Giá cà phê hôm nay 24/6: Thế giới giảm, trong nước duy trì mức cao

Giá cà phê hôm nay 24/6 trên thị trường thế giới giảm. Thị trường trong nước tăng 300 đồng/kg so với hôm qua, hiện dao động từ 65.800 – 66.500 đồng/kg, vẫn tiếp tục duy trì mức cao.

Giá cà phê hôm nay 24/6 Thị trường trong nước

Giá cà phê trong nước hôm nay 24/6 tại các tỉnh khu vực Tây Nguyên tăng 300 đồng/kg, giá cà phê cao nhất ở mức 66.500 đồng/kg.

Cụ thể, giá cà phê nhân xô (cà phê nhân, cà phê nhân tươi) tại tỉnh Lâm Đồng ở các huyện như Bảo Lộc, Di Linh, Lâm Hà, cà phê được thu mua với giá từ 65.700 – 65.800 đồng/kg.

Giá cà phê tại tỉnh Gia Lai, tỉnh Kon Tum đứng ở mức giá 66.000 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay tại tỉnh Đắk Lắk ở huyện Cư M'gar giá cà phê hiện ở mức 66.200 đồng/kg. Còn tại huyện Ea H'leo, thị xã Buôn Hồ được thu mua cùng mức 66.300 đồng/kg.

Tại tỉnh Đắk Nông, cà phê được thu mua với giá cao nhất là 66.500 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay 24-06

Thông tin bên lề, Lễ hội Cà phê Sơn La lần thứ nhất năm 2023 dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 10/2023 với quy mô cấp tỉnh. Sau hơn 30 năm phát triển cây cà phê, Sơn La hiện là địa phương có diện tích cà phê lớn nhất miền Bắc, với khoảng 17.000 ha, sản lượng khoảng 30.000 tấn cà phê nhân/ năm.

Đặc biệt, từ năm 2017, cà phê Sơn La có bước chuyển mình mạnh mẽ, khi được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý "Cà phê Sơn La" cho các loại sản phẩm: Cà phê nhân, cà phê hạt rang và cà phê bột; trở thành những sản phẩm đặc sản vùng miền, được người tiêu dùng trong và ngoài nước đánh giá cao.

Cùng với phát triển bền vững cây cà phê, tỉnh Sơn La đã có những định hướng, mục tiêu vả giải pháp chiến lược để nâng tầm thương hiệu, nâng cao hơn nữa giá trị cây cà phê.

Hiện nay cà phê Sơn La đã xuất khẩu tới gần 20 quốc gia (Nhật, Mỹ, các nước Trung Đông và các nước Châu Âu) và là một trong những sản phẩm xuất khẩu chủ lực trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Giá cà phê hôm nay 24/6 thị trường thế giới

Theo ghi nhận, giá cà phê trên thị trường thế giới giảm. Cụ thể, giá cà phê trực tuyến robusta tại London giao tháng 7/2023 được ghi nhận tại mức 2.738 USD/tấn sau khi giảm 1,93% (tương đương 54 USD).

Giá cà phê arabica giao tháng 7/2023 tại New York ở mức 164,85 US cent/pound sau khi giảm 3,17% (tương đương 5,4 US cent) tại thời điểm khảo sát vào lúc 6h30 (giờ Việt Nam).

Giá cà phê hôm nay 24-6

Giá cà phê đã tăng tốt vào năm nay khiến cà phê trở thành một trong những mặt hàng nông nghiệp hoạt động tốt nhất trong năm nay. Các hợp đồng tiền mặt đang giao dịch ở mức 183 đô la, cao hơn 30% so với mức thấp nhất trong năm.

Trong một tuyên bố, các nhà dự báo thời tiết của Úc dự đoán rằng khả năng xảy ra El Nino là 70%. Nếu các nhà dự báo thời tiết đúng thì nhiều nơi trên thế giới sẽ có El Nino trong năm nay. Đây chính là chất xúc tác chính có thể đẩy giá cà phê lên cao hơn đáng kể trong những tháng tới. 

El Ninos trong quá khứ đã có tác động tiêu cực đến nền kinh tế. Ở một số nơi, lượng mưa lớn kỷ lục phá hủy nông sản và gây ra hạn hán. Sine El Nino đi kèm với La Nina, các khu vực khác trên thế giới trải qua những kỷ lục về nhiệt độ, dẫn đến nạn đói.

Trong một báo cáo tuần này, Fitch cho biết El Nino sẽ ảnh hưởng đến một số nước sản xuất cà phê lớn nhất như Indonesia và Việt Nam. Trong đó, Việt Nam là nước sản xuất cà phê lớn thứ hai trên thế giới, sản xuất hơn 1,5 triệu tấn mỗi năm. Indonesia là nhà sản xuất lớn thứ tư. 

Báo cáo này chỉ ra rằng: “Việc chuyển đổi sang điều kiện El Nino hiện đang được mong đợi rộng rãi trong quý 3 năm nay đã làm dấy lên lo ngại về sản lượng giảm ở Việt Nam và Indonesia, cả hai nhà sản xuất cà phê robusta lớn”.

Các nước sản xuất cà phê lớn khác như Brazil, Colombia cũng sẽ bị ảnh hưởng nếu hiện tượng thời tiết này xảy ra, theo Kalkine Media.

Đồng thời, giá cà phê tăng do hạn hán đang xảy ra và ảnh hưởng đến một số vùng trồng cà phê ở Brazil, nơi bán hàng triệu tấn cà phê mỗi năm. 

Trong khi đó, báo cáo gần đây của ICO cho thấy xuất khẩu cà phê giảm trong tháng 4. Xuất khẩu của Nam Mỹ giảm 6,4% trong khi châu Phi giảm 9,8%. Xuất khẩu của châu Á và châu Đại Dương giảm 1% trong khi xuất khẩu từ Mexico và Trung Mỹ tăng 1%. Nhìn chung, sản lượng cà phê giảm 1,4% trong niên vụ 2021 -  2022 trong khi tiêu dùng tăng 4,2%. 


Tin liên quan

Tin mới