Vietcombank, VietinBank, BIDV và Agribank đồng loạt đưa lãi suất huy động xuống 3,4%/năm

Tính đến 21/06/2023, lãi suất huy động tại 4 ngân hàng lớn đồng loạt điều chỉnh giảm ở tất cả kỳ hạn.

Cụ thể, Ngân hàng VietinBank và BIDV vừa công bố biểu lãi suất mới, đưa lãi suất kỳ hạn 1 và 2 tháng xuống còn 3,4%/năm; với kỳ hạn từ 3 đến 5 tháng giảm còn 4,1%/năm.

Không chỉ các kỳ hạn dưới 6 tháng, lãi suất các kỳ hạn khác tại 2 ngân hàng này cũng được điều chỉnh. Hiện tại lãi suất kỳ hạn từ 6 đến dưới 12 tháng được niêm yết là 5%/năm; từ 12 tháng trở lên là 6,3%/năm và cũng đang là mức huy động cao nhất của hai nhà băng này. Như vậy, lãi suất huy động tại VietinBank và BIDV đã giảm từ 0,5 - 0,7%/năm tùy từng kỳ hạn.

Các mức huy động trên tương đương với biểu lãi suất tại Ngân hàng Agribank và Vietcombank vừa được điều chỉnh trước đó. Như vậy, sau bước điều chỉnh, lãi suất huy động tại cả 4 ngân hàng lớn này đang tương tự nhau ở tất cả kỳ hạn.

lãi suất huy động tại 4 ngân hàng lớn đồng loạt điều chỉnh giảm

Trước đó, ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố giảm các loại lãi suất điều hành từ 19/6, nhiều ngân hàng đã mạnh tay hạ lãi suất huy động. Trong đó bao gồm: Ngân hàng HDBank, Ngân hàng OCB, Ngân hàng VPBank, Ngâng hàng TPBank, Ngân hàng SHB, Ngân hàng BVBank...

Ngân hàng ABBank cũng hạ lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 1 tháng về mức 4,5%/năm, các kỳ hạn từ 2 - 5 tháng giảm còn 4,75%/năm.
Tương tự với các kỳ hạn dài, Ngân hàng PvcomBank giảm mạnh 0,5%/năm lãi suất các kỳ hạn 6 tháng trở lên, đưa lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6 tháng xuống còn 7%/năm; kỳ hạn 9 tháng là 7,4%/năm; kỳ hạn 12 tháng là 7,7%/năm và trên 12 tháng là 7,8%/năm.
OCB cũng đưa lãi suất kỳ hạn 6 và 9 tháng xuống 7,3%/năm và 7,4%/năm, giảm 0,5%/năm so với trước. Lãi suất kỳ hạn 12 tháng còn 7,6%/năm, các kỳ hạn từ 18 tháng trở lên còn 7,4%/năm...

Cập nhật tại cuộc họp báo 6 tháng đầu 2023, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, từ đầu năm NHNN đã điều chỉnh giảm liên tục 4 lần các mức lãi suất với mức giảm 0,5 - 2%/năm. Đồng thời, NHNN tiếp tục khuyến khích các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí để ổn định mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Cũng theo ông Đào Minh Tú, NHNN đã giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng là 11%. Tuy nhiên, đến 15/6/2023, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đạt khoảng 12,32 triệu tỷ đồng, tăng 3,36% so với cuối 2022, nghĩa là hạn mức để các nhà băng hiện nay cho vay tiếp không hề thiếu. Đây cũng là con số tăng trưởng tín dụng tương đối chậm nếu so với các năm trước. Ông Tú nhấn mạnh, ở góc độ nhà điều hành cũng rất muốn tăng trưởng tín dụng cao, nhưng không phải bằng cách hạ chuẩn để bơm tín dụng vô tội vạ, bất chấp tín dụng đó có lành mạnh không. Việc duy trì tăng trưởng tín dụng tốt cần đi kèm với bảo đảm chất lượng.


Tin liên quan

Tin mới