Thị trường chứng khoán Mỹ hôm nay 21/6: Cổ phiếu công nghệ đang tăng chóng mặt

Cuộc điều trần trước Hạ viện và Thượng viện Mỹ trong hai ngày 21 và 22/6 tuần này của ông Jerome Powell có thể gây ra nhiều biến động trên thị trường tài chính toàn cầu...

Chứng khoán Mỹ đồng loạt giảm

Khép phiên giao dịch 20/06, chỉ số S&P 500 hạ 0.47% xuống 4,388.71, Nasdaq Composite lùi 0.16% xuống 13,667.29 điểm, còn Dow Jones giảm 245 điểm xuống 34,053.87 điểm.

Cổ phiếu bị xả diện rộng sau khi Nasdaq có tuần tăng thứ 8 liên tiếp tuần trước, chuỗi tuần tăng dài nhất của chỉ số này từ tháng 3/2019. S&P 500 cũng ghi nhận chuỗi 5 tuần tăng, dài nhất từ tháng 11/2021.

Sau phiên giảm vào ngày 20/6, S&P 500 - đã tăng 14,3% từ đầu năm đến nay.

Trước đó, thị trường tạm dừng giao dịch ngày 19/06 vì ngày lễ liên bang.

Chứng khoán Mỹ giảm điểm khi nhà đầu tư khởi động tuần giao dịch mới bằng cách bán chốt lời sau đợt tăng kéo dài, trong bối cảnh có nhiều dấu hiệu vềsuy yếu của nhu cầu trên toàn thế giới và trước thềm cuộc điều trần trước Quốc hội của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell. Những mối lo này góp phần dẫn tới phiên xuống giá trên thị trường dầu thô.

Phiên ngày thứ Ba (20/6) diễn ra khi nhà đầu tư Phố Wall quay lại sau kỳ nghỉ lễ Juneteenth thứ Hai. Cả 3 chỉ số chính cùng chốt phiên trong sắc đỏ, nhưng đã thoát khỏi đáy của phiên. Do giá dầu giảm, cổ phiếu của các công ty dầu khí lớn đã gây áp lực giảm đồng loạt lên cả S&P 500 và Dow Jones.

Số mã giảm cao hơn số mã tăng trên sàn NYSE, tỷ lệ 2.2:1 ngày 20/06. Năng lượng là lĩnh vực giảm mạnh nhất trong S&P 500, mức lao dốc hơn 2%. Còn Intel, Boeing và Nike kéo giảm chỉ số Dow Jones, mỗi cổ phiếu giảm hơn 3%.

Trong khi đó, các cổ phiếu xây dựng nhà ở có thành tích vượt trội ngày 20/07 sau khi báo cáo nhà ở mạnh hơn dự báo. PulteGroup, D.R. Horton và Lennar đều tăng hơn 1%. Trong khi Nvidia cũng đi ngược xu hướng với mức tăng hơn 2%.

Cổ phiếu AI bùng nổ

Những kỳ vọng lớn đặt vào lĩnh vực AI, đây là chất xúc tác đẩy giá cổ phiếu các công ty công nghệ, trí tuệ nhân tạo tăng kỷ lục năm nay. Càng về cuối quý 2, xu hướng tăng càng mạnh mẽ.

Thị trường chứng khoán Mỹ

Chỉ số Nasdaq Composite - thước đo giá cổ phiếu AI ở Phố Wall - đã có tuần tăng thứ 8 liên tiếp vào tuần trước, chuỗi tăng dài nhất từ chuỗi 10 tuần kéo dài đến tháng 3/2019. Các nhà đầu tư cá nhân đã tranh nhau mua cổ phiếu của nhiều công ty công nghệ, các nhà đầu tư đang đã rót nhiều tiền hơn vào Tesla hơn bất kỳ cổ phiếu nào trong tuần trước.

Các đặt cược vào quyền chọn cổ phiếu đang bùng nổ. Theo dữ liệu từ Trade Alert, các hợp đồng phổ biến nhất trong phiên giao dịch ngày 16/6 vừa rồi là đặt cược vào sự tăng giá của các cổ phiếu Tesla, Advanced Micro Devices, Apple, Meta Platforms và Nvidia.

Các nhà đầu tư và chuyên gia tin rằng các nhà phát triển phần mềm, nhà sản xuất chip và các công ty khác đang vung tay rót tiền vào AI chính là những đối tượng có tiềm năng dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ có thể biến đổi xã hội trong những năm trong tương lai.

“Tôi không coi đây là sự lặp lại của năm 1999”, nhà phân tích của công ty Wedbush Securities - ông Dan Ives nhận định khi so sánh tình hình hiện nay với đợt tăng giá mạnh mẽ của các công ty dot-com trước đợt bán tháo ồ ạt năm 2000.

Một số chuyên gia khác tỏ quan điểm hoài nghi rằng, cho rằng các chu kỳ hình thành rồi vỡ bong bóng trước đây đã dạy họ bài học rằng việc chọn ra một số công ty cuối cùng có thể thống trị một ngành nhất định trong dài hạn là việc khó hơn nhiều với tưởng tượng.

Giám đốc chiến lược và nghiên cứu đầu tư tại công ty Glenmede, Ông Jason Pride nói với Wall Street Journal: “Trong sự nghiệp của mình, tôi chưa từng thấy một chu kỳ công nghệ nào mà giai đoạn khởi đầu không tràn ngập sự cường điệu và hy vọng hơn là triển vọng dài hạn”.


Tin liên quan

Tin mới