Nhận diện địa điểm mặt bằng kinh doanh được các thương hiệu nổi tiếng lựa chọn
Xu hướng mở rộng tại các thị trường mới nổi
Bất chấp những tác động của đại dịch, thị trường bán lẻ toàn cầu đã chứng kiến mức tăng trưởng 11% về số lượng cửa hàng mới mở trong năm 2022 so với năm trước đó.
Trên khắp khu vực Châu Á, tỷ lệ mở cửa hàng mới toàn cầu đã tăng lên 12%, do một số yếu tố tương tự đã giúp thúc đẩy hoạt động ở Châu Âu.
Trung Quốc tiếp tục là thị trường trọng điểm về bán lẻ hàng hiệu trên thế giới khi thị trường này chiếm 17% doanh thu toàn cầu trong năm 2022 và dẫn đầu về số lượng cửa hàng mới mở, với 41% số lượng cửa hàng mới mở trên thế giới trong năm.
Ông Nick Bradstreet, Giám đốc Bộ phận Bán lẻ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Savills nhận định: “Trung Quốc vẫn luôn là thị trường lớn về bán lẻ xa xỉ của thế giới. Tuy nhiên, do các biện pháp thắt chặt kiểm soát Covid 19 trong năm 2022 mà nước này đề ra, cùng sự gia tăng cạnh tranh của các thường hiệu mới nổi, nhiều nhãn hàng cao cấp đã bắt đầu triển khai chiến lược đa dạng hóa thị trường hoạt động tại khu vực Đông Nam Á.
Các điểm đến lý tưởng là thị trường chưa được đáp ứng tốt trong khi nhu cầu được ghi nhận ở mức cao đi kèm với việc số lượng cá nhân có giá trị tài sản ròng ngày một gia tăng. Những thị trường nổi bật có thể kể đến như Singapore, Thái Lan và gần đây nhất là Việt Nam”.
Trong số ba thị trường kể trên, Singapore là thị trường đã phát triển, tập trung nhiều nhãn hàng lớn đã gia nhập và hoạt động từ lâu. Dẫu vậy, đây vẫn được đánh giá là thị trường tiềm năng đối với các thương hiệu mới. Bằng chứng là doanh thu bán lẻ của Singapore trong những tháng vừa qua đã tăng trưởng đáng kể.
Theo dự báo về doanh thu bán lẻ do Statista công bố, doanh thu bán lẻ cao cấp tại Singapore trong năm 2023 ước tính sẽ đạt 4.067 triệu USD. Dù nhu cầu mặt bằng tại đây vẫn ở mức lớn, nguồn cung mặt bằng tại thị trường này lại khá hạn chế, từ đó tạo ra áp lực tăng giá thuê cao đối với các nhãn hàng.
Trong khi đó, hai thị trường mới nổi là Việt Nam và Thái Lan, đặc biệt là Việt Nam là thị trường được các nhãn hàng tập trung phát triển mạnh nhờ những chuyển biến tích cực về kinh tế, sự gia tăng số lượng cá nhân có thu nhập cao cũng như thái độ và thói quen mua sắm của tầng lớp trung cấp trẻ đối với mặt hàng xa xỉ.
Nhận định về xu hướng xoay chiều mở rộng tập trung vào các thị trường mới nổi như Việt Nam của các thương hiệu cao cấp, bà Hoàng Diệu Trang, Quản lý Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội cho biết: “Sau dịch Covid cũng như những thay đổi về địa chính trị trong thời gian vừa qua, đặc biệt khi một số thị trường áp dụng những quy định khắt khe về đi lại và du lịch như Trung Quốc và Hong Kong, các thương hiệu cao cấp đã có xu hướng lựa chọn, tiếp cận và mở rộng tại các thị trường mới nổi khác, trong đó có Việt Nam - nơi mà số lượng các thương hiệu chưa nhiều nhưng nguồn cầu được ghi nhận rất khả quan”.
Tiềm năng và thách thức của thị trường Việt Nam
Báo cáo của World Bank cho thấy, kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng 6,3% vào năm 2023 bất chấp tình hình toàn cầu. Trong giai đoạn 2021 – 2030, quy hoạch tổng thể quốc gia xác định mục tiêu tăng trưởng GDP cả nước bình quân đạt khoảng 7.0%/năm. Đến năm 2050, GDP bình quân đầu người theo giá hiện tại đạt khoảng 27.000 – 32.000USD. Số liệu của Tổng cục Thống kê cũng chỉ ra tốc độ tiêu dùng nội địa đã dần tăng trưởng trở lại, với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 4 tháng đầu năm 2023 tăng 26,7% so với 4 tháng đầu năm 2019 – năm trước khi xảy ra dịch Covid-19.
Theo ước tính của Statista, doanh thu thị trường bán lẻ xa xỉ tại Việt Nam trong năm 2023 sẽ đạt 957,20 triệu USD, tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 2023 -2028 dự kiến đạt 3.23%. Nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao được xem là động lực cho nhiều thương hiệu tham gia và đầu tư. Do đó, trong thời gian vừa qua, thị trường Hà Nội đã ghi nhận sự xuất hiện của các thương hiệu cao cấp có thể kể đến như Dior, Louis Vuitton, Tiffany & Co. hay Berluti,...
Thêm vào đó, sự phát triển của các thương hiệu khách sạn cao cấp và căn hộ có thương hiệu hứa hẹn sẽ mang tới lượng du khách ở phân khúc tầm cao tới du lịch và mua sắm, từ đó thu hút sự chú ý của các nhãn hàng. Đây cũng là một phương thức mà các nhãn hàng sử dụng để tạo ra sân chơi về bán lẻ mới hoặc nâng cao giá trị tại các khu vực sẵn có.
Tại London, sự phát triển của khách sạn 5 sao St.Regis tại Conduit Street và Bond Street đã và đang nâng cao thêm giá trị của khu phố mua sắm xa xỉ nổi tiếng này. Tại Milan, sự gia nhập của khách sạn hạng sang Portrait Milano tại Corso Venezia cũng phần nào thu hút thêm các nhãn hàng xa xỉ mở thêm cửa hàng. Tương tự tại Marid, sự mở cửa của khách sạn Four Seasons đầu tiên tại Tây Ban Nha kèm khối đế thương mại trên tuyến phố mua sắm Grand Via đã thu hút các nhãn hàng tới mở rộng hoạt động, điển hình như Louis Vuitton hay Jimmy Choo đã nhanh chóng trở thành khách thuê tại khối đế này.
“Hòa chung với xu hướng của thế giới, việc thị trường Hà Nội sắp chào đón các khách sạn hạng sang như Four Seasons, Fairmont, Waldorf Astoria hay Ritz Carton được kỳ vọng sẽ tạo thêm tổ hợp mua sắm hạng sang mới tại thị trường thủ đô, thu hút các thương hiệu xa xỉ gia nhập thị trường đầy tiềm năng này”, bà Hoàng Diệu Trang, Quản lý cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội cho biết.
Nhận định về địa điểm mặt bằng mà các thương hiệu cao cấp lựa chọn, bà Trang chỉ ra rằng tại các thị trường trong khu vực và trên thế giới, nhãn hàng thường có lựa chọn hoặc đặt cửa hàng tại các mặt bằng phố mua sắm chính hoặc các trung tâm thương mại, nơi tập trung nhiều nhãn hàng lớn. Tương tự, tại Việt Nam nói chung hay Hà Nội nói riêng, các nhãn hàng cũng lựa chọn vị trí bán lẻ mặt phố trên trục phố đắt giá có vị trí đắc địa, diện tích và mặt tiền lớn, tập trung nguồn khách hàng cao cấp.
Hiện nay khu vực quận Hoàn Kiếm vẫn là địa điểm lý tưởng đối với các thương hiệu cao cấp nhờ vị trí trung tâm và đảm bảo được yêu cầu về nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nguồn cung của những mặt bằng tại khu vực đáp ứng được yêu cầu này lại ở mức hạn chế.
Bên cạnh hạn chế về nguồn cung, hầu hết mặt bằng hiện nay vẫn chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu của các thương hiệu xa xỉ, bao gồm các yếu tố về mặt bằng, kỹ thuật, tính minh bạch về pháp lý, cũng như cam kết lâu dài của dự án.
Theo bà Trang, đối với mặt bằng của trung tâm thương mại, có thể nhận thấy rõ sự thiếu định hướng của một số dự án đã làm cản trở sự phát triển lâu dài của dự án cũng như thương hiệu. Trong khi đó, vẫn có nhiều dự án được phát triển bởi các chủ đầu tư nước ngoài có định hướng tốt, mức độ đầu tư cao, hoạch định và phát triển lâu dài, có tỷ lệ cho thuê đạt mức cao và được coi là điểm đến cho người tiêu dùng tại các thị trường lớn.
“Để có thể tận dụng được lợi thế và sức hút của thị trường Việt Nam đối với bán lẻ cao cấp, bổ sung thêm nguồn cung hợp lý là giải pháp. Chủ đầu tư cần chú ý để xây dựng các mặt bằng đạt tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng được các nhu cầu của nhãn hàng”, bà Trang chia sẻ thêm.
Tin liên quan
-
Thời gian qua, thị trường bất động sản có những tín hiệu tích cực, song nhìn chung vẫn...
-
Chỉ duy nhất một đơn vị đăng ký thực hiện khu đô thị mới An Lạc 1 ở Đồng Tháp
Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Đồng Tháp vừa công bố mở hồ sơ đăng ký thực hiện... -
Mua nhà nhỏ trong ngõ, giá rẻ nhưng ở thì chật, bán thì khó: Mua nhà đừng chọn 6 kiểu "nhà nghèo", ham của rẻ thì sẽ thiệt thòi
Sau hơn 1 năm sống ở ngôi nhà nhỏ của riêng mình, vợ chồng chị Minh cảm thấy...
Tin mới
-
Thúc đẩy kết nối kinh tế, nâng cao hiệu quả các lĩnh vực hợp tác Việt Nam - Lào
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương nhấn mạnh, chính sách nhất quán của...26/08/2024 08:15 -
Giảm 50% phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước trong 3 tháng
Thường trực Chính phủ đã thống nhất giảm 50% phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp...26/08/2024 08:51 -
PV GAS tham gia chương trình tri ân “Về nơi khởi nguồn”
Vừa qua, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt rừng Trần Hưng Đạo, xã Tam Kim, huyện...25/08/2024 12:08 -
VPBank cung cấp nhiều giải pháp sáng tạo giúp doanh nghiệp quản lý dòng tiền tối ưu
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, với cùng xuất phát điểm và nguồn lực đầu tư ban...23/08/2024 15:31 -
Forbes vinh danh Vietjet trong danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2024
Tạp chí Forbes Việt Nam vừa vinh danh và trao giải cho 50 công ty niêm yết tốt...23/08/2024 15:36 -
Chuyển đổi số là cuộc cách mạng về thay đổi hơn là cuộc cách mạng về công nghệ
Chuyển đổi số là cuộc cách mạng về thay đổi hơn là cuộc cách mạng về công nghệ....23/08/2024 15:45 -
Ứng dụng Microsoft trên Mac chứa nhiều lỗ hổng bảo mật
Ứng dụng Microsoft có lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng trên macOS có thể bị tin tặc khai...23/08/2024 15:17 -
SeABank chốt quyền chia cổ tức bằng cổ phiếu và nhận cổ phiếu phát hành tổng tỷ lệ gần 13,6%
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa có thông báo chốt danh sách cổ đông...23/08/2024 09:07 -
Tọa đàm trực tuyến ‘Năng suất xanh - nền tảng cho phát triển bền vững’
Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Năng suất xanh - nền tảng cho phát triển bền vững”...23/08/2024 09:15 -
Dự đoán XSMB 23/8 - Dự đoán Xổ Số Miền Bắc 23/8/2024 MIỄN PHÍ
Dự đoán XSMB 23/8/2024 - Soi cầu dự đoán XSMB VIP đẹp hôm nay Dự đoán XSMB 23/8...23/08/2024 08:08 -
Dự đoán XSMN 23/8 - Dự đoán Xổ Số Miền Nam 23/8/2024 MIỄN PHÍ
Phân tích XSMN 23/8/2024 - Thống kê xổ số Miền Nam ngày 23 tháng 8 năm 2024 thứ...23/08/2024 08:16 -
Dự đoán XSMT 23/8 - Dự đoán Xổ Số Miền Trung 23/8/2024 MIỄN PHÍ
Thống kê xổ số Miền Trung 23/8/2024 - Phân tích XSMT ngày 23 tháng 8 năm 2024 hôm...23/08/2024 08:00 -
Hoa Kỳ khởi xướng rà soát hành chính một số sản phẩm của Việt Nam đang bị áp thuế chống bán phá giá/chống trợ cấp
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã đăng thông báo khởi xướng rà soát hành chính đối với...22/08/2024 09:21 -
Việt Nam có nhiều lợi thế trong phát triển trí tuệ nhân tạo AI
Việt Nam có nhiều lợi thế trong phát triển trí tuệ nhân tạo AI, nhờ vào thị trường,...22/08/2024 09:03
404