Dự án đường Bạch Đằng giai đoạn 2 chậm thi công do vướng mặt bằng

Dự án đường Bạch Đằng giai đoạn 2 (thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) đã khởi công từ 2020 nhưng đến nay mới thực hiện san gạt mặt bằng được 2000m2 và chưa đầu tư xây dựng hạng mục công trình nào.

Việc chậm tiến độ thi công khiến đời sống nhiều hộ dân trong khu vực dự án gặp khó khăn.

Một ngôi nhà xuống cấp trên tuyến đường Bạch Đằng nằm trong diện giải phóng mặt bằng
Một ngôi nhà xuống cấp trên tuyến đường Bạch Đằng nằm trong diện giải phóng mặt bằng (Ảnh: Tường Quân - TTXVN)

Gia đình ông Nguyễn Cảnh (phường 6, thành phố Tuy Hòa) sinh sống trên tuyến đường Bạch Đằng trong căn nhà cấp 4 đã hư hại, xuống cấp. Tuy nhiên, do nằm trong khu vực giải phóng mặt bằng Dự án đường Bạch Đằng giai đoạn 2 nên gia đình ông không được xây dựng nhà mới mà chỉ sửa chữa một phần và cam kết không được bồi thường khi giải tỏa về sau.

Cũng là một hộ dân có nhà ở bị ảnh hưởng bởi Dự án đường Bạch Đằng giai đoạn 2, ông Nguyễn Văn Lâm (phường 6, thành phố Tuy Hòa) chia sẻ, hiện nay một số hộ sinh sống xung quanh khu vực đường Bạch Đằng thực hiện xong thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng và bố trí đất tái định cư. Tuy nhiên vẫn còn nhiều trường hợp vẫn chưa phê duyệt xong phương án bồi thường. Ông Nguyễn Văn Lâm mong muốn sớm được Nhà nước bồi thường, cấp đất tái định cư để xây dựng nhà mới, ổn định cuộc sống.

Trên tuyến đường Bạch Đằng hiện nay có nhiều trường hợp nhà ở của người dân xuống cấp. Một số hộ cơi nơi, lấn chiếm một phần vỉa hè để sinh hoạt, gây mất mỹ quan đô thị. Ngoài ra, một số hạng mục công trình kè của đường Bạch Đằng (đoạn thuộc phường 6) đã bị sạt lở với chiều dài gần 50m do ảnh hưởng của các đợt mưa bão cuối năm 2022, ảnh hưởng đến giao thông và sinh hoạt của người dân.

Dự án đầu tư, xây dựng đường Bạch Đằng giai đoạn 2, thành phố Tuy Hòa có tổng mức đầu tư 1.434 tỷ đồng do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng thành phố Tuy Hòa làm chủ đầu tư, triển khai tại các phường 1, 3, 4, 6. Dự án gồm các hạng mục như: san nền các khu đất trong phạm vi dự án (trừ phần giao thông); đường giao thông (đường lên Núi Nhạn, Phan Đình Phùng, Phạm Hồng Thái, Chu Văn An, Trường Chinh, Lý Thái Tổ, Bạch Đằng, D1 và các tuyến nội bộ); hố trồng cây xanh cùng hệ thống an toàn giao thông, thoát nước mưa, thoát nước thải, cấp nước và hệ thống chiếu sáng công cộng, điện sinh hoạt…

Ông Nguyễn Thông Minh Tú, Phó Trưởng Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng thành phố Tuy Hòa cho biết: dự án này có quy hoạch từ năm 2005 và được Hội đồng nhân dân thành phố Tuy Hòa phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 10/QĐ-HĐND ngày 9/6/2017. Dự án được tổ chức khởi công vào tháng 7/2020, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021.

Tuy nhiên, từ sau thời điểm khởi công đến nay, Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng thành phố Tuy Hòa chỉ mới thi công được hạng mục công trình san gạt mặt bằng với diện tích khoảng 2.000m2. Đây là diện tích do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng thành phố Tuy Hòa quản lý.

Tại Quyết định số 681/QĐ-UBND ngày 25/2/2021, UBND thành phố Tuy Hòa đã phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án này từ giai đoạn 2017 - 2020 kéo dài đến năm 2023. Việc chậm triển khai thi công dự án Đường Bạch Đằng giai đoạn 2 là do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Dự án này có tổng diện tích thu hồi khoảng 17,15ha, chiều dài tuyến khoảng 3,1km với tổng số hộ dân bị ảnh hưởng phải thực hiện bồi thường là 829 hộ. Đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng thành phố Tuy Hòa mới chỉ phê duyệt phương án bồi thường cho 247 hộ. Đối với 582 hộ còn lại, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Tuy Hòa cùng các địa phương đang rà soát và hoàn thiện hồ sơ để phê duyệt.

Theo ông Nguyễn Xuân Định, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Tuy Hòa, việc chậm bồi thường, giải phóng mặt bằng tại dự án Đường Bạch Đằng giai đoạn 2 do các địa phương gặp khó khăn trong việc xác định vị trí thửa đất để tính giá bồi thường. Một số trường hợp đã chuyển nhượng, mua bán đất đai nên các địa phương phải rà soát hồ sơ để đảm bảo tính pháp lý. Thành phố Tuy Hòa đang tập trung thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng hoàn thành trong tháng 7/2023.


Tin liên quan

Tin mới