Đề xuất các giải pháp mới để thu hút các doanh nghiệp công nghệ số hàng đầu thế giới

Ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 24/5/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra các nhiệm vụ và giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả đầu tư nước ngoài trong giai đoạn mới.

Trong chỉ thị này, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ TT-TT trong quý III/2023 tiến hành nghiên cứu và đưa ra khung chính sách thử nghiệm cùng với các giải pháp đột phá nhằm thu hút các tập đoàn công nghệ số hàng đầu thế giới đến Việt Nam đầu tư, nghiên cứu và phát triển.

thu hút các doanh nghiệp công nghệ số
Phát triển hạ tầng viễn thông, thu hút các doanh nghiệp công nghệ số hàng đầu thế giới (Ảnh minh họa)

Đề xuất xây dựng hoặc ban hành cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam nghiên cứu và phát triển các phần mềm lõi, công nghệ nguồn.

Tiếp tục thúc đẩy phát triển hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin tạo thuận lợi để thu hút  đầu tư nước ngoài: phủ sóng mạng 5G, phát triển mạng lưới Internet cáp quang băng thông rộng tốc độ cao, siêu cao tới các khu công nghiệp, hạ tầng cáp quang Gigabit kết nối giữa các địa phương, các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước…

Thủ tướng đã yêu cầu Bộ KH-ĐT cùng với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng tốc quá trình lập và thẩm định quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 bằng phương pháp tích hợp, nhằm định hướng, sắp xếp và tổ chức không gian một cách bền vững, tạo điều kiện cho phát triển nhanh chóng và bền vững.

Các Bộ, ngành cần khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các quy định của pháp luật chuyên ngành, theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ trách nhiệm giữa Chính phủ với các bộ, ngành, giữa Chính phủ, các bộ, ngành với chính quyền địa phương; kiên quyết cắt bỏ thủ tục hành chính không cần thiết, làm tăng chi phí tuân thủ.

Thủ tướng cũng đã yêu cầu báo cáo khả năng xây dựng Luật Đầu tư mạo hiểm, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp Việt Nam để đáp ứng tiêu chuẩn làm nhà cung ứng cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong một số ngành, lĩnh vực. Ngoài ra, Thủ tướng cũng đề nghị xây dựng giải pháp thu hút đầu tư và hỗ trợ khác ngoài thuế, không vi phạm các quy định và cam kết quốc tế, với tinh thần hài hòa lợi ích các bên; khuyến khích các nhà đầu tư hiện hữu cũng như các nhà đầu tư mới, và đảm bảo bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

Ngoài ra, cần triển khai các chính sách và giải pháp đào tạo, cũng như đào tạo lại, nhằm nâng cao trình độ kỹ năng nghề của người lao động để đáp ứng nhu cầu về nhân lực cho các nhà đầu tư, bao gồm cả nhà đầu tư nước ngoài.


Tin liên quan

Tin mới