Những lợi ích của doanh nghiệp khi đạt được chứng nhận Halal

Với hơn 1,5 tỷ người trên khắp thế giới theo đạo Hồi, thị trường thực phẩm dành cho người Hồi Giáo được coi là một thị trường rộng lớn và vô cùng tiềm năng. Các doanh nghiệp đạt được chứng nhận Halal cho thực phẩm sẽ có tấm vé thông hành để vào thị trường Hồi giáo khó tính nhưng tiềm năng này.

Tìm hiểu về Chứng nhận Halal 

Chứng nhận Halal là một chứng nhỉ xác nhận rằng các sản phẩm và dịch vụ hướng đến người Hồi Giáo đáp ứng các yêu cầu của luật Hồi Giáo và do đó phù hợp để tiêu dùng ở cả các quốc gia đa số theo Đạo Hồi và ở các nước phương Tây nơi có nhiều nhóm dân số theo Đạo Hồi (Pháp , Đức, Vương quốc Anh, Tây Ban Nha). Chứng nhận Halal có một quá trình đảm bảo các tính năng và chất lượng của sản phẩm theo các quy tắc được thiết lập bởi Hội đồng Hồi Giáo cho phép sử dụng nhãn hiệu Halal.

Chứng nhận này chủ yếu được áp dụng cho các sản phẩm thịt và các sản phẩm thực phẩm khác như sữa, thực phẩm đóng hộp và các chất phụ gia. Cụ thể, đối với các sản phẩm thịt, Halal chứng nhận rằng động vật đã được giết mổ trong một lần cắt, được làm khô kỹ lưỡng và thịt của chúng không được tiếp xúc với động vật được giết mổ khác và đặc biệt là với thịt lợn. Các sản phẩm được chứng nhận Halal thường được đánh dấu bằng biểu tượng Halal, hoặc đơn giản là chữ M (vì chữ K được sử dụng để xác định các sản phẩm KOSHER dành cho người Do Thái).

Các sản phẩm buộc phải đạt Chứng nhận Halal tại các thị trường Hồi giáo chia ra 4 loại chính: Thực phẩm và đồ uống (không bao gồm rượu và bia, chất có cồn); Thuốc chữa bệnh; Mỹ phẩm; Các sản phẩm thực phẩm chức năng.

Đây là các sản phẩm thường có chứa nguyên liệu từ động vật hoặc các thành phần khác không được phép đối với tiêu dùng là người Hồi giáo. Hơn nữa, các tiêu chuẩn cho chứng nhận Halal không chỉ liên quan đến nguyên liệu của sản phẩm mà còn bao gồm toàn bộ quá trình sản xuất, chế biến, đóng gói, ghi nhãn, bảo quản và vận chuyển. Hầu hết các sản phẩm từ thực vật đều phải tuân theo tiêu chuẩn Halal nhưng nếu quy trình sản xuất sản phẩm đó bị nhiểm bẩn hoặc có sử dụng những chất cấm thì sản phẩm đó sẽ thành Haram.

Các doanh nghiệp đạt được chứng nhận Halal cho thực phẩm sẽ có tấm vé thông hành để vào thị trường Hồi giáo khó tính nhưng tiềm.
Các doanh nghiệp đạt được chứng nhận Halal cho thực phẩm sẽ có tấm vé thông hành để vào thị trường Hồi giáo khó tính nhưng tiềm. 

Lợi ích đối với doanh nghiệp xuất khẩu khi đạt được chứng nhận Halal 

Có lợi cho sức khỏe

Như đã nói ở trên, người Hồi giáo chỉ được sử dụng những sản phẩm được chứng thực Halal, đối với những người không theo đạo Hồi thì các sản phẩm Halal cũng là một lựa chọn tốt. Các sản phẩm Halal đảm bảo sự “tinh khiết” trong quá trình sản xuất, đảm bảo tốt cho sức khỏe. Ngày nay, những sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ đạt được chứng nhận Halal được công nhận, phổ biến. Và tiêu dùng rộng rãi hơn đối với cả những người không theo đạo Hồi bởi sự bảo đảm về tiêu chuẩn “an toàn, vệ sinh và chất lượng”. Tiêu chuẩn Halal không chỉ đáp ứng mỗi tiêu chí tôn giáo mà còn là một trong những tiêu chuẩn mới bảo đảm cho người tiêu dùng về sự an toàn và chất lượng sản phẩm.

Mở rộng thị trường tiêu thụ

Chứng nhận Halal giúp người tiêu dùng có thể mua các sản phẩm an toàn. Được đảm bảo nó không chứa bất cứ thứ gì là Haram. Qua đó có thể làm tăng khả năng tiêu thụ. Ước tính trên thế giới người Hồi giáo chiếm khoảng 25% dân số thế giới và con số này sẽ còn gia tăng lên 30% vào năm 2025. Nhu cầu thực phẩm và sản phẩm Halal của các nước trên thế giới ngày càng gia tăng.

Trước đây, hầu hết các nước Hồi giáo có thể đáp ứng được hết các nhu cầu thực phẩm trong nước hoặc nhập khẩu từ các nước Hồi giáo khác. Tuy nhiên, hiện nay với việc thị trường toàn cầu ngày càng mở rộng thì tiềm năng thị trường thực phẩm Halal trên thế giới không chỉ còn giới hạn ở các nước Hồi giáo nữa. Dự báo tới năm 2025, thực phẩm có dấu chứng nhận Halal sẽ chiếm 20% tổng giá trị thực phẩm tiêu thụ trên toàn thế giới. Như vây, hầu hết các nguyên liệu có nguồn gốc từ thực vật và thủy hải sản đều là Halal. Mà Việt Nam ta là nước có thế mạnh về các sản phẩm nông nghiệp và thủy hải sản. Vì vậy, tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường các nước Hồi giáo là rất lớn. Có được chứng nhận Halal cho sản phẩm cũng có nghĩa, mỗi doanh nghiệp đã có được chiếc chìa khóa mở cửa vào thị trường các nước Hồi giáo.

Phân loại sản phẩm của người Hồi giáo

Một số sản phẩm thực phẩm Halal như: Sữa (bò, cừu, dê và lạc đà), mật ong, cá, rau tươi. Hoặc hoa quả khô, các loại ngũ cốc (lúa mì, gạo, yến mạch,…), các loại hạt (đậu phộng, hạt điều,…). Các động vật như bò, cừu, dê, gà, vịt,… cũng phải tuân theo tiêu chuẩn Hala. Một số sản phẩm thực phẩm Haram như: Lợn, chó (và tất cả những gì được chiết xuất từ chúng). Động vật lưỡng cư (ếch, cá sấu,…), các chất độc hại là loài thủy sản nguy hiểm. Hay máu, bộ phận cơ thể người hoặc nhau thai, chất gây nghiện, đồ uống có cồn (bia, rượu,…). Một số sản phẩm Mashbooh: Phổ biến nhất là chất phụ gia thực phẩm như gelatin, men, chất nhũ hóa,…

Mới đây, Bộ Công nghiệp và Sản xuất dược phẩm Algeria đã công bố danh sách các thực phẩm nhập khẩu vào nước này phải có chứng nhận «Halal». Halal theo tiếng Ả rập có nghĩa là hợp pháp, được phép dựa trên việc đáp ứng đầy đủ các yêu cầu và phù hợp với các chuẩn mực, giá trị, thiêng luật của đạo Hồi hay theo chuẩn của Kinh Qua'ran. Danh sách này bao gồm thịt và các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật, thịt hộp, dầu mỡ động vật, bánh kẹo, kể cả sô cô la, bánh gatô và bích quy cũng như các chất phụ gia thực phẩm có nguồn gốc động vật hoặc có những thành phần nghi là không phải Halal do cách thức thu mua, đóng bao trước và dùng để bán lại nguyên trạng hoặc phục vụ ngành công nghiệp thực phẩm. Những sản phẩm từ sữa, kể cả caseinat và các loại pho mát dùng để chế biến, phục vụ ngành công nghiệp thực phẩm và những sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh cũng phải tuân thủ quy định này.


Tin liên quan

Tin mới