Ô tô nhập khẩu trong 11 tháng giảm mạnh

Tính chung 11 tháng; lượng xe hơi ngoại nhập được bổ sung cho thị trường Việt Nam đạt 111.278 chiếc; kim ngạch đạt 2,65 tỷ đô la Mỹ; giảm 27% về lượng và 22% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022.
Ô tô Audi (Đức)
Ô tô Audi (Đức)

Theo báo cáo mới đây của Tổng cục Hải quan, số lượng và kim ngạch nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc trong tháng 11 đồng loạt giảm mạnh so với tháng trước. Tháng vừa qua; cả nước nhập khẩu 7.508 ô tô nguyên chiếc; kim ngạch đạt 192,8 triệu $; giảm 22% về lượng và 24% về kim ngạch so với tháng 10.

Hiện Thái Lan và Indo vẫn là 2 quốc gia cung cấp xe chủ yếu cho thị trường ô tô Việt Nam. Thái Lan dẫn đầu với 50.144 ô tô, kim ngạch đạt hơn 1 tỷ $. Tính bình quân mỗi ô tô nhập khẩu từ nước này có giá trị hơn 21.000 $/xe, tương đương hơn 509 triệu VNĐ/xe (chưa gồm thuế).

Indonesia đứng thứ 2 với 40.474 chiếc; kim ngạch 574,4 triệu $. Như vậy, tính trị giá bình quân xe hơi nhập khẩu từ Indo về Việt Nam vào khoảng 14.200 $/xe, tương đương gần 345 triệu VNĐ/xe (chưa gồm thuế).

Xếp thứ 3 là thị trường đất nước tỷ dân với 9.843 ô tô; kim ngạch 360,3 triệu $. Trị giá bình quân mỗi ô tô nhập từ Trung Quốc khoảng 36.600 $/xe, tương đương khoảng 880 triệu đồng/xe (chưa gồm thuế).

Nguyên nhân khiến trị giá bình quân xe nhập khẩu từ Trung Quốc cao hơn so với 2 thị trường lớn ở ĐNA do dòng xe nhập khẩu từ TQ chủ yếu là xe tải và xe chuyên dụng, trong khi ô tô nhập khẩu của Thái và Indo là xe 9 chỗ trở xuống và ở phân khúc phổ thông.

Với 100.461 chiếc, riêng 3 thị trường lớn nêu trên chiếm tới trên 90% tổng lượng xe hơi nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước.

Ngoài ra, nước ta còn nhập ôtô nguyên chiếc từ các thị trường như: Mỹ, Đức, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc… 

Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tính đến hết tháng 11 năm 2023, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA đạt 263.249 ô tô, giảm 29% so với cùng kỳ năm 2022; trong đó ô tô du lịch giảm 31%, ô tô thương mại giảm 16% và ô tô chuyên dụng giảm 57%.

Các chuyên gia về xe hơi nhận định, dù những tháng gần đây các hãng xế hộp đã mạnh tay tung ra liên tiếp các chương trình khuyến mại từ hàng chục đến gần nửa tỷ đồng để kích cầu, giải phóng hàng tồn, nhưng thị trường xe Việt tháng 11 năm 2023 là tháng thứ 2 liên tiếp vẫn đi ngang, trái với kỳ vọng của doanh nghiệp.

Điều này có thể cho thấy người dùng có vẻ còn lưỡng lự và chưa tận hưởng hết ưu đãi từ cuộc đua hạ giá này bởi yếu tố kinh tế.

Dự báo thị trường xe tháng 12 có thể tăng tốc về doanh số bởi đây là tháng bước vào mùa mua sắm cao điểm trong năm và cũng là tháng cuối cùng áp dụng chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước cùng với việc các hãng ô tô tiếp tục tặng đến 100% lệ phí trước bạ.

Tuy vậy, cộng dồn doanh số cả năm 2023 thị trường xe hơi Việt Nam khó có khả năng đạt doanh số hơn 404.000 chiếc như năm 2022, nguyên nhân chính được cho là do tác động của yếu tố kinh tế khiến người dân thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh kinh tế khó khăn.


Tin liên quan

Tin mới