế biến lương thực thực phẩm Việt nói chung, vì món gỏi cuốn Việt đã nổi tiếng trên bản đồ ẩm thực từ lâu.

Khoai mì từ lâu đã trở thành nguyên liệu quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam. Từ những món ăn dân dã ở các vùng quê đến những món tráng miệng tinh tế trong các nhà hàng sang trọng. Tinh bột khoai mì dùng trong chế biến các loại bánh, kẹo; có thể được lên men để sản xuất các loại nước giải khát, rượu, và sản phẩm lên men khác; hay sử dụng làm thức ăn chăn nuôi.

Thời gian qua, sản xuất, chế biến và tiêu thụ mì đã đạt được kết quả đáng ghi nhận cả về sản lượng và giá trị kim ngạch xuất khẩu. Ngày 17/4/2024, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã ban hành Quyết định số 1115/QĐ-BNN-TT phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, mục tiêu đến năm 2030 sản lượng mì tươi cả nước đạt khoảng 11,5-12,5 triệu tấn.

Trong đó, sản lượng mì tươi dùng để chế biến sâu một số sản phẩm (tinh bột, etanol, mỳ chính,...) chiếm khoảng 85%; diện tích trồng mì sử dụng giống đúng tiêu chuẩn chất lượng đạt 40-50%; diện tích trồng mì áp dụng quy trình canh tác bền vững đạt 50%; kim ngạch xuất khẩu mì và các sản phẩm từ mì đạt 1,8-2,0 tỷ USD. 

Tầm nhìn đến năm 2050 ngành hàng mì của Việt Nam tiếp tục phát triển bền vững, 70-80% diện tích trồng mì áp dụng quy trình canh tác bền vững, sản lượng mì tươi dùng để chế biến sâu một số sản phẩm (tinh bột, etanol, mỳ chính,...) chiếm trên 90%, kim ngạch xuất khẩu mì và các sản phẩm từ mì đạt khoảng 2,3-2,5 tỷ USD.


Tin liên quan

Tin mới