Vì sao ô tô bán tải được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam

Nguồn gốc là một chiếc xe chuyên chở hàng hoá thông dụng. Chiếc xe này ngày nay được trang bị nhiều tiện ích không khác gì một chiếc xe hơi thông thường, phù hợp cho cả nhu cầu gia đình lẫn trong công việc.

Trong những năm trở gần đây, phân khúc xe bán tải (pick-up) tại Việt Nam đang tăng trưởng rất mạnh và chia đều cho các dòng xe Ford Ranger, Chevrolet Colorado, Mitsubishi Triton, Nissan Navara, Toyota Hilux hay Mazda BT-50. Hãy cùng Index tìm hiểu vì sao chiếc xe này lại được người tiêu dùng Việt Nam tin cậy đến thế!

Khả năng đa dụng trên mọi địa hình

Xe bán tải sở hữu kích thước lớn, gầm cao máy thoáng, bất chấp mọi địa hình, là một lựa chọn khả thi với điều kiện địa hình như Việt Nam. Một chiếc bán tải có thể lưu thông tại các thành phố lớn, hay chuyên chở tại những địa phương có địa hình đồi núi. Động cơ mạnh mẽ, khỏe khoắn không hề kém cạnh SUV, khung gầm một số xe SUV như xe Toyota Fortuner thực chất lấy từ bán tải Hilux hay xe Chevrolet Trailblazer thực chất lấy từ bán tải Colorado, do đó, xe bán tải hiện đại ngày nay còn thỏa mãn những đối tượng khách hàng có niềm đam mê offroad.

Không thể phủ nhận được rằng, những chiếc xe bán tải cực kỳ linh hoạt, chúng có thể dễ dàng di chuyển ở mọi địa hình. Bởi những chiếc xe bán tải hầu hết đều được trang bị 2 cầu, hệ dẫn động 4 bánh cùng các chế độ hoạt động linh hoạt giúp xe dường như không gặp bất kể khó khăn nào đối với địa hình tại Việt Nam.

Một trong những ưu điểm của xe bán tải là có thể vượt qua bùn lầy hay vũng sâu ngập nước, bạn vẫn sẽ muốn có một chiếc xe linh hoạt và di chuyển dễ dàng trên đường phố cũng như khi vận hành trên những con đường off-road gồ ghề.

Đơn cử, Ford Ranger có tải trọng tối đa 1,3 tấn và sức kéo lên tới 3.500 kg, Ranger hoàn toàn có thể vận chuyển một cách dễ dàng mọi thứ từ những khối xi-lanh cho tới các loại máy móc, xe mô-tô 4 bánh địa hình (ATV), hay thiết bị cắm trại.

Để giảm thiểu nguy cơ xảy ra va chạm hoặc thậm chí là tai nạn giao thông, Hệ thống Cảnh báo Va chạm trên Ford Ranger kết hợp với Phanh Tự động Khẩn cấp (Pre-Collision Assist – AEB) có khả năng phát hiện các phương tiện và người bộ hành, rồi gửi cảnh báo bằng hình ảnh và âm thanh về một vụ va chạm trực diện sắp xảy ra, giảm thiểu tai nạn.

Có thể thấy rằng, dòng Ford Ranger ngày càng tung ra nhiều mẫu mã để phục vụ cho nhu cầu của người sử dụng. Chẳng như 7 phiên bản sử dụng động cơ 2.2 lít gồm Base 4x4 MT, XL 4x4 MT, XLS 4x2 MT, XLS 4x2 AT, XLT 4x4 MT, Wildtrak 4x2 AT, Wildtrak 4x4 AT và 1 phiên bản động cơ 3.2 lít là Wildtrak 3.2 4x4 AT.

Có ngoại hình hầm hố và sang trọng

Chiếc xe này đã có những bước tiến vượt bậc trong những năm qua. Từ ngoại hình trông như một chiếc xe tải thu nhỏ phục vụ nhu cầu công việc, một số chiếc bán tải đã tìm được lối đi riêng khi không chỉ cạnh tranh về sức kéo như trước đây mà chú trọng vào ngoại hình bắt mắt hơn.

Với sự cải tiến không ngừng về kiểu dáng, các hãng sản xuất những mẫu bán tải như Ford Ranger, Chevrolet Colorado, hay Isuzu D-Max…đang mang đến cho khách hàng một suy nghĩ “thì ra xe bán tải đi phố cũng sang”!  Các mẫu bán tải hiện nay, có thiết kế không hề thiếu đi tính hiện đại, thời trang như những mẫu xe khác. Hãy nhìn cách thay đổi của Ford Ranger, sự thay đổi về kiểu dáng, màu sắc cùng nhiều thứ “đồ chơi” để trang bị thêm đã giúp mẫu xe này ngày càng quyến rũ với những tín đồ đam mê trải nghiệm.

Bên cạnh đó, trang bị bên trong của những mẫu bán tải hiện nay cũng không hề kém cạnh những mẫu xe khác. Trên một chiếc bán tải như Ford Ranger Wildtrack 3.2, Mazda Bt 50 hay Isuzu D-Max 2015 bạn có thể dễ dàng tìm thấy các trang bị giải trí hiện đại… bên cạnh các trang bị như ghế bọc da, túi khí, âm thanh chất lượng cao, thông tin hiển thị qua màn hình ở bảng điều khiển trung tâm, camera lùi, tích hợp các phím bấm trên vô lăng.

Cabin của xe rộng rãi; nội thất tiện nghi hiện đại

Xe bán tải có cabin lớn, cho bạn và gia đình có nhiều không gian hơn. Ngày nay xe với những cải tiến mới, trang bị nội thất hiện đại không thua kém những xe dòng SUV, Sedan.

Trên thị trường hiện nay, những chiếc bán tải của Mitsubishi Triton, xe Ford Ranger hay Toyota Hilux…đều trang bị ghế bọc da, túi khí, camera lùi, tích hợp các phím bấm trên vô lăng, hệ thống thông tin giải trí với DVD, kết nới USB/Bluetooth hay điều hòa tự động độc lập….

Những dòng bán tải tiền thân có một xuất phát điểm khá “khiêm tốn”, nhưng các mẫu xe hiện đại ngày nay đã được thiết kế tinh tế hơn, đồng thời sở hữu không gian nội thất rộng rãi, mang đậm thiên hướng của những chiếc xe thể thao đa dụng.

Với ưu tiên hàng đầu là không gian, sự tiện nghi và công năng, xe sở hữu trần xe cao và khoảng để chân rộng rãi ở hàng ghế sau, từ đó đáp ứng nhu cầu của một gia đình năm thành viên trong những chuyến dã ngoại cuối tuần.

Xe bán tải có thể chở hàng rất thuận tiện

Đây là một lợi thế đặc trưng của dòng xe bán tải so với phần còn lại của thế giới xe hơi. Thiết kế thùng chở đồ phí sau không quá lớn như những chiếc xe tải nhưng vẫn thoải mái để vận chuyển hàng hóa một cách thuận tiện nhất.

Với thùng xe này, bạn có thể thoải mái vận chuyển số lượng hàng hoá khổng lồ một cách nhanh chóng, thuận tiện. Hơn nữa, địa hình tại Việt Nam quả thực phù hợp với những chuyến du lịch xa cùng gia đình. Lúc đó, khoang chứa này giúp bạn thoải mái chở đồ đạc trên đó mà không phải bận tâm về sự cồng kềnh của chúng.

Bên cạnh đó, với tải trọng tối đa 1,3 tấn và sức kéo lên tới 3.500 kg, mẫu xe bán tải Ranger hoàn toàn có thể vận chuyển một cách dễ dàng mọi thứ từ những khối xi-lanh cho tới các loại máy móc, xe mô-tô 4 bánh địa hình (ATV), hay thiết bị cắm trại. Nhờ hệ thống trợ lực cửa sau (Tailgate with Lift Assistance) lần đầu tiên có trong phân khúc xe bán tải mà việc bốc dỡ hàng hoá trở nên dễ dàng hơn.

Thuế trước bạ thấp

Khi mua xe bán tải để làm phương tiện đi lại, bạn sẽ có cơ hội sở hữu một chiếc xe ô tô có chi phí rẻ hơn so với việc mua những mẫu xe khác. Thuế nhập khẩu xe Pick up từ khu vực Asean về Việt Nam là 5%, thuế tiêu thụ đặc biệt là 15% và lệ phí trước bạ là 2%. So với mẫu xe Sedan, SUV, MPV,... thì xe Pick up quả thực đang có lợi thế rất lớn về giá.

Tiết kiệm nhiên liệu hơn

Đây chỉ là một yếu tố khách quan nhưng cũng phần nào tác động đến tâm lý mua xe của phần lớn khách hàng. Bởi xe bán tải trước đây vốn ngốn khá nhiều xăng. Tuy nhiên với những cải tiến về công nghệ động cơ đang khiến mẫu xe này hút khách hơn. Ngoài ra, đối với xe bán tải Navara chạy động cơ dầu có mức tiêu hao nhiên liệu ít giúp tiết kiệm chi phí đáng kể cho người sử dụng.

Có thể nói ngày nay, dù là ai và làm bất cứ nghề nghiệp nào, mua xe phục vụ mục đích từ công việc, chở hàng hay gia đình thì việc lựa chọn một chiếc xe bán tải là điều rất đáng để cân nhắc.


Tin liên quan

Tin mới