Phó Thủ tướng ký ban hành Công điện về tháo gỡ khó khăn và khôi phục thị trường bất động sản

Chưa bao giờ thị trường bất động sản cần nhiều trợ lực trong thời gian ngắn như 6 tháng vừa qua khi từ cuối năm 2022

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký ban hành Công điện 469 về tháo gỡ khó khăn và khôi phục thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững; yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương phải coi đây là nhiệm vụ cấp bách, quan trọng cần tập trung giải quyết theo nguyên tắc: Vướng mắc thuộc thẩm quyền của cấp nào thì cấp đó phải giải quyết.

Công điện nhấn mạnh các yêu cầu: Tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư dự án bất động sản, người mua nhà tiếp cận nguồn vốn tín dụng; Hoàn thiện pháp luật về đất đai, bất động sản; Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc xác định giá đất, lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Một tín hiệu cũng rất tích cực theo báo cáo của Bộ Xây dựng, thời gian qua, nhiều chủ đầu tư dự án bất động sản đã chủ động giảm giá kết hợp với nhiều chương trình quà tặng nhằm kích thích sức mua tạo thanh khoản cho thị trường. Tuy nhiên, tâm lý chung trên thị trường vẫn là tiếp tục nghe ngóng và chờ đợi.

tháo gỡ khó khăn và khôi phục thị trường bất động sản

Đối với chủ đầu tư và cả người mua nhà, điều họ đang mong ngóng nhất, chờ đợi nhất lúc này chính là bài toán giảm lãi suất. Từ đầu tuần, một loạt các ngân hàng giảm lãi suất huy động. Đây là cơ sở giảm lãi suất cho vay một cách dần dần. Một số ý kiến mạnh dạn cho rằng, có lẽ chờ tới khi lãi suất cho vay dưới 10%/năm, bất động sản mới có thể ấm lên.

Còn các chủ đầu tư, dễ nhận thấy là họ đang chờ độ trễ của chính sách, đặc biệt là các tháo gỡ vướng mắc cho từng dự án của họ. Có dự án thì vướng thủ tục đầu tư, có dự án thì vướng giải phóng mặt bằng và rất nhiều trong số họ đang chờ đợi, cho nên nguồn cung thị trường mới hạn chế như hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nói: "Chúng tôi đánh giá là đến khoảng quý 3 mới có nguồn hàng, nhất là những nguồn hàng đáp ứng được nhu cầu của phần lớn của thị trường, của người dân. Chúng tôi cho rằng lúc đó thị trường bất động sản mới có sự hồi sinh ổn định và đến cuối năm có lẽ nó sẽ được cải thiện tốt hơn so với thời điểm hiện tại".

Các chuyên gia cho rằng, sau khi trải qua một cuộc sàng lọc, để thị trường có thể sôi động trở lại, bên cạnh các giải pháp hỗ trợ từ Chính phủ, các nhà phát triển bất động sản cần tái cấu trúc sản phẩm, tập trung vào phân khúc phục vụ nhu cầu ở thật, giữ uy tín và cam kết để tạo lập niềm tin với nhà đầu tư và người mua.


Tin liên quan

Tin mới