Giá điện đang tăng cao: Một số mẹo tiết kiệm điện hiệu quả cho tủ lạnh nhà bạn

Tủ lạnh là thiết bị không thể thiếu để bảo quản thực phẩm và phải hoạt động thường xuyên. Vậy làm cách nào để tiết kiệm điện cho tủ lạnh tối ưu nhất trong những ngày giá điện leo thang như hiện nay? Hãy cùng Index.vn tìm hiểu ngay một số mẹo sau đây.

Không kê sát tường, tránh xa nguồn nhiệt

Người dùng nên đặt tủ lạnh nơi thoáng mát, tránh để sát nguồn nhiệt như lò nướng, bếp… Những nguồn nhiệt sẽ làm tủ nóng lên gây ảnh hưởng đến việc vận hành của máy nén.

Bạn nên kê tủ cách vách tường phía sau từ 10 cm và khoảng 2 cm về hai bên, như thế tủ lạnh sẽ có không gian toả nhiệt. Việc kê đặt tủ lạnh cách mặt đất khoảng 5 cm cũng giúp chống ẩm và hỗ trợ quá trình thoát nhiệt diễn ra tốt hơn.

Điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh hợp lý

Nếu ta điều chỉnh nhiệt độ cao để tiết kiệm khi dùng tủ lạnh, thực phẩm có thể bị hỏng. Còn nhiệt độ quá thấp sẽ gây tốn điện năng. Do đó hãy cài đặt nhiệt độ chuẩn theo lời khuyên của nhiều chuyên gia như sau:

Ngăn lạnh: khoảng 2 độ C – 4 độ C

Ngăn đông: khoảng âm 15 độ C

Chú ý không mở cửa tủ quá lâu

Khi mở tủ lạnh lấy đồ ăn bạn nên tập trung làm xong việc nhanh nhất có thể, tránh việc xao nhãng như vừa nghe điện thoại, vừa coi TV vừa mở tủ. Khí lạnh sẽ thoát hơi khi cửa tủ mở, khi đó máy nén trong tủ sẽ hoạt động nhiều hơn, khiến tủ lạnh tốn nhiều điện năng hơn để làm lạnh lại. Cũng lưu ý đóng cửa tủ cẩn thận, sao cho miếng đệm cửa trên tủ bít chặt vào thân tủ lạnh.

Có thể tắt tính năng làm đá khi không cần thiết

Khi gia đình bạn đã có đủ số lượng đá cần thiết thì nên tăt tính năng làm đá tự động sẽ giúp hoá đơn tiền điện của bạn bớt đi nhiều đấy!

Hạn chế tắt bật tủ lạnh thường xuyên

Bạn nên hạn chế bật tắt tủ vì mỗi lần khởi động lại sẽ làm tiêu hao một lượng điện năng lớn. Nếu không sử dụng tủ lạnh trong một thời gian dài thì hãy ngắt nguồn điện, vệ sinh sạch tủ, đợi tủ khô mới đóng cửa để hạn chế vi khuẩn sẽ phát triển trong tủ.

Hãy sử dụng hộp đựng thực phẩm bằng sứ hoặc thuỷ tinh

Những loại hộp đựng bằng sứ, thuỷ tinh sẽ duy trì hơi lạnh trong tủ tốt hơn chất liệu khác, vừa giúp đồ ăn được đảm bảo vừa giúp tủ tiết kiệm điện. Ngoài ra, hãy sắp xếp thực phẩm vừa đủ để hơi lạnh trao đổi qua lại tốt hơn.

Cần rã đông ngăn đông định kỳ với loại tủ lạnh đóng tuyết

Nếu sử dụng các dòng tủ lạnh chưa trang bị tính năng rã đông tự động, những lớp tuyết sẽ ảnh hưởng làm tiêu hao điện năng và chiếm diện tích của tủ. Vì thế bạn cần rã đông tủ để tiết kiệm điện.

Vệ sinh tủ sạch sẽ

Cần vệ sinh tủ lạnh để hạn chế vi khuẩn và nấm mốc, từ đó giúp tủ tản nhiệt tốt hơn. Vệ sinh tủ lạnh lạnh nhà bạn khoảng 1 tháng 1 lần sẽ giúp tủ tiết kiệm điện. Mỗi năm cũng nên kiểm tra lượng gas làm lạnh và bơm gas mới để tránh máy nén quá tải sẽ tốn nhiều tiền điện hơn.

Ngoài ra, dàn ngưng là bộ phận được lắp đặt sau tủ, làm bằng kim loại, bộ phận này giúp toả nhiệt. Bạn cần vệ sinh dàn ngưng khoảng 6 tháng 1 lần để tránh bụi bẩn. Dàn ngưng sạch và hoạt động tốt thì máy nén sẽ làm việc ổn định hơn, từ dó điện năng sẽ tốn ít hơn.

Bọc kín thực phẩm trước khi cho vào tủ

Bạn nên bọc kín đồ ăn bằng màng bọc thực phẩm hoặc hộp đựng trước khi cho vào tủ để tránh phát sinh mùi và đảm bảo được chất dinh dưỡng của thực phẩm. Thức ăn khi được bọc kín máy nén sẽ điều hoà lượng khí ẩm hiệu quả và hoạt động vói công suất thấp hơn giúp tiết kiệm điện đáng kể. Nếu đồ ăn còn nóng bạn cần để đồ ăn nguội rồi mới cho vào tủ để tránh phát sinh nhiệt, máy nén sẽ phải làm việc nhiều hơn.

Kiểm tra viền đệm cửa tủ thường xuyên

Ở cửa tủ lạnh có một lớp đệm, lớp đệm này giúp nhiệt độ trong tủ không bị rò rỉ ra ngoài khi đóng cửa. Nếu miếng viền đệm này bị cong, rách sẽ làm khí lạnh thoát ra, máy nén lúc này cần hoạt động hết công suất để giữ lạnh. Nếu phát hiện miếng viền đệm cửa có vấn đề bạn cần thay thế khắc phục ngay.

Lượng thực phẩm trong tủ lạnh cần vừa đủ

Hãy sắp xếp vừa đủ lượng thức ăn trong tủ sẽ giúp khí lạnh duy trì hiệu quả hơn nhờ sự trao đổi hơi lạnh qua lại. Nếu tủ quá trống, việc trao đổi đó sẽ kém hiệu quả. Nếu quá nhiều đồ trong tủ lạnh cũng không phải ý hay vì chúng có thể che mất các lỗ thoát khí, sẽ làm tăng nhiệt trong tủ lạnh.

Hi vọng các mẹo trên của Index.vn sẽ giúp bạn tiết kiệm đáng kể hoá đơn tiền điện mỗi tháng, mà còn bảo vệ sức khoẻ cho cả gia đình bạn nữa nhé!


Tin liên quan

Tin mới