Thiết kế Metro Bến Thành - Tham Lương

Với phần lớn chiều dài đi ngầm, Metro Bến Thành - Tham Lương có 9 ga nằm dưới mặt đất sâu 30 m, một ga trên cao, thiết kế hiện đại kết nối đô thị xung quanh.

Thiết kế Metro Bến Thành - Tham Lương

Metro số 2, đoạn Bến Thành - Tham Lương, đi qua 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình Tân Phú, dài hơn 11 km, trong đó 9,3 km đi ngầm, còn lại chạy trên cao. Đây là tuyến tàu điện thứ hai ở TP HCM với tổng đầu tư hơn 47.800 tỷ đồng, sau Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Thiết kế Metro Bến Thành - Tham Lương

Điểm đầu tuyến kết nối ga trung tâm Bến Thành, quận 1, thuộc phạm vi xây dựng tuyến Metro số 1. Phần còn lại trên tuyến số 2 có 10 nhà ga, gồm 9 ga ngầm, một ga trên cao.

Thiết kế Metro Bến Thành - Tham Lương

Bên trong ga Tao Đàn ở đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 1. Đây là ga ngầm đầu tiên trên tuyến kết nối ga trung tâm Bến Thành.

Ga Tao Đàn gồm ba tầng ngầm, trong đó tầng B1 là khu bán vé, phòng chức năng của nhà ga... Tầng B2 là nơi trung chuyển khách với Metro 3b (ngã 6 Cộng Hoà - Hiệp Bình Phước). Tầng dưới cùng B3 là nơi khách lên tàu. Kết nối ba tầng thông qua hệ thống thang bộ, cuốn, máy, thuận tiện cho hành khách đi lại.

Thiết kế Metro Bến Thành - Tham Lương
Một trong các lối lên xuống ga Tao Đàn và hiện trạng đường Cách Mạng Tháng Tám, đang được giải phóng mặt bằng để chuẩn bị xây nhà ga.

Thiết kế Metro Bến Thành - Tham Lương

Hệ thống hạ tầng kỹ thuật sau khi được di dời và bố trí lại ở khu vực ga ngầm Dân Chủ, thuộc địa bàn quận 3 và Tân Bình.

Các gói thầu chính của Metro số 2 dự kiến được khởi công vào năm 2025. Để chuẩn bị mặt bằng sạch bàn giao cho nhà thầu, thành phố dự kiến di dời và tái bố trí lại các công trình điện, nước, viễn thông trong gần hai năm, tổng kinh phí khoảng 1.000 tỷ đồng.

Thiết kế Metro Bến Thành - Tham Lương
Phối cảnh dự án trước công viên Lê Thị Riêng, quận 10.

Thiết kế Metro Bến Thành - Tham Lương

Mặt cắt của ga ngầm Phạm Văn Hai - một trong nhà ga lớn khác của tuyến, tổng diện tích gần 5.400 m2. Nơi này gồm hai tầng ngầm, trong đó tầng trên bán vé cho khách, thương mại... Tầng dưới là nơi tàu chạy.

Thiết kế Metro Bến Thành - Tham Lương

Lối lên xuống ga Phạm Văn Hai (quận Tân Bình) và hiện trạng. Khu vực này được định hướng phát triển đô thị xung quanh phục vụ giao thông công cộng (mô hình TOD). Hiện, vị trí nhà ga đã giải phóng mặt bằng, chờ thi công.

Thiết kế Metro Bến Thành - Tham Lương

Phối cảnh ga Tân Bình, nhà ga trên cao duy nhất của Metro Bến Thành - Tham Lương. Đây là nhà ga cuối trên tuyến trước khi chuyển tiếp vào Depot Tham Lương, quận 12.

Thiết kế Metro Bến Thành - Tham Lương
Đoạn đi ngầm của Metro Bến Thành - Tham Lương gồm hai đường hầm tròn song song với nhau, mỗi hầm có đường kính gần 7 m, khoan dưới lòng đất với độ sâu 16-30 m. Tại mỗi nhà ga được thiết kế lối lên xuống đồng bộ cho khách tiếp cận metro.

Thiết kế Metro Bến Thành - Tham Lương

Tàu hoạt động trên tuyến Metro Bến Thành - Tham Lương đang được lên ý tưởng thiết kế theo hướng hiện đại, màu sắc nổi bật. Tuyến đường sắt khi vận hành sẽ sử dụng loại tàu ba toa, tổng chiều dài 66 m, sức chứa 810 khách (đứng, ngồi), vận tốc thiết kế 80 km/h.

Thiết kế Metro Bến Thành - Tham Lương

Dọc đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Tân Bình, nhiều đoạn người dân đã giải toả nhà giao mặt bằng cho dự án. Tính đến nay, tỷ lệ bàn giao đất trên toàn tuyến đạt gần 87% với 508 trong tổng 586 trường hợp bị ảnh hưởng đã giao.

Metro Bến Thành - Tham Lương trước đây dự kiến thi công hoàn thành năm 2026, nhưng gặp nhiều vướng mắc nên được gia hạn đến năm 2030, cùng hai năm sửa chữa khiếm khuyết, bảo hành. Tuyến đường khi vận hành giúp mở ra loại hình vận chuyển khối lượng lớn, đáp ứng nhu cầu đi lại từ khu trung tâm đến cửa ngõ Tây Bắc thành phố.

Bến Thành - Tham Lương là một phân đoạn của tuyến đường sắt đô thị số 2 ở thành phố được triển khai trước. Giai đoạn sau sẽ xây dựng tiếp các đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm, Tham Lương - Bến xe Tây Ninh và Bến xe Tây Ninh - Khu Tây Bắc Củ Chi, tổng chiều dài hơn 37 km.

Ngoài hai tuyến số 1 và 2, TP HCM còn được quy hoạch các tuyến Metro số 5, 3b, Số 4 và 6, thuận lợi để trung chuyển khách theo trục đông - tây vào trung tâm thành phố.


Tin liên quan

Tin mới