Vinamilk tiếp tục đầu tư và mở rộng sản xuất tại thị trường quốc tế

Không chỉ tập trung phát triển thị trường trong nước, CTCP Sữa Việt Nam (HOSE: VNM) cũng chủ động tận dụng các cơ hội để phát triển kinh doanh ở các thị trường ngoài nước, bằng cách đầu tư vào các chi nhánh quốc tế và xuất khẩu sản phẩm.

Đẩy mạnh hoạt động các chi nhánh nước ngoài

Dù tình hình kinh tế sau Covid-19 vẫn còn nhiều thách thức, để tăng doanh thu và hoàn thành mục tiêu cho giai đoạn 2022 – 2026, Vinamilk không ngừng mở rộng đầu tư vào các chi nhánh quốc tế như Driftwood (Mỹ), Lao-Jagro Development (Lào), Angkormilk (Campuchia) và công ty liên doanh Del Monte - Vinamilk (Philippines).

Vinamilk mua lại Driftwood vào tháng 12/2013 và nắm giữ 100% vốn của công ty này từ tháng 5/2016. Driftwood là một trong những nhà sản xuất sữa có lịch sử lâu đời tại Nam California (Mỹ) với các sản phẩm như sữa tươi, sữa chua, kem, nước trái cây. Công ty cung cấp cho các trường học, nhà hàng, khách sạn, nhà phân phối… tại khu vực Nam California. Năm 2022, Driftwood đạt mức tăng trưởng doanh thu hai chữ số, góp phần quan trọng vào kết quả doanh thu hợp nhất của Tập đoàn.

Vinamilk tiếp tục đầu tư và mở rộng sản xuất tại thị trường quốc tế
Driftwood là thương vụ đầu tư ra nước ngoài thứ 2 của Vinamilk

Tiếp nối Driftwood, tháng 1/2014, Angkormilk – công ty con 100% vốn của Vinamilk được cấp phép đầu tư xây dựng nhà máy sữa hiện đại tại Thủ đô Phnom Penh. Hai năm sau, nhà máy được hoàn thành với các tiêu chuẩn quốc tế cao nhất về công nghệ, môi trường và an toàn thực phẩm. Đây là nhà máy sản xuất sữa đầu tiên tại Campuchia với tổng diện tích gần 3 ha, vốn đầu tư ban đầu 23 triệu USD, công suất thiết kế 59 triệu lít sữa tươi tiệt trùng/năm, 144 triệu đơn vị sản phẩm sữa chua, sữa đặc/năm. Nhà máy hàng năm cung cấp cho thị trường khoảng 50 triệu lít sữa các loại, tạo việc làm cho hơn 500 người lao động tại Campuchia.

Tháng 11/2022, Angkormilk tuyên bố sẽ nâng tổng vốn đầu tư cho các dự án tại Campuchia lên 42 triệu USD. Theo đó, Vinamilk - Angkormilk sẽ đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi bò sữa theo công nghệ hiện đại của thế giới, nhằm mục tiêu tự chủ sữa trong 2 đến 3 năm tới, với sản lượng sữa tươi nguyên liệu đạt trên 4.000 tấn/năm. Đây sẽ là trang trại mẫu cho ngành chăn nuôi bò sữa công nghệ cao tại vương quốc Campuchia.

Công ty cũng đang triển khai kế hoạch mở rộng diện tích nhà xưởng tại nhà máy Angkormilk, tăng công suất sản xuất lên 90 triệu lít các loại mỗi năm, nhằm phục vụ nhu cầu về sữa ngày càng cao của thị trường Campuchia.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gian hàng của Angkormilk tại Diễn đàn Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Việt Nam – Campuchia 2022
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gian hàng của Angkormilk tại Diễn đàn Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Việt Nam – Campuchia 2022

Từ tháng 7/2018, Vinamilk đã trở thành công ty mẹ của Lao-Jagro và bắt đầu triển khai dự án Tổ hợp trang trại bò sữa tại Lào với quy mô đất quy hoạch 5.000 ha và đàn bò 24.000 con. Kế hoạch tương lai của Vinamilk là phát triển tổ hợp trang trại có quy mô 20.000 ha và đàn bò 100.000 con, nhằm hình thành vùng nguyên liệu sữa tươi chuẩn quốc tế cung cấp cho thị trường Việt Nam và khu vực châu Á. Dự án này được hợp tác giữa các doanh nghiệp của 3 quốc gia Lào, Việt Nam và Nhật Bản.

Vinamilk tiếp tục đầu tư và mở rộng sản xuất tại thị trường quốc tế
Siêu trang trại Lào Jagro tại Lào với quy mô lên đến 100.000 con bò

Del Monte - Vinamilk là thành viên mới nhất của hệ thống các công ty thành viên của Vinamilk. Vào tháng 8/2021, Vinamilk đã công bố Liên doanh Del Monte - Vinamilk với tổng vốn đầu tư giai đoạn đầu là 6 triệu USD, trong đó mỗi bên đóng góp 50%. Hiện nay, các sản phẩm của Del Monte đã được phân phối tại hơn 100.000 điểm bán lẻ tại Philippines.

Các dự án này được xem như là những bước tiến mới trong quá trình phát triển của Vinamilk, các công ty con và các công ty liên kết tại nước ngoài, đồng thời góp phần nâng cao mối quan hệ hợp tác toàn diện, bền vững và lâu dài giữa Việt Nam và các quốc gia khác, đặc biệt trong lĩnh vực sữa và chăn nuôi bò sữa tại khu vực Đông Nam Á.

Trong năm 2022, các chi nhánh nước ngoài tiếp tục đóng vai trò chủ lực trong hoạt động kinh doanh quốc tế của Vinamilk. Tại Driftwood, doanh thu đã tăng trưởng hơn 30% nhờ việc đa dạng hóa kênh phân phối, để bù đắp cho sự suy giảm của kênh chủ lực là trường học do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Ngoài ra, Driftwood cũng đã giữ được một số sản phẩm của Vinamilk trên thị trường Mỹ. Tại Angkormilk, doanh thu đã tăng trên 10% trong năm 2022 nhờ việc phát triển thêm sản phẩm mới và tăng cường hoạt động phân phối.

Cho đến hết quý I/2023, doanh thu thuần của các chi nhánh nước ngoài đạt 1.203 tỷ đồng, tiếp tục tăng trưởng 11,3% so với cùng kỳ nhờ vào sự ổn định của Driftwood tại Mỹ và AngkorMilk tại Campuchia. Driftwood và AngkorMilk đã đạt mức tăng trưởng doanh thu lần lượt là 7% và 11% so với năm ngoái.

Duy trì và chủ động tìm kiếm cơ hội xuất khẩu 

Ngoài việc đầu tư vào các chi nhánh nước ngoài, Vinamilk cũng tích cực tham gia các hoạt động xuất khẩu. Doanh nghiệp đã bắt đầu khai thác thị trường xuất khẩu sữa từ những năm 1997, với thị trường chủ lực là các quốc gia thuộc khu vực Trung Đông. Hiện nay, khu vực này đang đóng góp gần 85% vào tổng doanh thu của Vinamilk từ hoạt động kinh doanh xuất khẩu.

“Chúng tôi đã và đang hợp tác với Vinamilk hơn 6 năm và nhập khẩu các sản phẩm từ Vinamilk để phân phối tại chuỗi Siêu thị Foodstuff, New Zeland. Chúng tôi luôn tin tưởng vào chất lượng dịch vụ, cơ sở và chất lượng sản phẩm do công ty sản xuất. Tất cả đều đáp ứng không chỉ quy định của nước nhập khẩu mà còn các yêu cầu cao về thời gian và số lượng giao hàng của hệ thống chuỗi bản lẻ.” - Mr David Swain - Remarkable Foods Limited- New Zealand cho biết.

Vinamilk không chỉ tập trung vào thị trường Trung Đông, mà còn đẩy mạnh hoạt động kinh doanh tại các thị trường lớn khác như Nhật Bản, Canada, Hàn Quốc, Úc, Trung Quốc, và có mặt tại hầu hết các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Hiện nay, sản phẩm của Vinamilk đã có mặt tại 58 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng kim ngạch xuất khẩu lên đến hơn 3 tỷ USD.

Hiện tại, Vinamilk đã hoàn thành phần lớn các đơn hàng thuộc các hợp đồng trị giá hơn 100 triệu USD được kí kết vào đầu năm, và kỳ vọng sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong 6 tháng cuối năm 2023.

“Tuy các thách thức do biến động lớn trong năm 2022 vẫn còn, nhưng Vinamilk đã có được những kết quả tích cực đầu năm 2023 là hàng chục hợp đồng với giá trị lên đến 100 triệu USD đã được thực hiện. Điều này đặc biệt ý nghĩa kinh tế trong bối cảnh xuất khẩu chung đều gặp khó khăn, chưa kể sản phẩm sữa không phải là sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh của Việt Nam”, ông Võ Trung Hiếu, Giám đốc Kinh doanh quốc tế tại Vinamilk cho biết. 

Vinamilk tiếp tục đầu tư và mở rộng sản xuất tại thị trường quốc tế
Dây chuyền sản xuất Sữa dừa đặc xuất khẩu cho thị trường Nhật Bản

Có thể xem những hợp đồng xuất khẩu này không chỉ có giá trị kinh tế, mà còn cho thấy sự linh hoạt và chiến lược đúng đắn của doanh nghiệp trong việc xác định những thị trường tiềm năng và đầu tư có trọng điểm, đặc biệt là trong ngành sữa - một ngành ít được đánh giá cao hơn so với các sản phẩm nông nghiệp khác của Việt Nam.

Vinamilk cũng không ngừng tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại tại các khu vực, thị trường truyền thống & tiềm năng như Hội chợ Gulfood Dubai, Foodex Nhật Bản, Hội chợ FHA Singapore, Thaifex…  Đây là các hoạt động nhằm tìm kiếm những cơ hội mở rộng và khai phá thị trường xuất khẩu, đồng thời nâng cao thương hiệu của quốc gia trong ngành sữa.

Do đó, trong quý I/2023, Vinamilk ghi nhận tăng trưởng 9,4% trong doanh thu từ thị trường nước ngoài so với cùng kỳ năm 2022, đạt mức 2.428 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu thuần xuất khẩu tăng trưởng 7,5% so với cùng kỳ, đạt 1.225 tỷ đồng trong quý I/2023.


Tin liên quan

Tin mới