Công ty chip nghìn tỷ USD Nvidia là gì?

Vừa qua, ông Jensen Huang, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nvidia (Hoa Kỳ) đã dự định thành lập "cứ điểm" tại Việt Nam để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn của đất nước vì họ xem Việt Nam là thị trường quan trọng. Vậy thì Nvidia là công ty gì? Hãy cùng index.vn tìm hiểu qua bài viết sau.

Nvidia là công ty gì?

NVIDIA (NASDAQ: NVDA), là tập đoàn đa quốc gia, chuyên về phát triển bộ xử lý đồ họa (GPU) và công nghệ chipset cho các máy trạm, máy tính cá nhân và các thiết bị di động. NVIDIA có trụ sở tại Santa Clara, California, trở thành nhà cung cấp chính của các mạch tích hợp (ICS) như là một đơn vị GPU và chipset đồ họa được sử dụng trong thẻ, cũng bàn giao tiếp video game và bo mạch chủ của máy tính cá nhân.

Ngoài sản xuất GPU, tập đoàn này cung cấp một giao diện lập trình ứng dụng (API) được gọi là CUDA cho phép tạo các chương trình song song hàng loạt sử dụng GPU. Chúng được triển khai tại các địa điểm siêu máy tính trên toàn cầu. Gần đây, nó đã tiến vào thị trường điện toán di động, nơi sản xuất bộ xử lý di động Tegra cho smartphone và tablet cũng như hệ thống định vị và giải trí trên ô tô. Ngoài AMD, các đối thủ cạnh tranh của nó gồm Intel và Qualcomm.

Nvidia - công ty nghìn tỷ USD
Nvidia - công ty nghìn tỷ USD

Nvidia vừa tiết lộ lợi nhuận hàng quý của doanh nghiệp trong năm 2023 đã tăng trưởng nhanh như Thánh Gióng 843%; từ 656 triệu đô la Mỹ lên đến 6,2 tỷ đô la Mỹ.

Doanh thu từ hoạt động của trung tâm dữ liệu - phản ánh nhu cầu về chip AI tốt nhất thị trường của Nvidia - đã tăng 141% chỉ sau 3 tháng, vượt qua mọi kỳ vọng của Phố Wall.

Lịch sử thành lập Nvidia

Nvidia được thành lập vào ngày 5/4/1993 bởi 3 người vô cùng tài năng và am hiểu lĩnh vực công nghệ.

  • Hoàng Nhân Huân - Jensen Huang CEO Tính đến 2016, một người Mỹ gốc Đài, trước đó là Giám đốc của CoreWare ở LSI Logic và một bộ vi xử lý thiết kế tại AMD.
  • Curtis Priem, cựu kỹ sư cao cấp và nhà thiết kế chip đồ họa của Sun Microsystems.
  • Chris Malachowsky, một kỹ sư điện tử làm việc tại Sun Microsystems.
Nvidia đã phát minh ra bộ chip xử lý đồ họa (GPU) - một loại vi mạch dành riêng cho các hoạt động tin học và video game trên máy tính.
Nvidia đã phát minh ra bộ chip xử lý đồ họa (GPU) - một loại vi mạch dành riêng cho các hoạt động tin học và video game trên máy tính.

Chỉ với 40.000 USD trong nhà băng, 3 người đồng sáng lập đã thành lập Nvidia  với niềm tin rằng tìm ra hướng đi thích hợp cho làn sóng điện toán tiếp theo là tăng tốc máy tính dựa trên đồ họa vì có thể giải quyết các vấn đề mà máy tính đa năng chưa làm được. Nvidia sau đó đã nhận được 20 triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm từ Sequoia Capital và những người khác. Công ty ra mắt công chúng vào ngày 22/01/1999.

Việc phát hành RIVA TNT năm 1998 đã củng cố danh tiếng của đơn vị này trong việc phát triển các bộ điều hợp đồ họa có khả năng. Cuối năm 1999, công ty đã phát hành GeForce 256 (NV10), đặc biệt là giới thiệu khả năng chuyển đổi và chiếu sáng trên bo mạch cho phần cứng 3D cấp người tiêu dùng. Chạy ở tốc độ 120 MHz và có đường ống 4 pixel, nó triển khai khả năng tăng tốc video hiện đại, bù chuyển động và hòa trộn alpha hình ảnh phụ phần cứng. GeForce vượt trội so với những sản phẩm hiện có với một biên độ rộng.

Nhờ thành công của các dự án của mình, công ty Nvidia đã giành được hợp đồng phát triển phần cứng đồ họa cho máy video game Xbox của Microsoft. Nối tiếp thành công đó, GeForce2 GTS chính thức ra mắt vào mùa hè năm 2000. Tháng 11/2011, Nvidia đã phát hành hệ thống trên chip Tegra 3 ARM dành cho các thiết bị di động. Vào tháng 01/2013, Nvidia đã công bố Tegra 4, cũng như Nvidia Shield, một máy chơi video game cầm tay dựa trên Android được hỗ trợ bởi hệ thống trên chip mới.

Kể từ 2014, Công ty đã đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của mình, tập trung vào 3 thị trường: trò chơi điện tử, điện tử ô tô và thiết bị di động. Vào ngày 6/5/2016, Nvidia đã công bố GPU đầu tiên của dòng GeForce 10, GTX 1080 và 1070, dựa trên vi kiến trúc Pascal mới của mình. Nvidia chính thức phát hành Titan V vào ngày 07/12/2017. Công ty chính thức phát hành Nvidia Quadro GV100 vào ngày 27/3/2018. Nvidia chính thức phát hành GPU RTX 2080 vào ngày 27/09/2018.

Năm 2018, Google thông báo rằng các card đồ họa Tesla P4 của Nvidia sẽ được tích hợp vào công nghệ AI của dịch vụ Google Cloud. Tháng 5/2019, Nvidia đã công bố máy tính xách tay RTX Studio mới. Tháng 5/2020, các nhà khoa học hàng đầu của Nvidia đã phát triển một máy thở mã nguồn mở để giải quyết tình trạng thiếu hụt do đại dịch Covid 19.

Đến ngày 01/09/2020, Công ty chính thức công bố dòng GeForce 30. Cũng trong tháng 10/2020, cùng với việc phát hành Nvidia RTX A6000, Công ty thông báo sẽ dừng hoạt động thương hiệu GPU máy trạm Quadro, chuyển tên sản phẩm thành Nvidia RTX cho các sản phẩm trong tương lai và sản xuất dựa trên kiến trúc Nvidia Ampere.

Các dòng sản phẩm của Nvidia

Danh mục sản phẩm của NVIDIA gồm vi xử lý đồ họa, vi xử lý liên lạc không dây, chipset cho desktop, và phần mềm nghe nhìn kỹ thuật số. NVIDIA được cộng đồng người dùng máy tính biết đến chủ yếu nhờ dòng sản phẩm GeForce, gồm một dòng chip đồ họa riêng biệt trong các card đồ họa ngoài và công nghệ đồ họa tích hợp được dùng trong bo mạch chủ NForce, dòng máy chơi điện tử Xbox đầu tiên của Microsoft và PS3 của Sony.

Tegra - con chip hệ thống cho các thiết bị di động
Tegra - con chip hệ thống cho các thiết bị di động

Sau đây là một số dòng sản phẩm tiêu biểu nhất của Nvidia:

  • GeForce - Bộ xử lý đồ họa dành cho game thủ, NVIDIA được biết đến nhiều nhờ dòng sản phẩm này
  • Tegra - Chip hệ thống cho các thiết bị di động
  • Quadro - Bộ xử lý đồ họa dành cho máy trạm CAD và sáng tạo nội dung kỹ thuật số
  • Tesla - GPU dành riêng cho các ứng dụng đồ họa cao cấp trong những lĩnh vực chuyên nghiệp và khoa học
  • NForce - Chipset bo mạch chủ cho bộ xử lý AMD Athlon và Duron (Đã ngừng sản xuất)

Nvidia tạo vị trí chiến lược, gắn chặt với nền kinh tế AI

Ngày nay Nvidia phải đối mặt với sự cạnh tranh từ những gã khổng lồ sản xuất chip Intel và  AMD.

Tuy vậy Nvidia lại có khởi đầu thuận lợi đến mức từ Nvidia gần như đồng nghĩa với trí tuệ nhân tạo (AI).

Ceo Nvidia cho biết hiện đã có “điểm bùng phát” khi các doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư nhiều hơn vào AI. “Một kỷ nguyên điện toán mới đã bắt đầu. Nhu cầu đến với chúng tôi rất lớn”, ông Huang nói.

Cổ phiếu Nvidia đã tăng 245% trong năm 2023, mức tăng trưởng cao hơn so với bất kỳ thành viên nào trong S&P 500. Giá trị vốn hóa thị trường của Công ty hiện ước tính khoảng 1.200 tỷ đô - trở thành công ty Mỹ có giá trị thứ 5 sau Apple, Microsoft, Alphabet và Amazon.

Jacob Bourne, nhà phân tích của tạp chí Insider Intelligence, cho biết: “Phần cứng của Nvidia đã trở nên không thể thiếu với nền kinh tế do AI điều khiển".

Ông Jensen Huang, CEO Nvidia, đến Hà Nội ngày 9/12/2023 để chuẩn bị cho các cuộc gặp với doanh nghiệp Việt Nam.

Trước đó, ngày 8/12, Reuters tiết lộ ông Jensen Huang sẽ thảo luận về các thỏa thuận hợp tác bán dẫn với đại diện Chính phủ và các công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam.

Nguồn tin của Reuters cũng cho biết buổi làm việc sẽ thảo luận các cách "thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn" tại Việt Nam, cũng như "mối quan hệ đối tác tiềm năng của Nvidia với các công ty công nghệ Việt Nam".


Tin liên quan

Tin mới