Đầu tư 17 tỷ USD cho hai tuyến đường sắt nối cảng biển

Đầu tư trước năm 2030, hai tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Biên Hòa - Vũng Tàu kết nối cảng biển sẽ yêu cầu khoảng 17 tỷ USD.

Bộ GTVT đã gửi một văn bản tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau, thông báo về kế hoạch đầu tư hai tuyến đường sắt kết nối cảng biển: Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Biên Hòa - Vũng Tàu.

Theo Bộ GTVT, hai tuyến đường sắt này sẽ được đầu tư trước năm 2030 theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với mục tiêu vận chuyển hành khách và hàng hóa.

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, dựa trên Kết luận số 49 ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị, đã được quán triệt về định hướng phát triển GTVT đường sắt đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, kế hoạch triển khai quy hoạch mạng lưới đường sắt đã được phê duyệt. Trong giai đoạn từ nay đến 2025, hai tuyến đường sắt này sẽ tiếp tục được chuẩn bị đầu tư để đảm bảo huy động nguồn lực và khởi công trước năm 2030.

tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu
Ảnh minh hoạ

Về tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, kết nối khu bến Cái Mép - Thị Vải, hiện đang tiến hành lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Tuyến này có chiều dài khoảng 128km, đường đôi, khổ đường 1.435mm, dùng để vận chuyển hàng hóa và hành khách. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6,2 tỷ USD.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, kết nối khu bến Lạch Huyện, đã hoàn thành quy hoạch chi tiết với chiều dài khoảng 380km, đường đôi, khổ đường 1.435mm, vận chuyển hàng hóa và hành khách. Tổng mức đầu tư dự kiến là khoảng 10-11 tỷ USD.

Bộ GTVT cho biết rằng hai dự án đường sắt này cần được triển khai đầu tư sớm, với nguồn vốn đầu tư công đóng vai trò chủ đạo và hạ tầng khai thác hàng hóa và hành khách. Tuy nhiên, với tổng mức đầu tư đáng kể của hai tuyến đường sắt này, Thủ tướng Chính phủ đã công bố Danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài trong giai đoạn 2021-2025, trong đó bao gồm cả tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Bộ GTVT nhấn mạnh rằng "việc giảm thị phần vận tải đường bộ kết nối đến cảng biển là một trong những giải pháp quan trọng giúp giảm chi phí logistics." Vì vậy, hai tuyến đường sắt kết nối cảng biển Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Biên Hòa - Vũng Tàu cần được đầu tư và phấn đấu khởi công trước năm 2030.


Tin liên quan

Tin mới