Ngân hàng tập trung giảm áp lực tài chính

Trong bối cảnh bất định hiện nay, nhiều ngân hàng phải tập trung giảm áp lực tài chính, thậm chí là tính đến phương án sẽ không hoàn thành mục tiêu lợi nhuận năm nay.

Đa phần các ngân hàng đang thận trọng với mục tiêu lợi nhuận

Lãi suất ngân hàng những ngày này đang giảm mạnh, nhưng nếu không gửi tiết kiệm tiếp thì nhiều người cũng không biết làm gì với khoản tiền nhàn rỗi để sinh lời mà vẫn an toàn. Trong khi các lĩnh vực đầu tư khác như chứng khoán, bđs vẫn có độ rủi ro cao.

Diễn biến trên thị trường tài chính cho thấy, thanh khoản tiếp tục ổn định và hoạt động trên kênh thị trường mở tương đối trầm lắng. Trong tuần từ 29/5 - 2/6/2023, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng dao động trong biên độ hẹp, 3,8 - 4%/năm ở các kỳ hạn qua đêm và 4,3 - 4,7%/năm ở kỳ hạn dưới 1 tháng.

Ngân hàng tập trung giảm áp lực tài chính
Lãi suất qua đêm liên ngân hàng xu hướng ổn định.

Số liệu từ NHNN thể hiện, tăng trưởng tín dụng toàn ngành tính đến cuối tháng 5/2023 là 3,17% so với cuối năm 2022, thấp hơn nhiều với mức tăng 8,12% cùng kỳ năm ngoái và chỉ cao hơn chưa tới 1% so với tăng trưởng huy động vốn. Trong đó, tăng trưởng tín dụng chỉ đạt 35% hạn mức phân bổ đầu 2023 đối với ngân hàng thương mại nhà nước và 50% với ngân hàng thương mại cổ phần.

Trong báo cáo cập nhật kế hoạch kinh doanh ngân hàng 2023 vừa qua, Công ty Chứng khoán VNDirect cho biết hầu hết các NHTM đều đặt mức tăng trưởng tín dụng cao hơn so với hạn mức ban đầu được cấp bởi NHNN.

Cụ thể, ba ngân hàng quốc doanh niêm yết (BIDV, VietinBank, Vietcombank) đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng trong khoảng 10-13% cho năm 2023, phù hợp với mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14% của NHNN. Thông tư 26 hiệu lực vào cuối năm 2022 đã hạ tỷ lệ LDR của cả BIDV và VietinBank, giúp cải thiện tăng trưởng tín dụng cho hai ngân hàng này.

Trong khi ngân hàng ACB cẩn trọng đặt mục tiêu 10% tăng trưởng tín dụn, VIB, HDBank và VPBank đặt mức tăng trưởng tín dụng lần lượt là 33%, 25% và 24% cho năm 2023.

Với HDBank còn dư địa để đạt mức tăng tín dụng cao hơn so với các ngân hàng cùng quy mô nhờ tham gia tái cơ cấu tổ chức tín dụng yếu kém và CAR đạt 13,4% tại cuối năm 2022. Trong khi đó, VIB với chiến lược tập trung vào cho vay bán lẻ tự tin vào kế hoạch tín dụng năm nay.

Tại ngân hàng VPBank, nhóm phân tích cho rằng thương vụ phát hành riêng lẻ 15% gần đây với SMBC sẽ cải thiện CAR của ngân hàng, thúc đẩy tăng tín dụng.

Mặc dù đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng cao hơn hạn mức ngân hàng nhà nước, đa phần các ngân hàng đang thận trọng với mục tiêu lợi nhuận.


Tin liên quan

Tin mới