Sữa đặc Ông Thọ của Vinamilk xuất hiện tại Hội chợ quốc tế Quảng Châu

Sữa đặc có đường Ông Thọ của Vinamilk đã góp mặt tại Hội chợ quốc tế các doanh nghiệp vừa và nhỏ (CISMEF) lần 18 ở Quảng Châu, Trung Quốc từ 27 đến 30/06. Sản phẩm “quốc dân” của thương hiệu quốc gia Vinamilk đã thu hút nhiều người xem và tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh mới, khi thị trường này bắt đầu hồi phục sau thời gian dài áp dụng chính sách “zero COVID”.

Hàng năm, Quảng Châu - thành phố lớn thứ ba ở Trung Quốc - tổ chức Hội chợ quốc tế các doanh nghiệp vừa và nhỏ (CISMEF). Hơn 5,000 doanh nghiệp trong và ngoài nước đã tham gia hội chợ lần 18 năm nay.

Sữa đặc Ông Thọ là sản phẩm chủ đạo của Vinamilk (VNM) tại hội chợ lần này, lần đầu tiên tham gia. Vinamilk (VNM) cho thấy sự quyết tâm trong mảng kinh doanh quốc tế với mục tiêu kinh doanh 6 tháng cuối năm của Vinamilk.

Sức hút từ sữa “quốc dân” Việt Nam

Gian hàng của Vinamilk tại hội chợ quốc tế ở Quảng Châu lần này thu hút nhiều sự chú ý khi chỉ giới thiệu một sản phẩm duy nhất là sữa đặc Ông Thọ, một sản phẩm và nhãn hiệu biểu tượng của Vinamilk sau gần 50 năm thành lập. Nhiều khách tham quan bao gồm cả các đối tác kinh doanh hiện tại và khách hàng tiềm năng mới đã đến gian hàng của Vinamilk để gặp gỡ, trao đổi và tìm hiểu về sản phẩm. Khách tham quan cũng được thưởng thức các thức uống được làm từ sữa đặc Ông Thọ như trà sữa, café sữa Việt Nam, vốn đang được giới trẻ Trung Quốc ưa chuộng.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải (đứng giữa) thăm quan gian hàng của Vinamilk tại hội chợ quốc tế Quảng Châu.
Ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công thương (đứng giữa) thăm quan gian hàng Vinamilk tại hội chợ quốc tế Quảng Châu.

Sữa đặc là sản phẩm truyền thống thế mạnh của Vinamilk, được xuất khẩu ra thị trường quốc tế từ gần 20 năm trước. Đến nay, đã có hơn 3,700 container sữa đặc (khoảng 250 ngàn tấn sản phẩm) được Vinamilk bán ra 35 quốc gia và vùng lãnh thổ, mang về 235 triệu USD doanh thu xuất khẩu cho Vinamilk.

Vinamilk mới chính thức giới thiệu thương hiệu tại Trung Quốc vào năm 2019 và bắt đầu xuất khẩu sữa đặc Ông Thọ vào năm 2020, khi dịch COVID-19 gây ra nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sản phẩm vẫn được các đối tác tin cậy và tiếp tục nhập khẩu.

Sữa đặc Ông Thọ được phân phối qua nhiều kênh khác nhau tại Quảng Châu, nhờ có đối tác hiểu biết về sản phẩm Việt Nam và thị trường Trung Quốc. Sản phẩm chủ yếu được bán ở kênh sỉ, các khách hàng nhà hàng, quán trà sữa, café và được người tiêu dùng dùng làm nguyên liệu để làm các món thức uống, tráng miệng tại nhà.

Sữa Ông Thọ được dùng để làm cà phê sữa, sinh tố, bánh mì chấm sữa,… những món ăn “gây nhớ” cho những người Việt xa xứ. Đây cũng là cách giới thiệu sản phẩm này rộng rãi hơn, không chỉ ở Trung Quốc mà còn ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada…

Vinamilk và sữa đặc Ông Thọ đã gây ấn tượng tại hội chợ khi là sản phẩm sữa Việt Nam đầu tiên có 3 sao về vị ngon từ giải thưởng quốc tế The Superior Taste Award 2023 (Vị ngon thượng hạng 2023) ở Bỉ. Sản phẩm này đã được hơn 200 chuyên gia là các đầu bếp và sommelier (chuyên gia nếm thử) uy tín từ các tổ chức Le Guide Michelin, Gault & Millau đánh giá.

Theo đối tác của Vinamilk ở Trung Quốc, sữa đặc Ông Thọ kinh doanh ổn định nhờ hai yếu tố chính. “Một là các món ăn và đồ uống của Việt Nam được nhiều người Trung Quốc biết đến và thích. Hai là sữa đặc Ông Thọ có hương vị thơm ngon đặc trưng, chất lượng đồng đều và bền vững qua nhiều năm, điều này đã tạo nên uy tín cho sản phẩm, giúp khách hàng yêu thích và tin tưởng chọn mua sử dụng”, ông Hà Hải Nam – Giám đốc một đơn vị phân phối sản phẩm - cho biết.

Tập trung phát triển thị trường ngách

Sữa đặc là ngành hàng mạnh của Vinamilk, với sản lượng sản xuất mỗi tháng đạt gần 15 ngàn tấn (khoảng 1.3 triệu lon sữa mỗi ngày) và cũng là thương hiệu sữa đặc được nhiều người trong nước chọn mua.

Với dây chuyền sản xuất hiện đại, sản lượng lớn, sữa đặc Ông Thọ hiện có thể đáp ứng nhu cầu cả trong nước và xuất khẩu

Vinamilk đã chọn và “may đo” cẩn thận việc đưa sữa đặc Ông Thọ “xuất ngoại” trong rổ danh mục sản phẩm hơn 250 mặt hàng của mình, đối với thị trường lớn nhưng cũng khó khăn như Trung Quốc, ngay từ những bước đầu xuất khẩu.

Sản phẩm này không chỉ là sản phẩm khai phá và thâm nhập thị trường mà còn là mặt hàng chiến lược, để chứng tỏ chất lượng ổn định của Vinamilk tại nhiều quốc gia xuất khẩu. Doanh nghiệp sẽ dựa vào những đối tác chiến lược để khai mở thị trường và ổn định hoạt động xuất khẩu trong giai đoạn nhiều thách thức như bệnh dịch và tình hình kinh thế thế giới biến động lớn hai năm qua.

Các sản phẩm sữa đặc Ông Thọ xuất hiện tại nhiều cửa hàng, siêu thị Trung Quốc và dần trở nên quen thuộc hơn với người tiêu dùng Trung Quốc sau hai năm hiện diện tại đây
Sữa đặc Ông Thọ xuất hiện tại nhiều cửa hàng tiện lợi và siêu thị Trung Quốc.

Ông Võ Trung Hiếu - Giám đốc Kinh doanh Quốc tế của Vinamilk, nói về lợi thế của sản phẩm sữa Việt và tiềm năng ở các thị trường quốc tế, cho rằng cần giữ vững các sản phẩm cốt lõi, phát huy những thế mạnh có sẵn. Đồng thời, đầu tư sản phẩm mới, phát triển các thị trường ngách với các dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp.

“Việc các sản phẩm & thương hiệu Việt tăng cường sự hiện diện với người tiêu dùng quốc tế cũng là chìa khóa để thúc đẩy cho việc xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt hiệu quả hơn, đặc biệt khi thâm nhập các thị trường vốn đã có nền kinh tế hàng hóa ổn định và có yêu cầu cao về các sản phẩm tiêu dùng nói chung và thực phẩm nói riêng", ông Hiếu cho biết thêm.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Vinamilk đã tham gia nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm lớn ở các khu vực & thị trường như Trung Đông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đông Nam Á… Kết hợp với các hoạt động quan hệ khách hàng khác đã giúp Vinamilk ký kết và thực hiện các hợp đồng có tổng giá trị hơn 100 triệu USD.

Vinamilk hiện là doanh nghiệp sữa hoạt động sôi nổi và hiệu quả ở mảng xuất khẩu, với chiến lược thâm nhập các thị trường quốc tế bằng “kiềng 3 chân” là chất lượng – giá thành – dịch vụ. Tổng doanh thu xuất khẩu lũy kế đến nay của Vinamilk đạt 3 tỷ USD với hàng chục mặt hàng được xuất đến gần 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.


Tin liên quan

Tin mới