Đột phá công nghệ và nền kinh tế số 2023

Kết nối thông qua vệ tinh; SAP SuccessFactors tích hợp cùng SAP SEM - CPM... là những tin tức khoa học công nghệ đáng chú ý.

Tiết kiệm chi phí doanh nghiệp nhờ AI tối ưu hóa quảng cáo, hình ảnh

Năm 2023 tiếp tục là một năm bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) với tiềm năng phát triển cực lớn. Các tập đoàn công nghệ hàng đầu như Meta, Picsart, Google cũng nhanh chóng tham gia cuộc đua bằng cách đẩy mạnh nguồn lực để nghiên cứu và phát triển công cụ AI nhằm tối ưu hóa hiệu suất quảng cáo, hình ảnh. 

Meta ra mắt AI Sandbox và Advantage+

Ngay khi một loại các sản phẩm trí tuệ nhân tạo được ra đời, ông lớn công nghệ “Meta” cũng gấp rút cho ra mắt công cụ trí tuệ nhân tạo AI Sandbox - sản phẩm dành riêng cho các nhà quảng cáo. Với tính năng tạo ra hàng nghìn biến thể của một quảng cáo duy nhất, tự động áp dụng các thay đổi nhỏ như “biến thể văn bản”, “tạo hình nền”, “cắt ảnh”, AI Sandbox giúp tăng tính tương tác và cá nhân hóa cho người xem. Khả năng tạo ra các quảng cáo tự động và sáng tạo của AI (Meta) đã giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho các nhà quảng cáo. Hiện công cụ này mới được thử nghiệm ở một số đơn vị và sẽ mở rộng đến nhiều nhà quảng cáo từ tháng 7/2023.

Meta đã giới thiệu A.I Sandbox, một công cụ giúp các nhà quảng cáo tạo hình nền thông qua đề xuất văn bản và cắt ảnh cho quảng cáo trên Facebook hoặc Instagram
Meta đã giới thiệu A.I Sandbox, một công cụ giúp các nhà quảng cáo tạo hình nền thông qua đề xuất văn bản và cắt ảnh cho quảng cáo trên Facebook hoặc Instagram

Bên cạnh đó, Meta cũng thông báo về các cải tiến AI mới cho chiến dịch mua sắm Advantage+: tối ưu hóa hiển thị quảng cáo, đề xuất tối ưu mục tiêu khách hàng, định dạng quảng cáo và cách tiếp cận. Việc này giúp nhà quảng cáo tiếp cận đúng tệp khách hàng và tăng hiệu quả quảng cáo trên nền tảng Meta. 

Meta cung cấp nhiều tính năng giúp các công ty tạo ra nhiều biến thể khác nhau cho các nền tảng quảng cáo
Meta cung cấp nhiều tính năng giúp các công ty tạo ra nhiều biến thể khác nhau cho các nền tảng quảng cáo

Picsart ra mắt với Adpilot

Picsart vừa cho ra mắt công cụ AI mới có tên là Adpilot nhằm tạo ra quảng cáo trên mạng xã hội một cách nhanh chóng và hiệu quả. Theo như Picsart đưa ra thông báo thì người dùng có thể bắt đầu tạo quảng cáo bằng cách tải hình ảnh hiện có về sản phẩm, thương hiệu hoặc để công cụ AI tự tạo ra hình ảnh từ đầu. Tiếp theo, người dùng chỉ cần nhập một số từ khóa tốt nhất về thương hiệu và mục tiêu chiến dịch, Adpilot sẽ tự động tạo ra các bài đăng trên Facebook và Instagram “đầy đủ hình ảnh và nội dung phù hợp với thương hiệu”.

Adpilot cho phép tạo ra quảng cáo phù hợp với thương hiệu chỉ từ những thông tin cơ bản
Adpilot cho phép tạo ra quảng cáo phù hợp với thương hiệu chỉ từ những thông tin cơ bản

Tối ưu trải nghiệm mua sắm với Google Search Generative Experience

Ông lớn công nghệ - Google cũng chạy đua trí tuệ nhân tạo thông qua tính năng mới Google Search Generative Experience hay còn gọi là Trải nghiệm Sáng tạo tìm kiếm. Công cụ này nhằm cung cấp cho người dùng thông tin chi tiết về sản phẩm, giá cả và ưu đãi một cách chính xác nhất thông qua việc tổng hợp thông tin trên Internet. AI sẽ tổng hợp và chọn lọc thông tin từ 35 tỷ danh sách sản phẩm trên Biểu đồ Mua sắm của Google (Google’s Shopping Graph) để hiển thị kết quả phù hợp với nhu cầu của người dùng.

Search Generative Experience tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm mua sắm tốt hơn và thông tin sản phẩm đáng tin cậy cho người dùng
Search Generative Experience tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm mua sắm tốt hơn và thông tin sản phẩm đáng tin cậy cho người dùng

Kết nối thông qua vệ tinh - bước ngoặt của thế kỷ 21

Mới đây, một kỹ sư ở Texas (Mỹ) đã sử dụng chiếc điện thoại Samsung Galaxy để gọi cho một chiếc điện thoại khác ở Nhật Bản. Điều đáng nói ở đây là, thay vì sử dụng kết nối thông qua tháp di động gần đó, chiếc Samsung Galaxy này đã truyền và nhận tín hiệu từ một vệ tinh cách xa hàng trăm km. 

Theo AST SpaceMobile, công ty tổ chức cuộc thử nghiệm thì đây là cuộc gọi bằng điện thoại di động đầu tiên được kết nối thông qua vệ sinh, là bước ngoặt của thế kỷ 21.

kinh tế số 2023

Hầu hết các điện thoại ngày nay đều được thiết kế để hoạt động với các tháp di động và không thể sử dụng các ứng dụng băng thông cao trong không gian. Đối với những khu vực có những địa hình phức tạp và mật độ dân cư thấp thì việc lắp đặt tháp di động gây tốn kém và rắc rối, sử dụng đường truyền vệ tinh là một giải pháp hữu hiệu. 

Tuy nhiên, thách thức đối với phương án này là điện thoại di động không có khả năng tiếp sóng hay ăng ten lớn, cần phải có phần mềm hỗ trợ điện thoại liên lạc với vệ tinh. 

Song, AST cũng đã đưa ra giải pháp và hiện thực hóa nó. Năm ngoái, công ty vừa phóng một tàu vũ trụ có tên Bluewater-3, có lắp đặt hệ thống ăng ten rộng 200m2 để giúp kết nối dễ dàng hơn với tín hiệu điện thoại di động. Vệ tinh hiện tại của AST SpaceMobile có giá hơn 90 triệu USD bao gồm cả giá phóng, và năm vệ tinh tiếp theo sẽ có giá khoảng 20 triệu USD mỗi chiếc. Tuy nhiên, công ty cho biết họ sẽ cần huy động hơn 550 triệu USD để xây dựng toàn bộ mạng lưới.

kinh tế số 2023

Một số ông lớn khác cũng rục rịch triển khai kết nối thông qua vệ tinh như: Apple hợp tác với GlobalStar để cung cấp dịch vụ nhắn tin khẩn cấp cho người dùng iPhone; SpaceX hợp tác với T-Moble để sử dụng mạng Starlink cho hoạt động nhắn tin băng thông thấp tương tự, hay Link sử dụng các vệ sinh để cung cấp vùng phủ sóng với sự hợp tác của các công ty điện thoại mặt đất. 

Nhu cầu kết nối dường như là vô tận, với ngày càng nhiều người và dịch vụ chuyển sang trực tuyến như hiện nay thì câu hỏi “Mạng vệ tinh có sớm thay thế cho mạng di động thông thường hay không?” vẫn còn là một ẩn số.

SAP SuccessFactors tích hợp cùng SAP SEM - CPM

Không chỉ ở nước ngoài, các công ty công nghệ trong nước cũng đẩy mạnh hợp tác, phát triển các phần mềm, công nghệ mới. Mới đây, ngày 18/05 công ty Cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành đã cùng công ty Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) hợp tác triển khai SAP SuccessFactors - giải pháp quản lý nhân sự hàng đầu thế giới về tích hợp với hệ thống quản trị vận hành chiến lược Balance  Scorecard (SAP SEM - CPM).

Dự án là sự tiếp nối của quá trình hợp tác phát triển giữa Gỗ Trường Thành và FPT IS sau giai đoạn triển khai SAP S/4HANA cùng các giải pháp Made by FPT IS. Với triết lý quản trị tập trung vào các yếu tố dài hạn, cùng tầm nhìn con người là nguồn lực trung tâm cần nuôi dưỡng, phát triển, Gỗ Trường Thành liên tục nghiên cứu ứng dụng các giải pháp quản trị tiên tiến trong hoạt động nhân sự và vận hành.

Ông Nguyễn Trọng Hiếu  - Tổng giám đốc Gỗ Trường Thành - chia sẻ về tầm quan trọng của dự án đối với doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Trọng Hiếu  - Tổng giám đốc Gỗ Trường Thành - chia sẻ về tầm quan trọng của dự án đối với doanh nghiệp.

Việc ứng dụng SAP SuccessFactors tích hợp SAP SEM - CPM vào hệ thống quản trị sẽ giúp doanh nghiệp hệ thống hóa chương trình đào tạo, phân tích năng lực của toàn bộ tổ chức trên nền tảng duy nhất, kết nối được hoạch định tài chính và phát triển nhân tài. 

Đối với nhân viên, giải pháp này giúp cá nhân hóa dịch vụ đánh giá và đào tạo, khai mở tiềm năng tối đa. Về phía lãnh đạo, đây là kênh kết nối giữa nhà quản trị với nhân sự, quản lý công việc hàng ngày của từng cá nhân theo chiến lược, mục tiêu của công ty. 

Trong tương lai, cùng sự hợp lực với FPT IS và SAP Việt Nam, Gỗ Trường Thành kỳ vọng công nghệ sẽ thực sự song hành, không chỉ giúp mở rộng quy mô kinh doanh, mà còn phát triển chiều sâu năng lực tổ chức để mỗi nhân viên có điều kiện phát huy hết tiềm năng của bản thân, trở thành những phiên bản tốt nhất của mình.


Tin liên quan

Tin mới