Công ty quản lý của Blackpink đứng thứ ba trong danh sách doanh nghiệp giải trí lớn nhất Hàn Quốc

Những người yêu mến K-Pop Việt Nam chắc hẳn không lạ gì YG Entertainment, công ty quản lý Blackpink cùng nhiều ngôi sao khác như Big Bang, Winner,…

Thông tin tour diễn Born Pink của Blackpink sẽ đến Việt Nam vào cuối tháng 7 đã gây xôn xao trên mạng xã hội ngày 26/6. Theo đó, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc sẽ biểu diễn hai đêm liên tiếp tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) vào ngày 29-30/7.

Công ty YG Entertainment quản lý Blackpink đã xác nhận thông tin tour diễn Born Pink của nhóm sẽ có mặt tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) trên website và mạng xã hội của nhóm. Tuy nhiên, đơn vị tổ chức vẫn chưa tiết lộ quy mô, số lượng khán giả tham dự, giá vé.

YG Entertainment là công ty giải trí nổi tiếng trong làng K-Pop Việt Nam với nhiều nhóm nhạc và nghệ sĩ hàng đầu, như Big Bang, Winner, G-Dragon,… Ngoài ra, công ty này cũng quản lý Blackpink, nhóm nhạc nữ đình đám hiện nay.

Ngày 24/2/1996, Yang Hyun Suk đã sáng lập ra một công ty giải trí và thu âm của Hàn Quốc, ban đầu mang tên Hyun Entertainment. Sau đó, vào năm 2001, công ty đã đổi tên thành YG Entertainment, như chúng ta biết ngày nay.

Khác với các công ty giải trí khác, công ty quản lý Blackpink chỉ quan tâm đến âm nhạc, phong cách riêng của nghệ sĩ, và không đòi hỏi ngoại hình cao. Đây là một hướng đi mới mẻ và độc đáo của công ty.

YG Family chỉ gồm có Keep Six, Jinusean và 1TYM khi mới thành lập. Họ là những nghệ sĩ đầu tiên được gọi là YG Family khi cùng tham gia một đĩa đơn vào năm 1999. Ban đầu YG Family chỉ là tên gọi để phát hành sản phẩm âm nhạc chung, nhưng sau này nó trở thành niềm tự hào và sự gắn bó vững chắc của các thế hệ nghệ sĩ trong “gia đình này”.

Với nhiều năm hoạt động và thành công trong lĩnh vực nghệ thuật – giải trí tại Hàn Quốc, YG Entertainment đã khẳng định được vị thế của mình, nằm trong “Big 3” cùng với các đơn vị như SM Entertainment và JYP Entertainment.

Tuy nhiên, YG Entertainment cũng không tránh khỏi những rắc rối trong quá trình hoạt động. Ví dụ, vào đầu năm 2019, bê bối liên quan đến Seung Ri (cựu thành viên Big Bang) về tham ô, mại dâm, chất cấm và bài bạc đã gây chấn động làng giải trí và khiến YG Entertainment gặp khó khăn. Seung Ri đã phải chia tay nhóm và giải nghệ do bê bối quá nghiêm trọng. Thậm chí, Yang Hyun Suk – chủ tịch của YG Entertainment – cũng phải từ chức và đối diện với điều tra của cảnh sát về các hành vi vi phạm pháp luật.

Khi hợp đồng hết hạn vào tháng 11/2019, CL – nữ rapper tài năng – đã chọn ra khỏi YG Entertainment. Đây không phải là một bê bối như trường hợp của Seung Ri, nhưng nó cũng làm ảnh hưởng đến uy tín của YG Entertainment trong mắt người hâm mộ.

YG Entertainment đạt hàng trăm tỷ won doanh thu mỗi năm

Dù có những bê bối và thông tin tiêu cực, YG Entertainment vẫn là một công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc. Công ty đã có doanh thu và lợi nhuận ấn tượng trong suốt thời gian hoạt động, giúp công ty đứng ngang hàng với các ông lớn giải trí khác như SM Entertainment và JYP Entertainment.

Theo Statista, YG Entertainment đạt doanh thu bán hàng toàn cầu khoảng 391,2 tỷ won trong năm 2022, cao nhất từ năm 2014. Công ty không chỉ thu nhập từ các hoạt động của các nhóm nhạc, nghệ sĩ mà công ty quản lý, mà còn từ các mảng kinh doanh khác như mỹ phẩm, quảng cáo,…

Công ty đã duy trì doanh thu toàn cầu ở mức trên 250 tỷ won từ năm 2016. Đáng chú ý, trong giai đoạn 2020 – 2021, dù đại dịch COVID-19 hoành hành trên thế giới, khiến nhiều tour diễn của các nghệ sĩ bị hủy, công ty vẫn có doanh thu tăng vọt, từ 255,26 tỷ won lên 355,63 tỷ won.

Kết quả kinh doanh YG Entertainment giai đoạn 2014 - 2022. (Nguồn: Statista - Doanh Chính tổng hợp).
Kết quả kinh doanh YG Entertainment giai đoạn 2014 - 2022. (Nguồn: Statista - Doanh Chính tổng hợp).

Lợi nhuận của YG Entertainment năm 2022 cũng đạt mức kỷ lục từ năm 2014, lên tới 46,78 tỷ won, gấp đôi so với năm trước (22,86 tỷ won).

YG Entertainment chỉ có một năm duy nhất lỗ trong giai đoạn 2014 – 2022. Đó là năm 2019, khi công ty lỗ 24,64 tỷ won.

Chỉ sau một năm lỗ 24,64 tỷ won, YG Entertainment đã lấy lại phong độ, báo lãi 3,15 tỷ won vào năm 2020. Mức lợi nhuận này không cao so với những năm khác, nhưng lại gây ấn tượng với nhiều người vì YG Entertainment báo lãi giữa đại dịch COVID-19, cũng như mới trải qua một năm thua lỗ nặng.

Một phần doanh thu và lợi nhuận của YG Entertainment hiện tại cũng đến từ những chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của nhóm nhạc nữ Blackpink.

“Born Pink World Tour” của Blackpink đã lập kỷ lục là chuyến lưu diễn có doanh thu cao nhất của một nhóm nữ trong lịch sử, theo Touring Data. Họ đã vượt qua nhiều nhóm nhạc nữ danh tiếng khác như Spice Girls (78,2 triệu USD), TLC (72,8 triệu USD) và Destiny’s Child (70,8 triệu USD).

Blackpink có thể kiếm được tới 10 triệu USD mỗi đêm diễn. Chẳng hạn, họ đã biểu diễn hai đêm liên tiếp tại sân vận động Foro Sol ở Mexico City, Mexico, nơi có thể chứa 65.000 khán giả.

Tổng doanh thu của nhóm từ 2 buổi biểu diễn là 19,4 triệu USD, tương đương 9,989 triệu USD/đêm - đây là buổi biểu diễn có doanh thu cao nhất của nhóm trong lịch sử. 


Tin liên quan

Tin mới