Dự án đê biển Nam Đình Vũ chậm tiến độ do khan hiếm cát san lấp

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đê biển Nam Đình Vũ ở Hải Phòng chậm tiến độ so với kế hoạch vì nguồn cát đen phục vụ san lấp nền đê khan hiếm, giá tăng cao.

Ngày 14/7, sau khi đi kiểm tra thực địa dự án đầu tư xây dựng tuyến đê biển Nam Đình Vũ, Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ đã chỉ đạo Ban quản lý dự án và nhà thầu tăng cường máy móc và nguyên vật liệu đắp nền và xây dựng 3 cống dưới đê.

Sau khi kiểm tra thực địa dự án tuyến đê biển Nam Đình Vũ thuộc Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ đã chủ trì cuộc họp tiến độ triển khai dự án. Dự án tuyến đê biển Nam Đình Vũ do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị và khu kinh tế, khu công nghiệp Hải Phòng làm chủ đầu tư được khởi công xây dựng từ tháng 11/2022.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.284 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách chiếm 60%, vốn đóng góp của DN chiếm 40%. Tuyến đê biển có chiều dài hơn 12km điểm đầu tiếp giáp với tuyến kè cảng Nam Đình Vũ, điểm cuối giáp đường Tân Vũ – Lạch Huyện. Thời gian thi công tuyến đê biển là hơn 3 năm, dự kiến tháng 12/2025 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. Sau khi hoàn thành, ngoài mục tiêu phòng chống thiên tai, tuyến đê này sẽ giúp Hải Phòng có thêm 2000 ha đất khu công nghiệp ở phía nam bán đảo Đình Vũ, tạo việc làm cho 100.000 lao động.

Dự án tuyến đê biển Nam Đình Vũ bị chậm tiến độ so với kế hoạch do thiếu nguồn cát đen phục vụ đắp nền đê
Dự án tuyến đê biển Nam Đình Vũ bị chậm tiến độ so với kế hoạch do thiếu nguồn cát đen phục vụ đắp nền đê

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị và Khu Kinh tế, Khu công nghiệp Hải Phòng, cho biết các gói thầu thi công đoạn từ K2+253 đến K10+246 và cống A1, A2 (đoạn từ K10+246 đến K15+22), cống A3 và thi công đường công vụ đang được nhà thầu và các đơn vị thi công tập trung triển khai.

Tuy nhiên, tiến độ thi công đang bị chậm so với kế hoạch đề ra, nguyên nhân là do khan hiếm nguồn cát đen phục vụ san lấp nền đê, giá cả tăng cao, trong khi dự án này sử dụng khối lượng cát rất lớn nên nguồn cung không đủ. Hơn nữa, dự án xây dựng trên nền đất yếu nên trong quá trình xây dựng có nhiều phát sinh cần phải xem xét và có các biện pháp xử lý khắc phục.

Về phương án phòng chống thiên tai, do đây là công trình lấn biển lớn vì vậy đối với các đoạn đê tiếp giáp với mặt biển, Ban quản lý dự án đã tổ chức thi công tuyến đê bao Geotube và san lấp nền đê, dùng bạt HDPE chống xói rải trên mặt đê từ ngoài vào trong, xếp 03 hàng bao tải cát.

Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ đề nghị Ban quản lý dự án cùng các đơn vị thi công chủ động lập kế hoạch, có biện pháp tăng cường máy móc, thiết bị, nguồn cung cấp vật liệu để ưu tiên triển khai đắp cát nền đê giai đoạn 1, xây dựng 3 cống dưới đê. Ông Thọ lưu ý nhà thầu cần cân đối nhân lực đảm bảo khoa học để tập trung vào các mũi thi công, Ban quản lý dự án tập trung thi công gia tăng khối lượng cấu kiện đúc sẵn.


Tin liên quan

Tin mới