Đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp: Cơ hội và thách thức

Đổi mới sáng tạo sẽ tác động mạnh mẽ tới sự phát triển của doanh nghiệp. Cùng với đó là sự xuất hiện của các công nghệ, đối thủ cạnh tranh mới, các yêu cầu pháp lý mới và những đòi hỏi khắt khe hơn của khách hàng và người tiêu dùng sẽ là động lực giúp doanh nghiệp phát triển thịnh vượng và tự tin vươn mình ra thế giới.

Theo chuyên gia của Viện Năng suất Việt Nam, với doanh nghiệp đổi mới sáng tạo là yếu tố thành công quan trọng và cần thiết. Khi doanh nghiệp giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ, quy trình sản xuất mới thì đổi mới sáng tạo đóng vai trò là công cụ giúp doanh nghiệp tạo ra các giá trị tối ưu nhất.

Đổi mới sáng tạo giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, lợi nhuận, giảm chi phí, tăng sự hài lòng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và người tiêu dùng. Đổi mới sang tạo giúp doanh nghiệp đạt được lợi thế cạnh tranh, tạo ra thị trường mới, thu hút các nguồn lực tài trợ của đối tác, sử dụng hiệu quả nguồn lực, giảm lãng phí, nâng cao uy tín. Vậy nên, việc thường xuyên triển khai các hoạt động đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp là cách thức mới để doanh nghiệp thực hiện hiệu quả các mục tiêu chiến lược đảm bảo sự tồn tại thịnh vượng, lâu dài.

Để triển khai đổi mới sáng tạo trong hoạt động sản xuất của mình, doanh nghiệp cần xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo, khuyến khích những cách tiếp cận khác nhau. Cần thường xuyên đánh giá hoạt động đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp để tăng cường khả năng học tập, quản lý và phát triển kiến thức.

Đổi mới sáng tạo là đòn bẩy phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.
Đổi mới sáng tạo là đòn bẩy phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Việc thực hiện và đánh giá các hoạt động đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp chủ động quản lý và thúc đẩy sự thay đổi cần thiết. Từ đây giúp doanh nghiệp có tầm nhìn xa hơn để các mục tiêu phát triển của doanh nghiệp được hoàn thành. Đây cũng được coi là nền tảng cho quá trình tăng trưởng với lợi nhuận cao, giúp doanh nghiệp dành lợi thế và các hoạt động kinh doanh được tốt hơn.

Tại doanh nghiệp, việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo cũng được hiểu là việc gắn các sáng kiến, sáng chế về khoa học công nghệ với tác động tích cực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Những sáng chế, sáng tạo cũng là đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng cường hội nhập, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đây chính là sự khác biệt giữa giá trị từ đổi mới sáng tạo so với những giá trị khác mà doanh nghiệp dễ dàng nhận ra.

Chẳng hạn một doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng gia dụng nếu họ chỉ phân phối qua kênh truyền thống mà không có những sáng kiến mới để tìm hiểu thị trường sâu, rộng hơn họ sẽ không có những đột phá về doanh thu và sự tiến bộ mỗi ngày trong sản xuất, kinh doanh sẽ hạn chế. Như vậy, nếu không triển khai các hoạt động đổi mới sáng tạo liên tục gần như doanh nghiệp sẽ dậm chân tại chỗ, sử dụng công nghệ cũ và không làm mới mình để tìm tòi công nghệ mới giảm thiểu năng suất lao động tạo ra những sản phẩm tốt hơn, năng suất cao hơn.

Vậy nên, khi doanh nghiệp thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong hoạt động sản xuất kinh doanh cần hiểu rõ tác động của đổi mới sáng tạo đối với các lợi ích tài chính, tiềm năng tiếp cận thị trường mới và các lợi ích xã hội. Từ đây doanh nghiệp có thể thấy rõ nét tác động và kết quả. Tuy nhiên, đổi mới sáng tạo khi triển khai trong hoạt động của doanh nghiệp cũng bao gồm cả cơ hội và thách thức: Cơ hội lớn và thách thức cũng không nhỏ.

Doanh nghiệp càng đổi mới sáng tạo mạnh mẽ thì dấu ấn của nhà quản lý càng đậm sâu
Doanh nghiệp càng đổi mới sáng tạo mạnh mẽ thì dấu ấn của nhà quản lý càng đậm sâu

Chuyên gia cho rằng, đổi mới sáng tạo khi áp dụng trong cộng động doanh nghiệp ở mỗi quốc gia sẽ mang lại đóng góp tới 95% đối với mức độ cạnh tranh của nền kinh tế; đóng góp đến 90% cho kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Vậy nên, đổi mới sáng tạo hiệu quả và thành công tạo nên nền tảng vững chắc cho hoạt động sản xuất kinh doanh, làm tăng giá trị và thúc đẩy tăng trưởng cho doanh nghiệp; dần định hình mã gen, văn hóa về đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp được lan tỏa mạnh mẽ và trở thành một thói quen.

Đổi mới sáng tạo không chỉ giúp doanh nghiệp tăng khả năng thích ứng với bối cảnh kinh doanh mới, thúc đẩy tăng trưởng, mà quan trọng là cho thấy vị thế của người dẫn dắt và thay đổi cuộc chơi trên thị trường. Doanh nghiệp đổi mới sáng tạo càng hiệu quả thì dấu ấn của nhà quản lý càng lớn.


Tin liên quan

Tin mới