Cổ phiếu Hòa Phát vẫn là sự lựa chọn đáng tin cậy

Cổ phiếu Hòa Phát vẫn là "cổ phiếu quốc dân", hiện vẫn là sự lựa chọn của các quỹ đầu tư lớn, các công ty chứng khoán, doanh nghiệp tay ngang, đặc biệt là các nhà đầu tư cá nhân.

Nhóm thép đang hòa chung không khí tưng bừng khi thị trường chứng khoán chung đang có dấu hiệu tích cực, trong đó “anh cả” Hòa Phát (HPG) tăng mạnh 4% và đóng góp lớn nhất vào VN-Index phiên giao dịch 21/6. Từ đầu tháng 6, cổ phiếu HPG tăng 16% qua đó leo mức cao nhất trong một năm trở lại đây.

Với thị giá 24.600 đồng/cổ phiếu, giá trị vốn hóa thị trường của Hòa Phát tương ứng trên 143.000 tỷ, tăng gần 19.800 tỷ đồng sau 3 tuần. Mức vốn hóa này đã đưa doanh nghiệp thép vượt VietinBank để xếp thứ 7 trong danh sách các cổ phiếu có giá trị nhất sàn chứng khoán.

Cổ phiếu Hòa Phát vẫn là sự lựa chọn đáng tin cậy

Hòa Phát lên đỉnh 1 năm là tin vui với nhiều nhà đầu tư bởi HPG lâu nay vẫn được ví như “cổ phiếu quốc dân”. Không ít nhà đầu tư chọn HPG cho danh mục nắm giữ dài hạn.

Đại diện Chứng khoán Trí Việt (TVB) mới đây đã chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023: “Với mục tiêu đầu tư dài hạn, công ty xác định giá cổ phiếu HPG còn tiếp tục tăng nên vẫn tiếp tục nắm giữ”.

Đại diện Chứng khoán Trí Việt cho biết hoạt động kinh doanh của Hòa Phát hiện tại đã có tín hiệu tích cực so với quý 3 và 4/2022 với việc biên lợi nhuận gộp cải thiện và không còn chịu tổn thất lớn do chênh lệch tỷ giá.

Đồng quan điểm, Chứng khoán BSC cũng cho rằng mức định giá hiện tại của HPG là phù hợp để tích lũy dài hạn với việc (1) thời điểm xấu nhất đã qua. (2) Hòa Phát là doanh nghiệp có chất lượng quản trị tốt, (3) Vị thế Hòa Phát sẽ tăng lên đáng kể sau khi Dung Quất 2 đi vào hoạt động.

Hòa Phát (HPG)
Tình hình ngành thép đang đón một số tín hiệu lạc quan...

Thực tế, tình hình ngành thép cũng đang đón một số tín hiệu lạc quan. Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, sản lượng thép sản xuất trong tháng 5 đạt 2 triệu tấn, tăng 3,1% với tháng trước. Sản lượng xuất khẩu còn tăng trưởng ấn tượng 29,7% khi so với tháng trước, đạt 822,657 tấn, cao hơn gần 52% so cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 5, số lượng nhà xây mới tại Mỹ tăng mạnh 21,7% so với tháng trước và vượt dự báo của thị trường khá xa, phần nào cho thấy dấu hiệu ấm lên của thị trường nhà đất Hoa Kỳ. Đây là tín hiệu đáng mừng với ngành thép bởi thị trường Hoa Kỳ chiếm hơn 10% quy mô xuất khẩu thép của Việt Nam.

Đối với Hòa Phát, trong tháng 5, sản lượng bán các sản phẩm thép đạt 530.000 tấn, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng tăng 16% khi so với tháng 4. Đây là mức tiêu thụ thép cao nhất của doanh nghiệp đầu ngành thép Việt Nam từ đầu năm.

Cổ phiếu Hòa Phát (HPG)

Tiêu thụ thép hồi phục phần nào đã củng cố thêm cơ sở để các nhà sản xuất thép khởi động lại các lò cao đã đóng vào cuối năm ngoái khi thị trường ảm đạm. Không chỉ Hòa Phát, Pomina cũng có kế hoạch mở lại lò cao, thậm chí còn dự kiến tăng vốn để bổ sung nguồn lực mở rộng sản suất.

Còn nhiều thách thức

Không thể phủ nhận triển vọng lạc quan về dài hạn với ngành thép, tuy nhiên những thách thức về ngắn hạn lại vẫn còn đó. Sau khi có nhịp hồi phục mạnh vào nửa đầu tháng 6, giá thép thanh vằn tại thị trường TQ đã quay đầu giảm trong hơn một tuần trở lại đây. Theo Agriseco, giá thép thế giới có thể đi ngang vào nửa cuối năm 2023 bởi triển vọng kinh tế toàn cầu kém khả quan, thị trường nhà đất ở Trung Quốc vẫn ảm đạm.

Cổ phiếu Hòa Phát (HPG)

Với thị trường trong nước, nhu cầu có sự phục hồi nhưng vẫn yếu đã gây áp lực lớn lên giá thép ngay trong giai đoạn giá thép trên thế giới đã hồi phục. Giá thép xây dựng trong nước đã 11 lần điều chỉnh giảm từ đầu tháng 4. Theo Agriseco, tiêu thụ thép xây dựng trong quý 2/2023 vẫn yếu do thị trường địa ốc vẫn còn khó khăn.

Cổ phiếu Hòa Phát

Việc thúc đẩy giải ngân đầu tư công năm 2023 được kỳ vọng là cú huých cho sự tăng trưởng nhu cầu sắt thép phục vụ xây dựng, trong đó Hòa Phát là cái tên được hưởng lợi nhất trong nhóm thép. Tuy nhiên, VCBS cho rằng tỷ trọng tiêu thụ thép trong đầu tư công không đáng kể, chỉ 10-15% và hiện nay tốc độ giải ngân vốn đầu tư công còn tương đối chậm, vậy nên kỳ vọng về tăng trưởng tiêu thụ sẽ khó hồi phục mạnh năm nay.

VNDirect cũng nhận định vẫn còn sớm để đánh giá thị trường BĐS sẽ “tan băng” khi hiệu quả thực tế các chính sách vẫn còn nhiều điểm nghẽn chưa được khai thông. Nhu cầu ảm đạm kéo dài của lĩnh vực xây dựng dân dụng nội địa sẽ tác động đáng kể với nhu cầu vật liệu xây dựng, dự báo tổng nhu cầu thép trong nước vẫn tăng trưởng âm một chữ số năm 2023.


Tin liên quan

Tin mới