Ông Phạm Nhật Vượng: “VinFast sắp ra mắt xe siêu nhỏ, một cửa, giá rẻ nhưng rất đẹp”

“Vài tuần tới sẽ công bố. Hướng tới hãng xe hàng đầu thế giới thì không bỏ qua sản phẩm nào mà thị trường có nhu cầu” – Ông Vượng nói.

Ông Phạm Nhật Vượng

Tại Đại hội cổ đông thường niên tổ chức ngày 17/05/2023 của Tập đoàn Vingroup (VIC), một cổ đông đặt câu hỏi “khi nào VinFast có lãi?”

Ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch HĐQT cho biết, kế hoạch trước đây là lỗ dài hạn hơn, nhưng sau trong quá trình đại dịch, khủng hoảng, chuyển đổi… Vinfast đã có sự ủng hộ của cổ đông lớn bằng sự chia sẻ chi phí trong quá trình phát triển. Ví dụ khi chuyển đổi xe xăng, cổ đông lớn đã gánh hộ một phần chi phí.

“Dự kiến hết năm 2024, khi mọi việc kinh doanh đúng kế hoạch, sản lượng lớn khoảng 60.000-70.000 xe và quá trình vận hành được tối ưu chi phí thì VinFast có thể hòa EBITDA. Hết 2025 bắt đầu có lãi” – Ông Vượng nói.

Nói về việc thu hồi vốn, Chủ tịch Vingroup cho rằng việc này phụ thuộc vào các hoạt động sản xuất kinh doanh, hoạt động huy động thêm vốn. Với định giá 23 tỷ USD vừa công bố, việc thu hồi vốn đã đầu tư (8 tỷ USD) không phải là việc lớn, nhất là khi VinFast đã niêm yết ở Mỹ.

“Đương nhiên phải đợi khi có gió đông tức là thị trường sôi động trở lại, thanh khoản tốt, sản phẩm đủ tốt, kinh doanh có lãi…) thì VinFast sẽ sớm đem lại niềm vui tài chính cho mọi người” – Ông Vượng nói.

Không đợi cổ đông hỏi, vị tỷ phú nói về việc vì sao quyết định làm Vinfast.

“Quá khó khi bắt đầu từ số 0 nhưng tôi luôn xác định làm vì 2 nhu cầu. Đó là đóng góp của Vingroup cho xã hội, đất nước chứ không đơn thuần nhắm đến câu chuyện kinh doanh. Một doanh nghiệp lớn, thành đạt, có năng lực nhất định thì phải hướng đến đóng góp cho đất nước. Đó là xây dựng thương hiệu công nghệ đẳng cấp cao, có sức ảnh hưởng, được quan tâm trên trường quốc tế. Nếu kinh doanh kiếm tiền thì HĐQT VinGroup không dại gì lao vào 1 lĩnh vực khó khăn gian khổ thế. Nếu dễ thì cũng không đến lượt chúng ta làm. Chúng tôi quyết định làm VF là vì trách nhiệm xã hội và lòng yêu nước của mình, không có toan tính trong chuyện đó ở giai đoạn đầu” – Ông Vượng chia sẻ.

Bên cạnh đó, ông Vượng đánh giá, với cơ hội từ cuộc cách mạng xanh thì xe điện là cơ hội rất lớn. Kỳ vọng định giá của VinFast sẽ không dừng lại ở 23 tỷ USD. Quan trọng, theo ông Vượng, sau thời gian quyết liệt làm việc thì đội ngũ VinFast đã ngày càng vững mạnh, nguồn cảm hứng ngày càng mạnh mẽ quyết liệt.

“Về mặt kinh doanh, Vinfast là dự án tiềm năng và sau này có thể là dự án tốt nhất của Vingroup” – Tỷ phú nhấn mạnh.

Về kế hoạch sản xuất xe, ông Vượng cho biết đến tháng 8, Vinfast sẽ sản xuất đủ hết dải xe từ A đến E, trở thành hãng xe điện đầu tiên trên thế giới có đủ các dải sản phẩm. Kế hoạch sản xuất còn tùy thuộc thị trường nhưng có một thực tế là tỷ lệ bán xe sedan ngày càng thấp so với xe SUV.

“Chúng tôi đang triển khai đến cuối 2024 ra mắt xe siêu nhỏ, xe 1 cửa và giá thành chỉ 10.000-12.000 USD nhưng rất đẹp. Vài tuần tới sẽ công bố. Hướng tới hãng xe hàng đầu thế giới thì không bỏ qua sản phẩm nào mà thị trường có nhu cầu” – Ông Vượng nói.


Tin liên quan

Tin mới