Bộ Xây dựng sẽ gỡ khó cho dự án 5 tỷ USD của Novaland

Văn phòng Chính phủ vừa giao Bộ Xây dựng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án BĐS xem xét, giải quyết kiến nghị của tỉnh Bình Thuận liên quan đến vướng mắc ở dự án NovaWorld Phan Thiet.

NovaWorld Phan Thiet là dự án do Công ty TNHH Delta - Valley Bình Thuận - công ty con của Novaland làm chủ đầu tư, với vốn khoảng 5 tỷ USD, quy mô gần 1.000 ha, tại xã Tiến Thành, TP Phan Thiết. Trong báo cáo, Bình Thuận đã nêu 5 vướng mắc và đề xuất cụ thể hướng giải quyết.

Dự án NovaWorld Phan Thiet được tỉnh cấp giấy chứng nhận lần đầu năm 2008 và thay đổi lần thứ 5 vào 2014. Đến tháng 4/2019, tỉnh Bình Thuận ban hành quyết định chủ trương đầu tư mới, giữ nguyên quy mô, nhưng mục tiêu thay đổi thành "Đầu tư khu biệt thự, khu phố thương mại để bán và kinh doanh theo vòng đời dự án"; khu khách sạn cao cấp; kết hợp các công trình thương mại, dịch vụ; nhà hàng, sân golf, bungalow...

Tuy nhiên tỉnh Bình Thuận cho biết pháp luật hiện chưa quy định cụ thể về khái niệm, loại hình biệt thự để bán và kinh doanh theo vòng đời dự án. Vì vậy, Bình Thuận nhận thấy việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án chưa đảm bảo các cơ sở pháp lý.

dự án NovaWorld Phan Thiet

Theo Uỷ ban tỉnh Bình Thuận, chủ đầu tư đã ký khoảng 3.000 hợp đồng với khách nên việc hủy hoặc điều chỉnh chủ trương đầu tư sẽ ảnh hưởng rất lớn lên dự án, cũng như quyền lợi của khách hàng và kinh tế địa phương. Quyết định chủ trương đầu tư cũng là căn cứ thực hiện các thủ tục tiếp theo. Vì vậy, tỉnh Bình Thuận đề nghị Tổ công tác xem xét, thống nhất phương án cho giữ nguyên chủ trương đầu tư tại quyết định 934 tháng 4/2019.

Về cho thuê đất , dự án NovaWorld Phan Thiet đã được tỉnh Bình Thuận cho thuê 8 đợt với tổng diện tích 963 ha. Việc cho thuê đất thành nhiều đợt tại thời điểm đó là vì cơ quan chức năng tỉnh nhận thức theo tiến độ thực bồi thường, hỗ trợ và tái định cư do dự án này quy mô rất lớn. Đồng thời, cơ quan chuyên môn của Bình Thuận cũng nhận định việc cho thuê đất sau khi hoàn thành việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư là rất khó.

Chính quyền Bình Thuận cho biết qua rà soát, hiện không có quy định về cho thuê đất theo tiến độ thực hiện bồi thường nên việc cho thuê đất nhiều đợt trong một dự án là chưa chặt chẽ cũng như đảm bảo pháp lý. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến vướng mắc khi xác định giá đất tại nhiều thời điểm. Do đó, tỉnh đề xuất xử lý lại 8 quyết định cho thuê đất thành một tại thời điểm tháng 8/2021.

Tiếp theo là vướng mắc trong tạm thu tiền thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do khó khăn trong xác định giá đất, chủ đầu tư mới tạm nộp gần 386 tỷ thuê đất tính từ 2011 đến hết năm 2022. Sở TNMT đã cấp 67 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích đã được Uỷ ban tỉnh Bình Thuận ban quyết định cho thuê.

Tuy nhiên, tỉnh cũng thừa nhận cho phép tạm thu tiền thuê đất như trên là chưa đúng quy định. Hiện tỉnh Bình Thuận đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xác định giá đất dự án để công ty nộp đủ nghĩa vụ tài chính.

Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi doanh nghiệp chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, theo tỉnh Bình Thuận cũng chưa bảo đảm quy định. Tỉnh đang chỉ đạo các đơn vị xử lý, trong đó có xem xét thu hồi các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp. Mặc dù vậy, Bình Thuận cũng lo ngại có thể phải đền bù cho nhà đầu tư bởi một số giấy chứng nhận đã thế chấp tại ngân hàng.

Tỉnh Bình cũng nêu ra nhiều khó khăn về xác định giá đất của dự án, gồm thời điểm, phương pháp xác định giá đất và xác định giá đất khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết dẫn đến tăng hệ số sử dụng đất. Trong đó về thời điểm xác định giá đất, Bình Thuận đề nghị cho phép xử lý lại 8 đợt thuê đất thành 1 tại thời điểm tháng 8 năm 2021.

Cuối cùng là vướng mắc về chuyển hình thức sử dụng đất sang thuê đất trả tiền 1 lần theo kiến nghị của chủ đầu tư. Đầu tháng 5, công ty đề nghị Bình Thuận cho phép chuyển hình thức sử dụng đất của khu biệt thự, nghỉ dưỡng, phố thương mại từ trả tiền hàng năm sang thuê trả tiền 1 lần.


Tin liên quan

Tin mới