Rà soát để gỡ vướng cho các dự án bất động sản tại Đồng Nai

Các khó khăn, vướng mắc về quy hoạch hầu như là chưa có sự đồng, thống nhất giữa quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng của dự án đang triển khai với quy hoạch thành phố Biên Hòa.
Một dự án Novaland. Ảnh minh họa
Một dự án Novaland. Ảnh minh họa

Theo Tổ công tác Chính phủ về giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản, tại một số tỉnh phía Nam, cụ thể là Đồng Nai, Bình Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh đang có hàng chục dự án cần “gỡ nút thắt”.

Tại Đồng Nai có 7 dự án được UBND tỉnh chỉ đích danh. Trong số này có 3 dự án của Novaland gồm Khu dân cư Long Hưng, Khu đô thị Đồng Nai Waterfront và Khu đô thị Aqua City; Tập đoàn Hưng Thịnh “vướng” 2 dự án là Khu đô thị Nhơn Phước và Trung tâm thương mại, dịch vụ, cao ốc văn phòng kết họp khu dân cư phường Hố Nai.
Cùng đó là dự án Khu đô thị dịch vụ thương mại cù lao Phước Hưng của Novaland và Donacoop; dự án Khu đô thị sinh thái Long Tân tại phường Hố Nai của DIC Group. Các vướng mắc liên quan đến việc lập, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch và bố trí quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội.

Khảo sát của Bộ Xây dựng cho thấy, các khó khăn, vướng mắc về quy hoạch hầu như là chưa có sự đồng, thống nhất giữa quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng của dự án đang triển khai với quy hoạch thành phố Biên Hòa. Một số dự án trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng có sai lệch, chưa phù hợp với quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500 đã được phê duyệt…
Do đó, Bộ Xây dựng đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo rà soát, đánh giá nội dung quy hoạch chi tiết xây dựng các dự án và nội dung điều chỉnh quy hoạch Phân khu C4 (bao gồm toàn bộ xã Long Hưng và cù lao Phước Hưng – xã Tam Phước – thành phố Biên Hòa).

Việc điều chỉnh dựa trên cơ sở các nội dung đang nghiên cứu của Đồ án Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đến năm 2045 theo nhiệm vụ được phê duyệt để báo cáo Thủ tướng xem xét việc điều chỉnh một số nội dung quy hoạch phù hợp với Tiêu chuẩn, Quy chuẩn áp dụng đối với thành phố Biên Hòa.
Bộ Xây dựng cũng yêu cầu tỉnh Đồng Nai rà soát các nội dung vướng mắc, bất cập của Đồ án Quy hoạch chung thành phố Biên Hòa có ảnh hưởng lớn đến an ninh, quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, bao gồm cả các dự án cấp bách.

Từ đó, báo cáo Thủ tướng Chính  phủ xem xét chấp thuận chủ trương cho UBND tỉnh Đồng Nai lập hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Biên Hòa nhằm tháo gỡ khó khan, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm của địa phương.

Thành phố Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
Thành phố Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai. Ảnh minh họa

Đối với những vướng mắc trong bố trí quỹ đất phát triển nhà ở xã hội trong các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng của các dự án được phê duyệt, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, Bộ Xây dựng đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai căn cứ quy định của pháp luật về nhà ở xã hội trong từng thời kỳ để xác định quỹ đất dành cho phân khúc nhà ở này.
Cụ thể là Nghị định số 71/2010/NĐ-CP thay thế Nghị định số 90/2006/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở; Nghị định số 49/2021/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội…
Căn cứ theo các quy định này, UBND tỉnh có thể đề xuất phương án bố trí phù hợp trong dự án hoặc trong Phân khu C4 cũng như khu vực lân cận trong thành phố Biên Hòa, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo thẩm quyền – Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh thông tin.
Đánh giá về tình hình chung, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho rằng, hiện nay, cơ bản các khó khăn, vướng mắc mà dự án bất động sản đang gặp phải có nguyên nhân chủ yếu từ việc tổ chức thực thi pháp luật của địa phương.
Những khó khăn, vướng mắc có nguyên nhân từ quy định pháp luật không còn phù hợp với tình hình thực tiễn đang được Bộ Xây dựng tiếp tục sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật, trình cấp có thẩm quyền thông qua trong thời gian tới.
Về phía địa phương, mới đây, ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa ký công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất xử lý một số nội dung vướng mắc tại các dự án bất động sản trên địa bàn thành phố Biên Hòa.
Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Biên Hòa được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt điều chỉnh tổng thể vào tháng 7/2014, quy hoạch phân khu C4 được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 9/2016.
Tuy nhiên, tại các thời điểm phê duyệt quy hoạch chung và quy hoạch phân khu chưa cập nhật đầy đủ các hồ sơ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của các dự án được phê duyệt trước đó; trong đó có các dự án của Tập đoàn Novaland tại xã Long Hưng và phường Tam Phước, thành phố Biên Hòa. UBND tỉnh Đồng Nai xác định đây là thiếu sót của địa phương trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch.
Cùng đó, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận việc bố trí quỹ đất 20% nhà ở xã hội của dự án Khu đô thị dịch vụ thương mại cù lao Phước Hưng tại dự án Khu dân cư Tràng An (cách dự án cù lao Phước Hưng khoảng 2 km).
Dự án Khu đô thị dịch vụ thương mại cù lao Phước Hưng rộng 286 ha nhưng tại quy hoạch 1/500 lại không bố trí quỹ đất 20% làm nhà ở xã hội trong phạm vi dự án. Do đó ngày 27/6/2011, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản chấp thuận cho chủ đầu tư bố trí phần diện tích đất nhà ở xã hội của dự án Khu đô thị Cù lao Phước Hưng vào dự án khu dân cư cho người có thu nhập thấp và nhà ở xã hội 46,8 ha của Công ty Cổ phần Tràng An.
Vì vậy, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng chấp thuận để làm cơ sở tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các dự án thành phần thuộc dự án Khu đô thị dịch vụ thương mại cù lao Phước Hưng theo quy định./.


Tin liên quan

Tin mới