Canada sẽ ngừng quảng cáo trên nền tảng Facebook và Instagram

Chính phủ Canada cho biết, không thể tiếp tục chi trả phí quảng cáo cho Meta, công ty chủ quản của Facebook và Instagram khi mà hai nền tảng mạng xã hội này từ chối chi trả phí cho các hãng tin tức Canada.

Phát biểu tại buổi họp báo ở Ottawa, Bộ trưởng Di sản Canada Pablo Rodriguez cho biết, chính phủ nước này không thể tiếp tục chi trả phí quảng cáo cho Meta, công ty chủ quản của Facebook và Instagram khi mà hai nền tảng mạng xã hội này từ chối chi trả phí cho các hãng tin tức Canada. Đạo luật tin tức trực tuyến của Canada hay còn được gọi là Dự luật C-18 đã được thông qua thành luật hồi tháng 6. Dự luật này sẽ nhận được sự chấp thuận của Hoàng gia Canada vào ngày 22-7 tới và sẽ có hiệu lực vào trước cuối năm 2023. Dự luật yêu cầu những “gã khổng lồ” công nghệ như Meta và Google phải đàm phán với các hãng tin tức Canada về việc trả phí cho nội dung các tin tức báo chí xuất hiện trên các nền tảng của mình. Tuy nhiên, đáp lại dự luật trên, Google (công ty chủ quản là Meta và Alphabet) tuyên bố sẽ chặn người dùng ở Canada xem hoặc chia sẻ tin tức trên các nền tảng mạng xã hội của họ.

Canada ngừng quảng cáo trên nền tảng Facebook và Instagram.
Canada ngừng quảng cáo trên nền tảng Facebook và Instagram. 

Bộ trưởng Rodriguez giải thích: "Đó là lý do vì sao Chính phủ Canada sẽ đình chỉ hoạt động quảng cáo trên Facebook và Instagram". Ông Rodriguez cho biết thêm rằng chính phủ vẫn tìm kiếm một phương thức để giải quyết tranh cãi đồng thời để ngỏ các cuộc thảo luận với các nền tảng mạng xã hội. Trong số các nền tảng, hiện Google đang để ngỏ khả năng tìm kiếm một giải pháp với chính phủ Canada. Hãng tin Reuters dẫn lời ông Rodriguez cho biết Google và Facebook kiếm được 80% lợi nhuận (tương đương khoảng 10 tỷ CAD, tức khoảng 7,5 tỷ USD) từ tổng doanh thu quảng cáo trực tuyến ở Canada trong năm 2022. Chính phủ Canada muốn hai nền tảng này sử dụng doanh thu của mình để bù đắp cho những thua lỗ tài chính của các hãng báo chí trong nước. Chính phủ Canada hiện chi khoảng 10 triệu CAD (tương đương khoảng 7,5 triệu USD) mỗi năm để quảng cáo trên các nền tảng của Meta. Kết quả của cuộc tranh cãi giữa Chính phủ Canada và các "gã khổng lồ" công nghệ có thể trở thành một tham chiếu để chính phủ các nước khác học hỏi trong nỗ lực quản lý hoạt động của các công ty Internet. Hiện nhiều nước trên thế giới cũng đang triển khai nỗ lực này như Mỹ, Anh và Australia.


Tin liên quan

Tin mới