Novaland giấu doanh thu trị giá 10,6 tỷ USD ở đâu?

Theo Novaland, thời gian thanh toán trong các hợp đồng thường kéo dài từ 2 đến 3 năm. Khi các hoạt động xây dựng bắt đầu triển khai, doanh thu từ các hợp đồng sẽ được hạch toán.

Mới đây, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, HoSE: NVL), ông Dennis Ng Teck Yow - Tổng Giám đốc công ty - cho biết rằng doanh thu từ hợp đồng trong năm 2022 đã đạt 82.400 tỷ đồng với 5.661 sản phẩm.

Đến hết năm 2022, Novaland có hơn 251.000 tỷ đồng (khoảng 10,6 tỷ USD) doanh thu chưa được ghi nhận từ các dự án đã giao cho khách hàng, đang hoàn tất các thủ tục pháp lý, và các dự án mà Novaland làm chủ đầu tư hoặc hợp tác phát triển.

Theo chủ tịch Bùi Thành Nhơn, dựa trên 10,6 tỷ USD này, Novaland sẽ bù đắp cho cổ đông và khách hàng.

Hơn 10 tỷ USD được đầu tư vào 4 dự án chủ lực là: Aqua City, NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram và Grand Manhattan.

Aqua City là một dự án bất động sản đô thị vệ tinh bao gồm 4 phân khu, nằm tại Đồng Nai. Theo Novaland, giá trị tài sản toàn dự án (GDV) đạt 7,9 tỷ USD, diện tích đất là 749 ha và bao gồm các loại hình nhà Biệt thự, nhà phố, nhà phố thương mại.

Novaland cho biết, Aqua City có tiềm năng phát triển cao nhờ hưởng lợi từ các tuyến giao thông trọng điểm đang được xây dựng, bao gồm 3 cây cầu Nhơn Trạch, Cát Lái, Vàm Cái Sứt và đường Hương Lộ 2 nối dự án với cao tốc Long Thành – Dầu Giây. Dự kiến trong 2-3 năm tới, thời gian di chuyển từ khu đô thị này đến TP.HCM chỉ còn 15 phút.

Theo cập nhật, sau nỗ lực tháo gỡ vướng mắc, một số phân khu tại dự án Aqua City đã được cấp giấy phép bán hàng trở lại.

NovaWorld Hồ Tràm là dự án BĐS nghỉ dưỡng có quy mô 194 ha, gồm 3 phân khu với nhiều loại hình biệt thự, nhà phố, nhà phố thương mại. Dự án do Novaland đầu tư với tổng giá trị GDV 1,4 tỷ USD, tọa lạc tại Bà Rịa – Vũng Tàu. Theo Novaland, khi cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu hoàn thành, thời gian di chuyển từ dự án đến TP.HCM chỉ còn khoảng 1-1,5 giờ.

Tọa lạc tại Phan Thiết – Bình Thuận, NovaWorld Phan Thiết là dự án BĐS nghỉ dưỡng có tổng giá trị GDV 6,7 tỷ USD do Novaland đầu tư. Novaland cho biết, dự án sẽ hưởng lợi từ các tuyến giao thông trọng điểm đang và sẽ được xây dựng, như cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, sân bay quốc tế Phan Thiết, Cảng Vĩnh Tân, đường sắt TP.HCM. Nhờ vậy, du khách có thể đến NovaWorld Phan Thiết bằng nhiều phương tiện giao thông khác nhau.

Để dự án NovaWorld Phan Thiết sớm đi vào hoạt động, UBND tỉnh Bình Thuận đã yêu cầu Bộ tài nguyên và Môi trường đề xuất Thủ tướng Chính phủ thành lập Tổ công tác hướng dẫn xác định giá đất cho dự án. Ngoài ra, một số tổ chức tài chính như MBBank, TPBank,… cũng đã cam kết hỗ trợ vốn cho dự án do Novaland làm chủ đầu tư.

The Grand Manhattan là dự án BĐS trung tâm do Novaland đầu tư tại Quận 1 – TP.HCM với tổng giá trị GDV 652 triệu USD. Dự án đã được tái khởi động vào ngày 19/04/2023 khi nhận được vốn từ TPBank và tiếp tục thi công bởi Ricons. Đây là một trong số 7 dự án được UBND TP.HCM quan tâm giải quyết pháp lý. Novaland đã thông báo con số 10,6 tỷ USD là tổng giá trị GDV của các dự án trọng tâm của công ty trong báo cáo gửi cổ đông cuối năm 2022.

Novaland giấu doanh thu trị giá 10,6 tỷ USD ở đâu?

Novaland giấu doanh thu trị giá 10,6 tỷ USD ở đâu?

 

Theo báo cáo quý 3/2022 của Novaland, công ty đã ký kết với khách hàng tổng giá trị 73.000 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2022, bằng 87% so với kết quả cả năm 2021.

Novaland đã ký kết với khách hàng tổng giá trị 238 nghìn tỷ đồng (khoảng 10 tỷ USD) từ năm 2019. Các hợp đồng này có thời hạn thanh toán từ 2 đến 3 năm. Khi xây dựng được tiến hành, Novaland sẽ ghi nhận doanh thu và lợi nhuận từ các hợp đồng này và dự kiến sẽ có tỉ lệ cao trong năm 2023.

Doanh thu bán BĐS của Novaland trong quý 1/2023 chỉ đạt 453 tỷ đồng, giảm 71% so với cùng kỳ. Nguyên nhân là do công ty chỉ bàn giao một số dự án tại Phan Thiết, Hồ Tràm, Đồng Nai và TP.HCM.

Theo người đứng đầu công ty này, Novaland sẽ chú trọng vào những dự án sắp hoàn tất để giao sản phẩm cho khách hàng kịp thời, lựa chọn những dự án có tiềm năng thanh toán cao, nhanh chóng hoàn thành các thủ tục pháp lý để kịp ứng phó khi thị trường phục hồi. Bên cạnh đó, Novaland cũng đang kiểm tra lại các quỹ đất, rút vốn khỏi các quỹ đất không được ưu tiên phát triển để giảm nợ và thương lượng, đàm phán về việc sắp xếp vốn cho các dự án sẽ triển khai trong tương lai.


Tin liên quan

Tin mới