Cắt lỗ lên tới 50% ở các khu vực Trung du Miền núi Bắc bộ

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, các nhà đầu tư bán cắt lỗ lên tới 50% ở các khu vực Trung du và Miền nú Bắc bộ do áp lực tài chính khi sử dụng hết gói vay ưu đãi từ các chủ đầu tư.

Theo báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, thị trường bất động sản Trung du và Miền núi Bắc bộ quý I/2023 chỉ có 45 dự án mở bán (đều là các dự án đã mở bán trước đó), đưa ra thị trường khoảng 3,296 sản phẩm mới. Song, tỷ lệ hấp thụ chỉ khoảng 8,2%, tương đương 251 giao dịch, giảm mạnh 80% với với cùng kỳ 2022.

Ảnh minh họa

Theo VARS, đất nền và biệt thự/liền kề/nhà phố là hai phân khúc chiếm tỷ trọng nguồn cung lớn nhất trong khu vực, lần lượt 43% và 50% tổng nguồn cung. Cụ thể:

  • Tại phân khúc đất nền: Khu vực Trung du miền núi phía Bắc có 16 dự án mở bán, đưa ra thị trường khoảng 1.655 sản phẩm mới chủ yếu tại Hòa Bình, Lạng Sơn. Về giá bán, trung bình chỉ khoảng 30 triệu đồng/m2, giá đi ngang so với quý cuối 2022. Một số dự án đất nền được áp dụng các ưu đãi về lãi suất, thanh khoản,... nhưng tỷ lệ tiêu thụ chỉ đạt khoảng 10,3%, tương đương 172 giao dịch.
  • Tại phân khúc biệt thự/liền kề/nhà phố: Trong quý đầu năm 2023, khu vực Trung du miền núi phía Bắc có 18 dự án mở bán, đưa ra thị trường khoảng 1,441 sản phẩm mới. Nguồn cung mới và lượng giao dịch chủ yếu tập khu ở Lạng Sơn, chiếm lần lượt 32% và 72% lượng cung giao dịch toàn khu vực. Mặt bằng giá sơ cấp của phân khúc này trung bình 46,8 triệu đồng. Dù có ưu đãi về giá, “đòn bẩy” từ kinh tế cửa khẩu và hạ tầng giao thông nhưng tỷ lệ hấp thụ chỉ khoảng 4,1%, tương đương 59 giao dịch. 

Theo thông tin từ VARS, khu vực Trung du và miền núi phía Bắc chỉ có 11 dự án chung cư được mở bán. Một số dự án ở Lạng Sơn và Lào Cai không ghi nhận bất kỳ giao dịch nào trong quý vừa qua.

Số lượng giao dịch tại một dự án ở Phú Thọ, một đô thị quan trọng là cửa ngõ của Thủ đô và trung tâm kinh tế sôi động của khu vực Trung du và miền núi phía Bắc, cũng rất ít, với mức giá từ 36 - 40 triệu đồng/m2. Mức giá trung bình của các căn hộ là 28,5 triệu đồng/m2. VARS cho biết dự kiến nguồn cung nhà ở xã hội sẽ tăng lên trong tương lai do chính quyền địa phương yêu cầu chủ đầu tư tăng tốc tiến độ.

Theo đánh giá của VARS, thị trường bất động sản đang trầm lắng, lượng giao dịch giảm sút, đặc biệt là ở các địa phương tiềm năng như Lào Cai và Thái Nguyên. Ngoài ra, khoảng 80% các sàn giao dịch không hoạt động tại khu vực này và 20% còn lại hoạt động hạn chế hoặc gặp khó khăn. Đồng thời, nhà đầu tư cũng đang phải bán với mức giảm giá từ 10% đến 30%, thậm chí có những trường hợp giảm giá từ 30% đến 50% do áp lực tài chính khi sử dụng hết gói vay ưu đãi từ chủ đầu tư.

Đơn vị này cũng cho biết rằng một số dự án đất nền được đấu giá tại Bắc Giang với giá khoảng 500 triệu đồng/nền đã có thanh khoản và tín hiệu tăng giá từ đầu tháng 3. Ngoài ra, dự án chợ du lịch 24/24h tại Lào Cai cũng thu hút khách hàng với thành công trong việc bán 119 gian hàng. Mô hình chợ mới này được đặt tại trung tâm thành phố Lào Cai, nơi mà mọi tour du lịch tâm linh hay du lịch văn hóa đến khu vực Tây Bắc đều phải đi qua.


Tin liên quan

Tin mới