Cổ phiếu “họ FLC” "sạch bóng" trên sàn giao dịch chứng khoán

Ngày 27/6, Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) thông báo huỷ niêm yết bắt buộc với 2 cổ phiếu GAB của CTCP Đầu tư Khai khoáng và Quản lý Tài sản FLC; AMD của CTCP Đầu tư và Khoáng sản FLC Stone. Vậy là tính đến thời điểm hiện tại, nhóm FLC "vang bóng một thời" giờ đã sạch bóng trên sàn giao dịch chứng khoán.

GAB và AMD thuộc diện chứng khoán bị đình chỉ giao dịch do chậm nộp báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2022 quá 6 tháng so với thời hạn quy định.. Các cổ phiếu này cũng cùng thuộc diện kiểm soát do chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 quá 30 ngày với thời gian quy định.

Đến nay, 2 cổ phiều "họ" FLC này đều chưa khắc phục được nguyên nhân đưa chứng khoán vào diện đình chỉ giao dịch cũng như diện kiểm soát.

Hệ sinh thái FLC có tổng cộng 7 mã là FLC, ROS, HAI, ART, KLF, GAB và AMD. Tính đến thời điểm hiện tại, không còn cổ phiếu nào của nhóm FLC được phép giao dịch trên thị trường chứng khoán.

Cổ phiếu họ FLC sạch bóng trên sàn giao dịch chứng khoán

Việc cổ phiếu bị hủy niêm yết sẽ khiến nhà đầu tư gặp khó trong giao dịch. Thay vì chỉ cần gõ phím tìm kiếm, nhà đầu tư sẽ phải liên hệ với các nhà đầu tư khác có nhu cầu khớp với mình để giao dịch.

Người bán cổ phiếu sẽ phải đi tìm người muốn mua qua các hội nhóm, người quen… và người muốn mua phải tìm người đang muốn bán cổ phiếu, 2 bên liên lạc với nhau rồi đàm phán khối lượng giao dịch và giá. Nếu không thống nhất được, 2 bên sẽ phải tìm đối tác khác để mua bán.

Vì hoạt động giao dịch nhiều trở ngại, thanh khoản thấp, cổ phiếu bị hủy niêm yết thường kém hấp dẫn hơn và sẽ có giá thấp hơn cổ phiếu đang niêm yết.

Bên cạnh GAB và AMD, 2 mã cổ phiếu HAI và ROS đều bị huỷ niêm yết trong năm 2022. 3 mã cổ phiếu “họ” FLC còn lại là KLF của CTCP Đầu tư Thương mại và Xuất nhập khẩu CFS, FLC của CTCP Tập đoàn FLC và ART của CTCP Chứng khoán BOS cũng đã bị đình chỉ.

Cụ thể ngày 18/11/2022, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội công bố quyết định đình chỉ giao dịch với cổ phiếu ART. Do vậy, từ ngày 21/11/2022, gần 97 triệu cổ phiếu ART bị đình chỉ giao dịch trên sàn HNX. 

Giữa tháng 2/2023, sàn HOSE đã thông báo việc hủy niêm yết hơn 700 triệu cổ phiếu FLC. Giá trị chứng khoán bị hủy niêm yết là 7.100 tỷ. Ngày hủy niêm yết có hiệu lực là 20/2. Vậy là hơn 700 triệu cổ phiếu FLC bị loại khỏi sàn HOSE từ 20/2. 

Ngày 8/3, HNX đã công bố quyết định chuyển cổ phiếu KLF sang diện bị đình chỉ từ 14/3. 

Theo thông báo từ 2 sở giao dịch HOSE và HNX, tất cả mã cổ phiếu “họ FLC” bị huỷ niêm yết và đình chỉ giao dịch đều là vì vi phạm nghiêm trọng việc công bố thông tin. Do đó, việc huỷ niêm yết là điều phải làm để bảo vệ các nhà đầu tư. 


Tin liên quan

Tin mới