10 cuốn sách về kinh tế cực hay nên đọc ít nhất một lần trong đời

Nền kinh tế toàn cầu thời gian qua đang gặp nhiều khó khăn, thách thức. Nhiều lĩnh vực, định luật không còn phù hợp đã bị đào thải nhanh chóng để bắt kịp với sự vận động liên tục của nền kinh tế. Doanh nhân trong thời đại này, mỗi cá nhân phải trang bị cho mình những kiến thức nhất định về kinh tế trong và ngoài nước. 10 cuốn sách kinh tế hay bên dưới nhận được nhiều đề cử từ các nhà kinh tế nổi tiếng giúp bạn trong việc nắm bắt xu thế và định hướng sự nghiệp tương lai. Hãy cùng index.vn khám phá ngay.

1. Lược Sử Kinh Tế Học

Kinh tế học không chỉ là một lĩnh vực tri thức cao siêu dành riêng cho những nhà kinh tế học hay doanh nhân, nó hiện diện trong mọi quyết định lớn nhỏ của đời sống. Nhận thức được tầm quan trọng của những hiểu biết kinh tế học căn bản với con người trong xã hội đương đại nhiều biến động, tác giả Niall Kishtainy đã trang bị cho độc giả một “công cụ” sắc bén, hữu ích mà rất dễ dàng tiếp cận.

Lược Sử Kinh Tế Học
Lược Sử Kinh Tế Học

Lược sử kinh tế học chọn lọc và trình bày theo trật tự biên niên những hình thái, học thuyết, vấn đề và quy luật kinh tế then chốt trong xã hội phương Tây suốt mấy nghìn năm qua bằng một góc nhìn khách quan, lối diễn giải cuốn hút và những ví dụ minh họa sinh động, gần gũi.

2. Doanh Nghiệp Của Thế Kỷ 21

Trong cuốn Doanh nghiệp của thế kỉ 21, Robert Toru Kiyosaki sẽ đưa ra lý do vì sao chúng ta cần tạo dựng doanh nghiệp riêng cho mình. Tác giả Robert Toru Kiyosaki còn cho độc giả biết cách tìm kiếm những gì mình cần để phát triển doanh nghiệp hoàn, nhưng để doanh nghiệp của mình phát triển hoàn hảo thì bản thân ta cũng sẽ phải phát triển theo.

Doanh Nghiệp Của Thế Kỷ 21
Doanh Nghiệp Của Thế Kỷ 21

Mục đích của cuốn sách là gợi mở và khai sáng cho những tư duy, những định kiến xưa cũ về tư duy làm giàu và hơn nữa là cung cấp một giải pháp cụ thể mà ai cũng có thể áp dụng mà không cần một tài năng thiên bẩm.

3. Lời Thú Tội Mới Của Một Sát Thủ Kinh Tế

"Những kẻ sát thủ kinh tế", do tác giả John Perkins viết: "Là những chuyên gia được trả lương hậu hĩnh để đi khắp thế giới và lừa đảo các nước trên toàn thế giới hàng tỷ đô la. Công cụ của những kẻ sát thủ này là những báo cáo tài chính lừa đảo, những cuộc bầu cử gian lận, những khoản tiền thưởng béo bở, những vụ tống tiền, tình dục và giết người".

Lời Thú Tội Mới Của Một Sát Thủ Kinh Tế
Lời Thú Tội Mới Của Một Sát Thủ Kinh Tế

Câu chuyện đời thực lạ thường này đã vạch trần những mưu đồ quốc tế, những vụ tham nhũng, những hoạt động của các tập đoàn và chính phủ mà ít ai biết tới, và đang gây ra những hậu quả tàn khốc cho nền dân chủ Hoa Kỳ và toàn cầu.

4. Xây dựng để trường tồn

Dựa trên một dự án nghiên cứu dài 6 năm tại trường kinh doanh thuộc Đại học Stanford, các tác giả lập ra một danh sách gồm 18 công ty vĩ đại và trường tồn, sau đó nghiên cứu và so sánh từng công ty và với một trong những đối thủ cạnh tranh hàng đầu của họ. Nghiên cứu và so sánh được tiến hành trong suốt chiều dài lịch sử của các công ty, từ lúc khởi nghiệp cho đến khi đạt quy mô trung bình, rồi quy mô cỡ lớn. Trong suốt quá trình, các tác giả lặp đi lặp lại câu hỏi: “Cái gì đã tạo ra sự khác biệt giữa những công ty vĩ đại và trường tồn này với những công ty khác?”...

Xây dựng để trường tồn
Xây dựng để trường tồn

Xây Dựng Để Trường Tồn được trình bày với hàng trăm ví dụ cụ thể, sắp xếp sinh động trong một khuôn mẫu rõ ràng, nhất quán của các khái niệm thực tế, tạo điều kiện để áp dụng cho các nhà quản trị và nhà kinh doanh mọi cấp độ khác nhau. Cuốn sách như tên gọi của nó thực sự là một bản kế hoạch chi tiết cho việc xây dựng các tổ chức phát triển và thành công trong thế kỷ XXI và xa hơn thế.

5. Thế Giới Phẳng

Thế Giới Phẳng không phải là cuốn sách lịch sử thế giới mà là một tác phẩm hoành tráng về thế giới trong thế kỷ 21, thế kỷ của bùng nổ công nghệ số và xu hướng toàn cầu hóa.

Thế Giới Phẳng
Thế Giới Phẳng

Toàn cầu hóa là chủ đề vốn phức tạp và thu hút sự quan tâm của dư luận với không ít ý kiến trái chiều nhau, được tác giả Thomas L.Friedman phân tích một cách độc đáo, với lập luận trung tâm về quá trình “trở nên phẳng” của thế giới. Khái niệm “phẳng” ở đây đồng nghĩa với “sự kết nối”. Những dở bỏ rào cản về chính trị cùng những tiến bộ vượt bậc của cách mạng số đang làm thế giới “phẳng ra” và không còn nhiều trở ngại về địa lý như trước. Điều này mở ra cho các quốc gia những phương thức sản xuất kinh doanh, những tình thế địa chính trị và địa kinh tế hoàn toàn mới.

6. Cổ Phiếu Thường, Lợi Nhuận Phi Thường

Philip Fisher là một trong số các nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất mọi thời đại. Triết lý đầu tư của ông không chỉ được nhiều chuyên gia hiện đại nghiên cứu và áp dụng mà còn được nhiều nhà đầu tư coi đó là cẩm nang dẫn đường cho bản thân. Những triết lý này được tập hợp trong cuốn sách nổi tiếng của ông - Cổ phiếu thường, Lợi nhuận phi thường, một trong những giáo trình đầu tư kinh điển dành cho nhà đầu tư hiện đại.

Cổ Phiếu Thường, Lợi Nhuận Phi Thường
Cổ Phiếu Thường, Lợi Nhuận Phi Thường

Cổ Phiếu Thường, Lợi Nhuận Phi Thường trình bày 2 cách để thu lợi nhuận đầu tư lớn nhất: Thứ nhất là mua cổ phiếu khi thị trường đi xuống và đợi lúc thị trường hồi phục; hoặc áp dụng cách ít rủi ro hơn và lợi nhuận tiềm năng lớn hơn, là đầu tư vào một số công ty đang tăng trưởng liên tục và thu nhuận hằng năm. Để tìm được chính xác những công ty như vậy, ông đưa ra 15 luận điểm lựa chọn cổ phiếu và những thành tố cần có cho một khoản đầu tư hiệu quả.

7. Tầm Nhìn Thay Đổi Quốc Gia

Tầm Nhìn Thay Đổi Quốc Gia
Tầm Nhìn Thay Đổi Quốc Gia

Từ một Tiểu quốc có nhiều người dân chết đói trong một nền kinh tế kiệt quệ, Dubai vụt nổi lên như một hiện tượng thành công vượt trội và được cả thế giới ngưỡng mộ. Chỉ trong 20 năm, với dân số khoảng 2 triệu người trên một diện tích 4.000 km2, Dubai đã phát triển thần kỳ, trở thành một thành phố toàn cầu và là một trung tâm kinh tế lớn toàn cầu với các với các trung tâm tài chính, công nghệ thông tin, du lịch, cảng biển, BĐS và các công trình đồ sộ bậc nhất thế giới. Vậy điều gì đã tạo nên sự kỳ diệu đó? Quyển sách này sẽ cho chúng ta phần lớn câu trả lời, từ chính Quốc vương của Dubai - ông Sheikh Mohammed.

8. Chiến Tranh Tiền Tệ

Cuốn sách này giúp chúng ta hiểu nhiều điều, rằng tại sao tỷ lệ tử vong của các tổng thống Mỹ lại cao hơn tỷ lệ tử trận của binh lính Mỹ ngoài chiến trường, hay vì sao phố Wall lại mạo hiểm đổ hết vốn của mình cho việc “đầu tư” vào tên bạo chúa Hitler.

Chiến Tranh Tiền Tệ
Chiến Tranh Tiền Tệ

Qua cuốn chiến Tranh Tiền Tệ, tác giả cung cấp sơ lược nhưng đầy đủ về 2 cuộc chiến tranh tiền tệ trong lịch sử, cùng với lý thuyết hữu ích về tài chính và tiền tệ, từ đó tác giả liên hệ với tình hình hiện tại của sự giằng co giữa các đồng tiền mạnh thế giới.

9. Cuộc Đào Thoát Vĩ Đại

Tác giả Deaton xoáy sâu vào những mẫu hình quốc gia thịnh vượng cả trong quá khứ lẫn hiện tại, nhấn mạnh vào sự cần thiết phải giúp đỡ những quốc gia bị bỏ lại đằng sau. Ông chỉ ra rằng những phát kiến của loài người như thuốc kháng sinh, thuốc trừ sâu, tiêm chủng và nước sạch chỉ tiếp cận được một phần nhân loại có điều kiện tiếp cận; trong khi nghèo đói là bạn đồng hành của các đại dịch như HIV/AIDS.

Cuộc Đào Thoát Vĩ Đại
Cuộc Đào Thoát Vĩ Đại

Tác giả đã nghiên cứu nước Mỹ, quốc gia giàu có nhất thế giới, nhưng đang tăng trưởng chậm lại và gia tăng bất bình đẳng. Ông cho rằng tăng trưởng kinh tế tại Trung Quốc và Ấn Độ đã cải thiện cuộc sống của hơn một tỷ người. Tuy nhiên theo tác giả, viện trợ quốc tế là hình thức không hiệu quả, thậm chí gây hại. Tác giả cho rằng tác động như ưu đãi các công ty dược và nâng hạn chế thương mại sẽ giúp các quốc gia nghèo thực hiện "cuộc đào thoát vĩ đại" của riêng mình.

10. Cách nền kinh tế vận hành

Tác giả Roger E. A. Farmer đã giúp người đọc hiểu tầm quan trọng của kinh tế học, nó không kém gì so với vật lý, toán học. Hiểu và nắm rõ học thuyết kinh tế, phân tích được sự tác động của các học thuyết này với những chính sách kinh tế ảnh hưởng đến cuộc sống xung quanh là hết sức quan trọng.

Cách nền kinh tế vận hành
Cách nền kinh tế vận hành

Cuốn sách xoay quanh các học thuyết kinh tế lớn của loài người, cùng các khái niệm kinh tế căn bản, dễ hiểu, được vận hành trong sự tương quan giữa nhiều thành phần kinh tế chủ chốt như chính phủ, ngân hàng, doanh nghiệp, cá nhân…

Các bài học kinh tế trong sách được phân tích logic, cụ thể, chi tiết, nhờ vậy độc giả có thể trau dồi tư duy kinh tế, hiểu được những tác động của kinh tế trong nước và quốc tế một cách rõ ràng nhất.


Tin liên quan

Tin mới