Ngành ngân hàng phục vụ khách hàng trên môi trường điện tử

Các ngân hàng thương mại hiện đang triển khai các giải pháp chuyển đổi số khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để mang lại những thay đổi với khách hàng và nền kinh tế.

Tại sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng, vừa diễn ra tại Hà Nội, đại diện các ngân hàng thương mại cho biết hiện đang triển khai các giải pháp chuyển đổi số khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm mang lại những thay đổi với khách hàng và nền kinh tế.

* Bà Nguyễn Kim Oanh, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank): Đơn giản hóa các thủ tục kích thích nhu cầu vay vốn 

Bà Nguyễn Kim Oanh, Phó Tổng giám đốc Vietcombank
Bà Nguyễn Kim Oanh, Phó Tổng giám đốc Vietcombank (Ảnh: Ngân hàng nhà nước)

Việc kết nối dữ liệu giữa ngân hàng và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ mang đến giải pháp hỗ trợ đối với các ngân hàng thương mại cổ phần có vốn Nhà nước trong hoạt động cấp tín dụng trên môi trường điện tử, giúp nhiều người dân tiếp cận với nguồn vốn tín dụng của ngân hàng trên môi trường điện tử với lãi suất hợp lý.

Với sự đồng ý từ khách hàng, Vietcombank đang thí điểm kết nối hệ thống để định danh khách hàng qua VNeID (ứng dụng trên các thiết bị di động ra đời nhằm thay thế những giấy tờ truyền thống) và nghiên cứu ứng dụng mô hình chấm điểm tín dụng công dân như là một yếu tố để tham khảo trong thẩm định/phê duyệt các khoản vay tiêu dùng cho khách hàng trên môi trường điện tử.

Với mô hình chấm điểm tín dụng công dân, ngân hàng có thêm nguồn dữ liệu tham khảo trong việc ra quyết định cho vay. Với các công cụ hỗ trợ xác thực định danh và nguồn thông tin khách hàng từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, ngân hàng cung ứng giải pháp cho vay, phát hành thẻ  tín dụng hoàn toàn trên môi trường điện tử.

Trong điều kiện các kết nối thông suốt, đáp ứng điều kiện: định danh và xác thực VNeID, điểm tín dụng công dân và một số tiêu chí thẩm định của ngân hàng, khách hàng có khả năng vay vốn/phát hành thẻ tín dụng ngay.  Sau khi đăng nhập app của ngân hàng, khách hàng thao tác theo hướng dẫn, hệ thống sẽ kết hợp điểm tín dụng công dân và các yếu tố thẩm định, đồng thời đối chiếu thông tin VneID và xác thực sinh trắc học để quyết định cho vay/phát hành thẻ tín dụng cho khách hàng. 

Với kết nối thông suốt, việc cấp tín dụng online ứng dụng dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư mang lại cho khách hàng các lợi ích như thời gian xử lý nhanh; giao dịch mọi lúc, mọi nơi; tiếp cận nguồn vốn vay với mức lãi suất thấp từ các ngân hàng thương mại. Với các khách hàng, việc cho vay/phát hành thẻ tín dụng online giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực, qua đó có thể giải quyết nhiều nhu cầu vay trong thời gian ngắn.

Trên bình diện xã hội, việc đơn giản hóa các khoản vay/thẻ tín dụng kích thích nhu cầu vay vốn, giúp người dân được hỗ trợ tài chính từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế.
Vietcombank xác định phát triển cho vay/phát hành thẻ tín dụng online là một trong những sản phẩm chính của công cuộc chuyển đổi số thời gian tới.

* Ông Phùng Quang Hưng, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank): Big Data & Số Hóa tạo giải pháp tối đa cá nhân hóa 

Ông Phùng Quang Hưng, Phó Tổng giám đốc Techcombank
Ông Phùng Quang Hưng, Phó Tổng giám đốc Techcombank (Ảnh: Ngân hàng nhà nước)

Theo khảo sát của Techcombank, phần lớn người dùng phải đối mặt với nhiều áp lực tài chính nhất định. Nguyên nhân là do thiếu công cụ  quản lý (26,5%), không có nhiều thời gian tìm hiểu (22,9%), thiếu kiến thức tài chính (6,9%) và không tự tin về thu nhập (44,6%).

Techcombank sử dụng sức mạnh của Big Data & Số Hóa để tạo ra những giải pháp được cá nhân hóa tối đa, đem lại  trải nghiệm vượt trội nhằm giúp người  dân nâng cao kiến thức quản lý tài  chính, tạo thói quen quản lý tài chính vững bền. Theo đó, Techcombank tập trung nguồn lực vào hai lĩnh vực là cung cấp các giải pháp quản lý tài chính cá nhân (PFM) phù hợp, đem đến cho khách hàng bức tranh tổng thể về tình hình tài chính cá nhân và đưa ra gợi ý giúp họ nâng cao khả năng quản lý tài chính. Giúp khách hàng tiếp cận được nguồn tín dụng nhanh và an toàn hơn, thuận lợi thực hiện ước mơ và mục tiêu của mình.. 

Hiện nay, dựa trên việc kết hợp nguồn dữ liệu từ nội  bộ và từ bên ngoài, quy trình cho vay ở Techcombank đã được tinh giản.  Đồng thời, ứng dụng cơ sở dữ liệu công  dân quốc gia, ngân hàng sẽ càng cải thiện tốt hơn nữa tốc độ xử lý hồ sơ, độ chính xác và nhanh chóng của quyết  định cấp tín dụng, tăng cường việc quản lý rủi ro. 

Việc số hóa quy trình vay cũng giúp cho khách hàng linh hoạt quản lý và sử dụng khoản vay, như thực  hiện chuyển khoản trực tuyến, thanh toán QR, thanh toán hóa đơn hoặc mua sắm trực tuyến. Doanh nghiệp nhỏ và vừa được hưởng lợi rất nhiều khi quy trình cho vay được tinh gọn. 

Doanh nghiệp nhỏ và vừa là trụ cột của nền kinh tế nội địa, đóng góp quan trọng vào nguồn thu ngân sách và tạo ra công ăn việc làm. Tuy nhiên, để tiếp cận vốn vay ngân hàng, không phải doanh nghiệp nhỏ và vừa nào cũng đáp ứng được. Do đó thường phải đi vay  bên ngoài với chi phí vốn rất cao.

Nhằm giúp giải quyết khó khăn và thách thức của doanh nghiệp nhỏ và vừa, Techcombank đã ra mắt sản phẩm cho vay thấu chi trên kênh online cho phép khách hàng đăng ký và được phê duyệt khoản vay rất nhanh chóng và có thể rút vốn online. Sản phẩm này được thiết kế dựa trên nguồn dữ liệu ngân hàng thu thập từ các bên để đơn giản hóa quy trình phê duyệt tín dụng cũng như giúp khách hàng đăng ký đơn giản mà không cần phải xuất trình nhiều giấy tờ như cách làm truyền thống. 

* Ông Nguyễn Hữu Phúc, Phó Tổng giám đốc VNPAY: Nhanh gọn, linh hoạt về quản lý bán hàng các doanh nghiệp

Ông Nguyễn Hữu Phúc, Phó Tổng giám đốc VNPAY
Ông Nguyễn Hữu Phúc, Phó Tổng giám đốc VNPAY (Ảnh: Ngân hàng nhà nước)

Hiện VNPAY tập trung vào giải pháp để kết nối khách hàng với merchant (điểm bán), merchant với ngân hàng. Đồng thời, tập trung vào giải pháp hỗ trợ merchant số hóa sản phẩm dịch vụ và hoạt động chấp nhận thanh toán với nền tảng công nghệ thanh toán hiện đại của ngân hàng.

VNPAY hợp tác với nhiều đối tác trên nhiều lĩnh vực như hàng không, taxi, tàu, xe chuyến, doanh nghiệp bán lẻ, bóng đá, khu vui chơi nhằm số hóa sản phẩm dịch vụ của đối tác.

Mở rộng và đưa sản phẩm dịch vụ đối tác lên kênh số như Mobile Banking, ví điện tử... giúp doanh nghiệp gia tăng khách hàng, tăng doanh số qua việc giới thiệu, tạo trải nghiệm khi đăng ký sử dụng, thanh toán số và xuất hóa đơn điện tử, gia tăng quảng cáo, khuyến mại và thu hút khách hàng.

Gần đây, nhiều hãng taxi như taxi Mai Linh, G7, Thăng Long, Thủ Đô, Thanh Nga, Sun, Sen Hồng, Đà Nẵng... đã hợp tác với VNPAY để mở rộng thị phần ngay trên ứng dụng ngân hàng và ví điện tử VNPAY thông qua tính năng Gọi taxi. Không chỉ tạo cơ hội để các hãng taxi tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng nhanh chóng, hợp tác với VNPAY còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đầu tư dịch vụ, linh động trong mô hình kinh doanh và tạo ra nhiều giá trị mới cho khách hàng. VNPAY cung cấp “combo” với đa dạng phương thức thanh toán hiện đại gồm QR Code cho cửa hàng, QR Code cho thanh toán Online, giải pháp VNPAY-POS tích hợp trên máy SmartPOS thanh toán thẻ các loại.

Đặc biệt, VNPAY còn phát triển ứng dụng dành riêng cho doanh nghiệp giúp doanh nghiệp có thể quản lý, bán hàng, bán thêm dịch vụ gia tăng như nạp thẻ điện thoại, mã thẻ, đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn.

Ngoài ra, VNPAY hỗ trợ doanh nghiệp số hóa hóa đơn bán hàng, truyền thông tin về cơ quan thuế, quản lý doanh thu, dòng tiền; số hóa công tác quản lý, vận hành, kinh doanh; quản lý đơn hàng nhanh chóng, quản lý nhân sự, dịch vụ sau bán; số hóa quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, phương thức bán hàng. Từ đó, giúp doanh nghiệp quản lý, điều chỉnh kinh doanh nhanh chóng thông qua báo cáo mọi lúc, mọi nơi.

Để tối ưu hóa quy trình vận hành và quản lý doanh thu, giải pháp VNPAY-POS của VNPAY tích hợp trực tiếp với hệ thống quản lý bán hàng, đồng bộ hóa thông tin dữ liệu của doanh nghiệp, giúp quá trình kinh doanh và kiểm soát thông tin hiệu quả, tránh sai sót và tiết kiệm thời gian so với việc sử dụng máy POS thông thường.

Chỉ bằng một thiết bị SmartPOS do VNPAY phát triển, một nhân viên có thể đảm nhiệm nhiều vai trò như tư vấn, bán hàng, thu ngân; rút ngắn được quy trình vận hành, tiết kiệm thời gian và chi phí nhân sự. Trước đây, nếu các ngân hàng, điểm bán phải thêm chi phí mua máy POS thì với VNPAY SoftPOS (Tap to Phone) chiếc điện thoại của người bán hàng có thể trở thành máy POS, xử lý giao dịch thẻ không tiếp xúc thông qua sóng NFC. Điều này giúp ngân hàng, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đầu tư, không cần mua thêm phần cứng, cơ động và việc nâng cấp dịch vụ cũng được quản lý trực tuyến.

Các giải pháp của VNPAY mang tới lợi ích vượt trội, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí nhanh gọn, linh hoạt giải quyết bài toán về quản lý bán hàng và chi phí trong quá trình thanh toán cho các doanh nghiệp.


Tin liên quan

Tin mới