'Trải thảm đỏ' đón các nhà đầu tư nước ngoài

Thời gian qua, việc cải cách thủ tục hành chính, chú trọng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp để gia tăng đầu tư vào các địa phương trên cả nước được cải thiện rất tích cực. Nhiều địa phương trong đó có Hà Nội còn “trải thảm đỏ” để đón nhà đầu tư nước ngoài.

Việt Nam nhiều năm qua đã rất thành công trong nỗ lực cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh. Thành công này có đóng góp của hệ thống pháp luật chất lượng tốt hơn, chương trình cải cách thủ tục hành chính và cắt giảm các điều kiện kinh doanh đột phá, sự phân cấp về cấp phép và quản lý các dự án đầu tư cho chính quyền cấp tỉnh rất mạnh mẽ…

Theo Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2023 mới được công bố, môi trường kinh doanh cấp tỉnh năm 2023 có nhiều chuyển biến tích cực so với trước đây. Đó là công tác hỗ trợ doanh nghiệp có chuyển biến tích cực; gánh nặng chi phí không chính thức tiếp tục giảm bớt cho doanh nghiệp; các thủ tục gia nhập thị trường đã thuận lợi hơn và cải cách thủ tục hành chính đạt kết quả tích cực.

Chia sẻ về PCI 2023 tại tỉnh Hưng Yên, ông Trần Quốc Văn - Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, những năm qua PCI của tỉnh tăng rất cao nhờ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực đồng hành cùng doanh nghiệp gỡ khó về mặt bằng và rút gọn thủ tục hành chính. Năm 2022 đứng thứ 14 (tăng 25 bậc) và 2023 tăng 2 bậc, vươn lên vị trí thứ 12. Trong đó, có 6 chỉ số thành phần tăng so với năm 2022 về gia nhập thị trường; tính minh bạch; tính năng động của chính quyền tỉnh; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; đào tạo lao động; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự...

Trong khi đó, nhờ kiên trì cải cách, đổi mới đã giúp Đồng Tháp nằm trong top 5 bảng xếp hạng PCI trong 16 năm qua. Để làm được điều đó, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Đồng Tháp Trương Hoài Châu cho biết, hàng năm tỉnh xây dựng kế hoạch cải thiện môi trường đầu tư hợp lý, luôn ý thức việc tiếp cận đất đai, chi phí không chính thức, việc gia nhập thị trường... là khó khăn của doanh nghiệp. Vì vậy, Sở được giao làm đầu mối hỗ trợ, thường xuyên tổ chức mô hình cà phê doanh nghiệp trực tiếp đối thoại để lắng nghe tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Về phía Thủ đô Hà Nội, ông Nguyễn Vân - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ TP.Hà Nội (HANSIBA) cho biết, việc cải cách thủ tục hành chính, chú trọng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp để gia tăng đầu tư vào các địa phương trên cả nước được cải thiện rất tích cực. Hiện nhiều địa phương trong đó có Hà Nội còn “trải thảm đỏ” để đón nhà đầu tư nước ngoài. Qua đó giúp các doanh nghiệp trong nước, nhất là doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ có cơ hội xây dựng và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Cũng cần lưu ý rằng, hiện nay, doanh nghiệp đầu tư luôn chú trọng, căn cứ vào các tiêu chí, trong đó có đánh giá về cải cách hành chính, chỉ số về phát triển bền vững, chứng chỉ xanh... để định hình ra quyết định đầu tư xây dựng nhà máy để sản xuất kinh doanh phù hợp với xu thế, cũng như quy định khi xuất khẩu. Bởi vậy, việc nắm bắt được các yếu tố nêu trên và từng bước cải thiện cũng mở ra cơ hội lớn cho việc đón làn sóng đầu tư chất lượng tại các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Tại Hội nghị gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2024 (VBF 2024) diễn ra mới đây, Thủ tướng Chính phủ khẳng định cần phải thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên các dự án công nghệ cao, có sức lan tỏa lớn, thân thiện môi trường, tạo động lực thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn và các ngành, lĩnh vực mới nổi (chip bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, hydrogen…) và tham gia sâu rộng vào chuỗi sản xuất, cung ứng khu vực, toàn cầu.

 


Tin mới